Xây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát

15:54 | 13/03/2020

DNTH: Việc chuyển đổi sang trồng và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP giúp nâng cao chất lượng, năng suất cây chè, đưa cây trồng này thành nông sản chủ lực phát triển kinh tế địa phương, đồng thời gây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát.

Năm 2013, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang và Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh Tuyên Quang (TNSP) hướng dẫn bà con tại thôn Làng Bát chuyển đổi sang trồng và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình chè tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên QuangChè xanh Làng Bát - Hàm Yên, Tuyên Quang

Dự án này được xem giúp nâng cao chất lượng, năng suất cây chè, đưa cây trồng này thành nông sản chủ lực phát triển kinh tế địa phương, đồng thời gây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát.

Tổ hợp tác sản xản xuất Chè xanh Làng Bát (xã Tân Thành, huyện Hàm Yên) được thành lập và đi vào hoạt động, thành viên của tổ hợp tác đã chuyển đổi từ trồng và chế biến chè từ phương pháp truyền thống sang trồng và chế biến chè an toàn theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VietGAP) với diện tích ban đầu là 5,0 ha/16 hộ đến năm 2018 số thành viên đã tăng lên 40 hộ với diện tích được chứng nhận VietGAP tăng lên là 17,6ha.

Để có chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các thành viên của Tổ hợp tác đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch theo tiêu chuẩn của sản xuất VietGAP. Nhờ áp dụng và thực hiện tốt quy trình sản xuất, sản lượng chè búp tươi của tổ sản xuất Làng Bát tăng lên 1,5-2 lần, đạt khoảng 18-20 tấn/ha/năm.

Giá thu mua chè tươi tại vườn luôn ổn định ở mức 10.000 -12.000 đồng/kg chè búp tươi. Cùng với đầu tư sản xuất, tổ hợp tác đã được dự án hỗ trợ các thiết bị sao sấy, máy hút chân không, xây dựng thiết kế tem, nhãn, đăng ký mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm... để nâng cao chất lượng chè khô, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các hộ trồng chè.

Đầu tư vào VietGAP giúp nâng cao cả sản lượng lẫn giá bán. Mặc dù chi phí có tăng nhưng lợi nhuận từ VietGAP đối với các hộ vẫn rất lớn. Cụ thể, đối với 1 ha chè, sản lượng tăng từ 2.400 kg/ha đến 2.520kg/ha. Chi phí đầu vào tăng từ 172,2 triệu đồng/ha lên 175 triệu đồng/ha, giá bán tăng từ 80.000 đồng/kg chè khô lên 160.000 đồng/kg, lợi nhuận tăng từ 69,7 triệu đồng/ha lên 127 triệu  đồng/ha.

Sản phẩm chè Làng Bát được tiêu thụ chủ yếu trong nước, trong đó khoảng 30% tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh, 60% bán tại thị trường Hà Nội và phần còn lại đã theo chân thương lái vào tới thị trường miền Trung và miền Nam. Chất lượng hiện nay ngày càng nâng lên, người tiêu dùng ngày càng biết đến, nâng cao tính cạnh tranh của chè Tuyên Quang. Nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh hiện nay đã biết đến chè Làng Bát Tân Thành. 

Việc hướng nông dân tham gia sản xuất chè an toàn theo VietGAP hiện là hướng đi tích cực nhằm đưa cây công nghiệp chè trở thành cây trồng mũi nhọn ở huyện Hàm Yên. Cùng với đó, việc áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật trong sản xuất chè an toàn đã thực sự giúp người dân thay đổi hình thức canh tác truyền thống, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, là cơ hội để người dân phát triển kinh tế bền vững.

Minh Châu

Theo https://thuonghieucongluan.com.vn/xay-dung-thuong-hieu-che-xanh-lang-bat-a89703.html

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tiên phong kiến tạo không gian sống hàng hiệu, Masterise Homes xứng danh 'Best Luxury Developer'

DNTH: Tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 vừa qua, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng “Best Luxury Developer” (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).

PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam

DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.

Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình

DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...

Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện

DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...

Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai

DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...

Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut

DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...

XEM THÊM TIN