Xây dựng chuỗi truy xuất nguồn gốc: Doanh nghiệp nhỏ cần làm những gì?
06:10 | 18/04/2025
DNTH: Truy xuất nguồn gốc (traceability) không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để nông sản Việt Nam chinh phục người tiêu dùng toàn cầu. Với doanh nghiệp nhỏ, chìa khóa nằm ở cách tận dụng công nghệ và liên kết nguồn lực để xây dựng hệ thống minh bạch, chi phí hợp lý.
Truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng và đối tác xem được toàn bộ hành trình sản phẩm từ ruộng vườn đến bàn ăn. Bộ NN&PTNT cho biết, đến nay hệ thống CheckVN đã thu hút hơn 3.964 doanh nghiệp đăng ký và cấp 16.987 bộ mã truy xuất nguồn gốc. Ở cấp địa phương, Quảng Trị đã cấp 37 mã số vùng trồng trên diện tích gần 2.880 ha, trong đó 11 mã phục vụ xuất khẩu và 26 mã cho thị trường nội địa.
Về chi phí, các gói tem QR Code truy xuất nguồn gốc hiện có giá từ 1.499.000 đ đến 2.999.000 đ mỗi năm, chưa kể phí in tem khoảng 300–400 đ/con. Đây là mức đầu tư trong tầm với nếu doanh nghiệp biết liên kết theo cụm hoặc nhóm hộ để chia sẻ chi phí.

“Hợp tác xã hoặc doanh nghiệp nhỏ có thể gom nhóm vài chục đến vài trăm hộ để đăng ký chung gói dịch vụ, giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu. Việc này cũng giúp nâng cao chất lượng dữ liệu và tạo uy tín trên thị trường.”
Ông Nguyễn Hoài Nam, Trung tâm Chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp
Công nghệ AI kết hợp mã QR chống sao chép như giải pháp của Vietcheck đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng từ năm 2018, cho phép người tiêu dùng quét ngay trên điện thoại để kiểm tra xuất xứ. Ứng dụng Facefarm còn hỗ trợ ghi nhật ký sản xuất bằng smartphone và lưu trữ an toàn trên mây, giúp chủ trang trại tự động hóa quy trình theo dõi. Những công cụ này không chỉ giảm bớt gánh nặng giấy tờ, mà còn nâng cao uy tín, lấy lòng tin khách hàng.
Tuy nhiên, theo chuyên gia chuỗi cung ứng nông sản quốc tế Lương Đức Long, doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã hoặc các hệ thống sản xuất phân tán dễ gặp khó khăn nếu thiếu truy xuất từ khâu trồng trọt, sơ chế, chế biến, bảo quản và vận chuyển. Ông Long nhấn mạnh:
“Nếu thiếu truy xuất nguồn gốc rõ ràng, người tiêu dùng không thể đánh giá đầy đủ chất lượng sản phẩm. Vì vậy, người sản xuất cần thiết lập hệ thống minh bạch, chứng minh sản phẩm an toàn.”
Bên cạnh đầu tư công nghệ, doanh nghiệp nhỏ cần xây dựng mô hình “ba nhà” – liên kết giữa nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà nghiên cứu. Hãy bắt đầu bằng việc đăng ký mã số vùng trồng tại Cục Bảo vệ Thực vật, tiếp đó đăng ký mã số cơ sở đóng gói, rồi lựa chọn đối tác công nghệ phù hợp (như Vietcheck, Facefarm, CheckVN). Nhóm doanh nghiệp có thể chung vốn thuê đơn vị tư vấn để hoàn thiện quy trình kiểm soát chất lượng trong sản xuất, phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn cũng như thực hành nông nghiệp tốt. Trên cơ sở đó, dữ liệu truy xuất sẽ trở thành bằng chứng minh bạch, nâng cao giá trị sản phẩm.

Chính sách cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp: đến năm 2025, ít nhất 20% doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ phải sử dụng mã số và mã vạch có hệ thống truy xuất nguồn gốc. Một số địa phương đã áp dụng chính sách hỗ trợ 100% chi phí cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho doanh nghiệp đạt chuẩn.
Với cách làm bài bản, liên kết chặt chẽ và tận dụng chính sách ưu đãi, doanh nghiệp nhỏ tự cầm chìa khóa, chủ động mở cánh cửa rộng lớn đưa nông sản Việt Nam ra thế giới.

Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc
DNTH: Nông sản Việt Nam có cơ hội bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững thị trường Trung Quốc trong năm 2025.

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc ô tô điện Vinfast tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025
DNTH: Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên để triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các...

Cơ hội cho nông sản Việt từ 3 hội chợ lớn tại Trung Quốc
DNTH: Ba hội chợ nông sản lớn tại Trung Quốc năm 2025 là cơ hội hiếm có để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, kết nối công nghệ và tăng sức cạnh tranh toàn cầu.

Chiến lược định vị cho hàng Việt trước 'sóng' thuế quan
DNTH: Trước những biến động liên tục trong chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và tình hình địa chính trị ngày càng phức tạp, xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực lớn.

Giá chuối tăng cao, lợi nhuận quý 1/2025 của HAGL tăng 59%
DNTH: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 1/2025 với lợi nhuận tăng 59%.

Sầu riêng giảm giá mạnh, xuất khẩu gặp khó
DNTH: Những ngày gần đây, giá sầu riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục giảm mạnh. Tình hình xuất khẩu tiếp tục gặp khó khiến các doanh nghiệp, thương lái và nhà vườn lao đao.
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...