Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cấp cứu, xe ưu tiên trong tình thế cấp thiết sẽ không bị phạt

12:20 | 23/01/2025

DNTH: Gần đây, sau khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, nhiều người dân băn khoăn trường hợp vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu liệu có bị xử phạt.

Chuyển biến tích cực từ Nghị định 168 trong giao thông Thủ đô

Bộ Công an khẳng định việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông để nhường đường cho xe cấp cứu, xe ưu tiên trong trường hợp tình thế cấp thiết sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Sẽ trích xuất camera, ảnh, xem clip để tránh oan sai

Theo Bộ Công an, Điều 23, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 quy định hành vi vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp được coi là hành động trong tình huống cấp thiết. Đồng thời, Điều 11, Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định rõ không xử phạt hành vi vi phạm trong tình huống cấp thiết.

Khoản 5 Điều 27 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024 yêu cầu khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ, đi sát lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường, trạm thu phí phải ưu tiên cho xe ưu tiên qua trạm trong mọi tình huống, không được gây cản trở.

“Do đó, người dân yên tâm, việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông để nhường đường cho xe cấp cứu, xe ưu tiên trong trường hợp “tình thế cấp thiết” sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính” - Bộ Công an khẳng định.

Trong các trường hợp này, khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó.

Đối với việc phạt nguội, Cảnh sát giao thông sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, bảo đảm quyền lợi cho người dân, tránh oan sai.

Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt.

Cụ thể, đối với người đi xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên bị phạt 100.000 - 200.000 đồng.

Với người điều khiển xe máy chuyên dùng không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền 3 - 5 triệu đồng.

Với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng.

Với người điều khiển ô tô, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự sẽ bị phạt 6-8 triệu đồng.

Về các loại xe ưu tiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định xe ưu tiên gồm: Xe chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của các lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy; xe của lực lượng quân sự, công an và kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; đoàn xe có xe Cảnh sát giao thông dẫn đường; xe cứu thương đi làm nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê đi làm nhiệm vụ; xe đi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.

 

Số vi phạm bị xử lý giảm, ý thức chấp hành tăng

Nghị định 168 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 100 và Nghị định 123 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đây là văn bản dưới luật quy định về chế tài khi có hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Có hai điểm đáng lưu ý tại Nghị định này đó là tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm phổ biến, lỗi cố ý, có nguy cơ gây tai nạn giao thông và tính điểm giấy phép lái xe để trừ điểm khi người tham gia giao thông vi phạm pháp luật.

Từ khi Nghị định 168 ban hành và đi vào đời sống, tình trạng vi phạm giao thông đã giảm đáng kể, ý thức của người tham gia giao thông tốt hơn. Những vụ tai nạn giao thông ở các đô thị giảm đi cả về số vụ, số người chết và giảm về tính chất nghiêm trọng.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, sau khoảng 3 tuần thực hiện Nghị định 168, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 230.672 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn đường bộ. So với thời gian trước liền kề, số vi phạm bị xử phạt giảm 18.122 trường hợp (7,3%).

Cùng thời điểm trên, bộ mặt giao thông đã có những thay đổi tích cực, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người dân được nâng cao. Tai nạn giao thông cũng giảm cả 3 tiêu chí.

Cục Cảnh sát giao thông đánh giá so với thời gian trước liền kề, số vi phạm đã giảm rõ rệt, đặc biệt trong nhóm vi phạm dễ dẫn tới tai nạn như: không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (giảm 7,3%), vi phạm tốc độ (giảm 28%), vi phạm nồng độ cồn (giảm 13,5%), vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe (giảm 34,5%).

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Hà Nội sẽ giảm 30% thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp

DNTH: UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3166/UBND-KT về việc thực hiện Thông báo số 216/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ.

Bãi bỏ nhiều quy định về tiền lương, thưởng trong doanh nghiệp Nhà nước

DNTH: Bộ Nội vụ đã bãi bỏ 7 thông tư quy định về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong DN Nhà nước, thực hiện từ ngày 15/7/2025.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững

DNTH: Ngày 23/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững.

Rào cản từ cấp cơ sở: Khi tư duy quản lý đang tụt lại sau thực tế

DNTH: Trong khi Nghị quyết 68-NQ/TW vừa ban hành với tinh thần khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân đang là cú hích mạnh về chính sách, thì thực tế triển khai tại cấp huyện (cũ), cấp xã lại cho thấy một sự lệch pha đáng lo ngại....

Hà Nội “siết” vi phạm đất đai

DNTH: Nghị quyết quy định mức tiền phạt áp dụng đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP Hà Nội được HĐND TP Hà Nội ban hành tại Kỳ họp thứ 22 vào cuối tháng 4/2025 (có hiệu lực từ ngày...

Nông nghiệp tư nhân – Từ kẻ theo sau thành người tiên phong chuyển đổi số

DNTH: Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc nếu doanh nghiệp nông nghiệp tư nhân muốn tồn tại và cạnh tranh trong thị trường hiện đại.

XEM THÊM TIN