“Vua gọi xe” Trung Quốc Didi Chuxing gửi hồ sơ lên Bộ GTVT xin gia nhập thị trường Việt Nam

20:39 | 06/04/2018

DNTH: Ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc đã gửi hồ sơ lên Bộ Giao thông Vận tải với mong muốn thâm nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa xem xét trường hợp của Didi do thời điểm chưa phù hợp, đại diện của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Tại sự kiện mới đây, chia sẻ về những đối thủ của Grab – Uber trong khu vực Đông Nam Á, ông Nguyễn Xuân Thủy – Vụ phó Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải – đã liệt kê 2 cái tên Go-Jek và Didi Chuxing.

Go-Jek ở Indonesia đang mong muốn tìm hiểu, tham gia thị trường Việt Nam. Hay như Didi của Trung Quốc cũng đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT nhưng cơ quan chức năng chưa xem xét vì thời điểm chưa phù hợp“, ông Thủy chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Grab thâu tóm Uber, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?” sáng 6/4.

Ông Thủy cũng khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, Didi Chuxing vẫn chưa được chính thức hoạt động tại Việt Nam.

Liên quan đến nỗi lo taxi truyền thống bị “bóp nghẹt”, ông Thủy cho biết trong quá trình xây dựng nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ Giao thông Vận tải đã tham khảo tình hình thực tế ở một số nước trong khu vực và thấy rằng: Thị phần taxi và thị phần gọi xe không bị triệt tiêu hoàn toàn dù mỗi nước có cách quản lý khác nhau.

“Chẳng hạn như tại Thái Lan, taxi vẫn chiếm ưu thế, dù Chính phủ đã cấm dịch vụ gọi xe qua điện thoại nhưng Grab, Uber vẫn tồn tại. Câu trả lời ở đây nằm ở nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Nhà cung cấp nào mang đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp với sở thích của người dân thì sẽ được ưa chuộng”.

“Trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, điều tôi mong muốn là sẽ có nhiều công ty nội địa tham gia vào cung cấp ứng dụng phần mềm gọi xe, thị trường cạnh tranh hơn, vận tải hiệu quả hơn và người dân được hưởng lợi”, ông Thủy nói.

Chia sẻ dưới góc độ người tiêu dùng, bà Phan Thị Thu Hiền – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận rằng: Bà trước đây là khách hàng trung thành của taxi Mai Linh, nhưng rất nhiều lần bị muộn họp bởi Mai Linh nên đã chuyển sang dùng Uber và Grab.

“Nếu gọi Grab hay Uber thì họ có xe ngay, họ lan toả và cung cấp dịch vụ ngay lập tức khi khách hàng có nhu cầu. Tôi đi Uber hay Grab vì thuận tiện do phần mềm mang lại, kết nối dễ dàng, nhanh chóng, nhưng quan trọng hơn nữa là vì giá cả”.

“Grab và Uber đang chấp nhận thua lỗ để tích luỹ thị trường. Họ cũng rất linh hoạt, có chế độ giá cả cho giờ cao điểm và thấp điểm trong khi taxi hiện nay không có. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận trả giá cao cho giờ cao điểm và được giảm giá vào giờ thấp điểm”, bà Hiền chia sẻ.

Thời điểm Uber và Grab vào thị trường Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bỏ nhiều thời gian tìm hiểu “vì sao khách hàng thích Grab hay Uber, vì sao các anh lái xe tham gia vào Grab, Uber”.

“Các doanh nghiệp hậu Grab thâu tóm Uber cần nhìn lại bản chất, vấn đề ở đây không chỉ là công nghệ kết nối, mà cần nhìn lại bản chất về chất lượng dịch vụ. Mỗi giai đoạn người tiêu dùng càng đòi hỏi cao hơn, chúng ta phải tự đào thải chứ không chờ người khác đào thải mình”, bà Hiền nói.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

3 cảng biển của Việt Nam vào bảng xếp hạng 100 thế giới

DNTH: Cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.

MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tại Hội nghị “80 năm Doanh nghiệp đồng hành cùng đất...

DNTH: Ngày 30/8/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “80 năm Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước” - sự kiện chính trị, kinh tế quan trọng, quy tụ lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng hơn 250...

Vinamilk tái hiện hành trình đến với thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới tại Triển lãm thành tựu đất nước

DNTH: Là doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk vinh dự là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm thành tựu đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).

Kho LPG nổi – biểu tượng của PV GAS tại miền Bắc

DNTH: Tháng 7/2021, kho LPG nổi chính thức đi vào hoạt động tại khu neo Diêm Điền, tỉnh Hưng Yên (trước đây thuộc Thái Bình), đánh dấu một bước tiến chiến lược của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) trong việc củng cố vị thế số 1...

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

DNTH: Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và...

HR Asia Awards 2025 vinh danh Vietjet là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” lần thứ 5 liên tiếp

DNTH: Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.

XEM THÊM TIN