Xây dựng cà phê đặc sản vươn tầm thế giới
10:21 | 15/03/2025
DNTH: Cà phê Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế với sản lượng xuất khẩu đứng thứ hai thế giới.
Nâng tầm công nghệ rang xay
Là thủ phủ cà phê Việt Nam, Đắk Lắk không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và xuất khẩu, mà còn đang từng bước xây dựng hệ sinh thái cà phê đặc sản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của hệ sinh thái này chính là việc ứng dụng công nghệ rang xay tiên tiến để tạo ra những dòng sản phẩm mang đậm dấu ấn vùng miền. Đây được xem là “bước ngoặt” quyết định hương vị của sản phẩm, đòi hỏi sự tinh tế, kỹ thuật cao và sự am hiểu sâu sắc về hạt cà phê, giúp cà phê đạt được chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế.
Anh Hồ Viết Phú, chủ hộ kinh doanh cà phê Viết Phú (tại huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) – một đơn vị sản xuất cà phê đặc sản theo mô hình khép kín cho biết, để tạo nên một sản phẩm cà phê đặc sản đạt chuẩn, yếu tố nguyên liệu chiếm 70%, rang 15%, pha chế 15%. Nếu hạt cà phê chất lượng cao nhưng người thợ rang không biết cách khai thác hương vị, thì sẽ rất lãng phí. Do đó, khâu rang rất quan trọng để bộc lộ hương thơm và vị cân bằng của cà phê.
Theo anh Phú, so với cà phê thương mại, cà phê đặc sản yêu cầu quá trình rang với thời gian ngắn hơn, nhiệt độ phải được kiểm soát chặt chẽ để giữ được bản chất hương vị của từng loại hạt. Các nghệ nhân rang xay phải được đào tạo bài bản để hiểu rõ về nhân xanh, cách điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ quay của máy rang nhằm khai thác tối đa tiềm năng hương vị của hạt cà phê.
“Làm sao rang tôn vinh được hương vị cà phê cho trọn vị để người thưởng thức thấy ngon nhất. Điều đấy đòi hỏi người thợ cần nắm được cách vận hành máy móc, hiểu nhân xanh, biết được kỹ thuật rang, khai thác thương vị hạt cà phê”, anh Phú chia sẻ.
Anh Tạ Tuấn Anh, Công ty cà phê Intenso, tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, người nghệ nhân rang xay như chiếc chìa khóa giúp khai mở hương vị của hạt cà phê thông qua quá trình làm việc với nhiệt độ, gió, máy móc... làm cà phê trở nên thơm ngon, phù hợp. Đây là giai đoạn trung gian nhưng cũng rất quan trọng để đưa ly cà phê ngon đến với người tiêu dùng.
Tại Đắk Lắk, Cuộc thi Rang Cà phê Đặc sản Việt Nam được tổ chức thường niên trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành một sân chơi cho các nghệ nhân rang xay. Cuộc thi có sự tham gia đông đảo thí sinh trong cả nước với sự thẩm định của những chuyên gia hàng đầu về cà phê đặc sản trong nước và quốc tế.
Theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, cuộc thi này giúp nâng cao nhận thức về cà phê đặc sản, tạo điều kiện để người thợ rang học hỏi, trau dồi kỹ thuật, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để ngành cà phê Đắk Lắk tiếp cận với những tiêu chuẩn quốc tế và khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn khẳng định, ngành cà phê đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Đắk Lắk và cả nước, góp phần nâng cao đời sống của hàng triệu người dân trồng cà phê; đồng thời, đưa thương hiệu cà phê Việt Nam vươn xa trên thị trường thế giới. Cuộc thi Rang Cà phê Đặc sản Việt Nam là một sự kiện đặc biệt có ý nghĩa quan trọng.
Cuộc thi không chỉ nhằm tôn vinh nghệ thuật rang cà phê – một trong những công đoạn quan trọng nhất quyết định chất lượng và hương vị của cà phê đặc sản, mà còn là cơ hội để các nghệ nhân, các chuyên gia, các doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng chung tay nâng cao giá trị cà phê Việt Nam.
Để cà phê đặc sản vươn tầm thế giới
Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “thủ phủ cà phê của Việt Nam”. Những năm gần đây, xu hướng cà phê đặc sản phát triển mạnh mẽ. Niên vụ cà phê năm 2023 – 2024, Việt Nam đã có mẫu cà phê Robusta được thế giới công nhận đạt 87,83 điểm – là mẫu cà phê Robusta ngon nhất thế giới. Đây là cơ hội giúp cà phê đặc sản Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.
Anh Lê Trung Hưng, Trưởng đại diện Công ty Intecom tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi Rang Cà phê Đặc sản Việt Nam năm 2025 chia sẻ, Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới quy định rõ cà phê đặc sản phải có tính chất riêng và được các chuyên gia đánh giá trên 80 điểm.
Khoảng 3 năm trở lại đây, lượng cà phê Robusta Đắk Lắk vượt trội, các mẫu cà phê đạt chất lượng quy định chứng tỏ các nông hộ, hợp tác xã đã biết cách sản xuất lô cà phê đạt chuẩn. Đắk Lắk có lợi thế hơn các địa phương khác, từ năm 2018, đơn vị đã phối hợp với Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức các lớp đào tạo cà phê đặc sản. Các lớp đào tạo thường xuyên tổ chức nên phong trào cà phê đặc sản tại Đắk Lắk phát triển. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Đắk Lắk có sự quan tâm, đồng hành để ngành cà phê phát triển.
Hai năm trở lại đây, cà phê nhân xuất khẩu có giá thành khá cao, tạo nên bất lợi cho ngành cà phê đặc sản. Để hỗ trợ cà phê đặc sản phát triển, thị trường cần điều chỉnh sao cho phù hợp lợi ích đôi bên, đặc biệt, các bên cần có sự liên kết, trao đổi giữa các chuỗi, ông Hưng thông tin.
Là một trong những hộ sản xuất dòng cà phê đặc sản, anh Hồ Viết Phú, chủ hộ kinh doanh cà phê Viết Phú (tại huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) cho biết, anh xây dựng sản xuất cà phê theo mô hình khép kín từ trồng, chăm sóc thu hoạch, chế biến, rang xay cà phê, với diện tích hơn 1ha. Với phân khúc cà phê đặc sản, anh thu sản lượng gần 3 tấn/năm, giá bán thành phẩm trên 600.000 đồng/kg.
Theo anh Phú, để phát triển cà phê đặc sản, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa người nông dân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, người nông dân phải được đào tạo để sản xuất nguyên liệu đạt chuẩn, trong khi doanh nghiệp cần đầu tư vào chế biến sâu, rang xay và phát triển thương hiệu.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ, với mục tiêu đưa cà phê Việt Nam vươn tầm thế giới, chúng ta kỳ vọng với cà phê đặc sản. Đặc biệt, cần tăng số lượng về chế biến sâu cà phê đặc sản, từ đó, mang lại giá trị cho mọi thành tố trong chuỗi liên kết để ngành cà phê phát triển thịnh vượng hơn.
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho rằng, các nước trên thế giới tiêu dùng cà phê đặc sản từ những năm 1970, cường quốc sản xuất cà phê như Brazin đã phát triển cà phê đặc sản được hơn 20 năm. Tại Việt Nam, cà phê đặc sản mới khởi động gần 7 năm từ các cuộc thi nhân xanh, rang, pha chế. Do đó, theo ông Minh, để đưa ngành cà phê đặc sản vươn tầm, cần hòa nhập, đón bắt nhu cầu, xu hướng tiêu dùng cà phê thế giới.
Cà phê đặc sản có sự thay đổi hàng ngày, hàng giờ nên cần đón bắt xu hướng nhu cầu thị trường. Ngành cà phê cần tổ chức sản xuất vùng nguyên liệu cà phê đặc sản chất lượng cao với số lượng đủ lớn, ổn định. Bên cạnh đó, việc đưa cà phê đặc sản Việt Nam tham gia sâu hơn vào các sự kiện quốc tế cũng là một giải pháp quan trọng.
“Chúng ta cần tham gia sâu các sự kiện quảng bá cà phê quốc tế. Chúng ta làm trong nước rất tốt, nhưng cần đưa thêm những doanh nghiệp, thương hiệu từ các trang trại cà phê đến các hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê đặc sản ở quốc tế như châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ... Các thị trường lớn sẽ tiêu thụ rất nhiều cà phê đặc sản”, ông Minh thông tin.
Cà phê đặc sản Việt Nam đang trên đà phát triển, tuy nhiên, để vươn tầm thế giới, cần có một chiến lược đồng bộ, từ phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao kỹ thuật rang xay, đến quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường. Với sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và người nông dân, ngành cà phê đặc sản Việt Nam nói chung, cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.
Duy Luân (t/h)
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- cà phê xuất khẩu /
- cà phê đặc sản /
- Cà phê Buôn Ma Thuột /
- cà phê /
- Đăk Lăk /
- cà phê Việt /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.

Stavian và Shinec ký thoả thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp
DNTH: Ngày 3/4/2025, tại Thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Nhà sản xuất Baby Three cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và đổi trả sản phẩm từ 30/3
DNTH: Trước làn sóng tẩy chay sản phẩm Baby Three của người tiêu dùng với lý do sản phẩm có hình ảnh “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mới đây, nhà sản xuất Baby Three đã lên tiếng cam kết “tuân thủ tuyệt đối...

Trái phiếu xanh cho nông nghiệp: Huy động tài chính cho các sáng kiến chuyển đổi
DNTH: Chuyển đổi nông nghiệp bền vững, thích ứng với khí hậu và phát thải thấp đòi hỏi sự đổi mới, trong đó có huy động tài chính trên quy mô lớn.

Việt Nam có nhiều cơ hội bứt phá khi tối ưu hoá vận chuyển hàng hoá tươi sống
DNTH: Cùng với sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu nhóm hàng hóa tươi sống tại Việt Nam, củng cố chuỗi cung ứng lạnh và cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tận dụng tối đa các cơ hội xuất khẩu.
Đô thị cuộc sống
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...