Thứ tư, 06/07/2022, 22:59

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Xây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát

Việc chuyển đổi sang trồng và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP giúp nâng cao chất lượng, năng suất cây chè, đưa cây trồng này thành nông sản chủ lực phát triển kinh tế địa phương, đồng thời gây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát.

Năm 2013, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang và Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh Tuyên Quang (TNSP) hướng dẫn bà con tại thôn Làng Bát chuyển đổi sang trồng và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình chè tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên QuangChè xanh Làng Bát - Hàm Yên, Tuyên Quang

Dự án này được xem giúp nâng cao chất lượng, năng suất cây chè, đưa cây trồng này thành nông sản chủ lực phát triển kinh tế địa phương, đồng thời gây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát.

Tổ hợp tác sản xản xuất Chè xanh Làng Bát (xã Tân Thành, huyện Hàm Yên) được thành lập và đi vào hoạt động, thành viên của tổ hợp tác đã chuyển đổi từ trồng và chế biến chè từ phương pháp truyền thống sang trồng và chế biến chè an toàn theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VietGAP) với diện tích ban đầu là 5,0 ha/16 hộ đến năm 2018 số thành viên đã tăng lên 40 hộ với diện tích được chứng nhận VietGAP tăng lên là 17,6ha.

Để có chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các thành viên của Tổ hợp tác đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch theo tiêu chuẩn của sản xuất VietGAP. Nhờ áp dụng và thực hiện tốt quy trình sản xuất, sản lượng chè búp tươi của tổ sản xuất Làng Bát tăng lên 1,5-2 lần, đạt khoảng 18-20 tấn/ha/năm.

Giá thu mua chè tươi tại vườn luôn ổn định ở mức 10.000 -12.000 đồng/kg chè búp tươi. Cùng với đầu tư sản xuất, tổ hợp tác đã được dự án hỗ trợ các thiết bị sao sấy, máy hút chân không, xây dựng thiết kế tem, nhãn, đăng ký mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm... để nâng cao chất lượng chè khô, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các hộ trồng chè.

Đầu tư vào VietGAP giúp nâng cao cả sản lượng lẫn giá bán. Mặc dù chi phí có tăng nhưng lợi nhuận từ VietGAP đối với các hộ vẫn rất lớn. Cụ thể, đối với 1 ha chè, sản lượng tăng từ 2.400 kg/ha đến 2.520kg/ha. Chi phí đầu vào tăng từ 172,2 triệu đồng/ha lên 175 triệu đồng/ha, giá bán tăng từ 80.000 đồng/kg chè khô lên 160.000 đồng/kg, lợi nhuận tăng từ 69,7 triệu đồng/ha lên 127 triệu  đồng/ha.

Sản phẩm chè Làng Bát được tiêu thụ chủ yếu trong nước, trong đó khoảng 30% tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh, 60% bán tại thị trường Hà Nội và phần còn lại đã theo chân thương lái vào tới thị trường miền Trung và miền Nam. Chất lượng hiện nay ngày càng nâng lên, người tiêu dùng ngày càng biết đến, nâng cao tính cạnh tranh của chè Tuyên Quang. Nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh hiện nay đã biết đến chè Làng Bát Tân Thành. 

Việc hướng nông dân tham gia sản xuất chè an toàn theo VietGAP hiện là hướng đi tích cực nhằm đưa cây công nghiệp chè trở thành cây trồng mũi nhọn ở huyện Hàm Yên. Cùng với đó, việc áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật trong sản xuất chè an toàn đã thực sự giúp người dân thay đổi hình thức canh tác truyền thống, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, là cơ hội để người dân phát triển kinh tế bền vững.

Minh Châu

Theo https://thuonghieucongluan.com.vn/xay-dung-thuong-hieu-che-xanh-lang-bat-a89703.html

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

VINAMILK Chào 2021 với lô sản phẩm sữa hạt và sữa đặc lớn xuất khẩu đi Trung Quốc

VINAMILK Chào 2021 với lô sản phẩm sữa hạt và sữa đặc lớn xuất...

DNTH: Vào những ngày đầu năm 2021, Vinamilk “xông đất” năm mới với lô hàng lớn xuất khẩu đi Trung Quốc gồm 2 sản phẩm sữa hạt và sữa đặc. Đây không chỉ là tin vui đầu năm của doanh nghiệp mà còn là tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm mới khởi sắc của ngành sữa nói chung.
Trường Hải, VinFast, TC Motor, Mitsubishi đưa ô tô Việt vượt biển lớn, 'tấn công' mọi thị trường từ ASEAN đến Mỹ và châu Âu

Trường Hải, VinFast, TC Motor, Mitsubishi đưa ô tô Việt vượt biển lớn,...

Các doanh nghiệp trong nước đang cố gắng tăng tỷ lệ nội địa hoá ô tô để thực hiện kế hoạch xuất khẩu ra ngoài thị trường Việt Nam, hưởng ưu đãi thuế xuất/nhập khẩu 0%.
Chiếc Chevrolet cuối cùng xuất xưởng, một kỷ nguyên mới của xe GM tại Việt Nam sắp mở ra dưới thời VinFast phân phối

Chiếc Chevrolet cuối cùng xuất xưởng, một kỷ nguyên mới của xe GM...

Chiếc Chevrolet cuối cùng xuất xưởng, một kỷ nguyên mới của xe GM tại Việt Nam sắp mở ra dưới thời VinFast phân phối
Eurowindow ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Eurowindow ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Công ty cổ phần Eurowindow thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới từ ngày 17/7, đánh dấu một chặng đường phát triển mới trên hành trình phụng sự khách hàng.
Săn “gà đẻ trứng vàng” tại đại đô thị biển Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire

Săn “gà đẻ trứng vàng” tại đại đô thị biển Vinhomes Ocean Park 2...

DNTH: Với ưu thế lớn, phân khúc nhà ở thấp tầng, đặc biệt là nhà phố thương mại – shophouse đang là lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư. Cuộc săn tìm loại hình này càng tăng nhiệt khi Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire mở bán phân khu Sao Biển.
VinFast sẵn sàng bàn giao 200 xe ô tô Lux cho những khách hàng đầu tiên

VinFast sẵn sàng bàn giao 200 xe ô tô Lux cho những khách hàng đầu tiên

Từ ngày 28/7, VinFast sẽ bàn giao lô 200 xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đầu tiên cho khách hàng, đúng theo tiến độ cam kết. Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu thời khắc những chiếc xe hơi Việt đẳng cấp quốc tế, do chính khách hàng chọn lựa chính thức tham gia thị trường.
Vietnam Airlines: Khai trương đường bay Buôn Ma Thuột - Cần Thơ & Hải Phòng

Vietnam Airlines: Khai trương đường bay Buôn Ma Thuột - Cần Thơ & Hải Phòng

DNTH: Sáng 22/6, tại Cảng hàng không thành phố Buôn Ma Thuột, Vietnam Airlines long trọng tổ chức lễ khai trương 02 đường bay mới kết nối Buôn Ma Thuột với Hải Phòng, Buôn Ma Thuột với Cần Thơ.
Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

DN&TH; Sau khi được chính thức cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 02/2020, chỉ sau chưa đầy 2 tháng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện nghiêm túc các qui định phòng chống dịch cũng như cách ly xã hội nhưng vào ngày 16/04/2020, Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, trong khi nước này vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiệm ngặt.