Chủ nhật, 04/12/2022, 01:31

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là gì? Quy trình xây dựng thương hiệu cơ bản.

DNTH: Thương hiệu là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng đối với từng sản phẩm, dịch vụ của cá nhân hay tổ chức. Bên cạnh đó, nói đến thương hiệu, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến mức độ uy tín của cả doanh nghiệp. Chính vì vậy mà xây dựng thương hiệu trở thành một công việc có giá trị cốt lõi nếu doanh nghiệp hay tổ chức muốn phát triển vững mạnh. Nếu bạn đang muốn xây dự thương hiệu thì nhất định không thể bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Thương hiệu (Brand) là gì?

Trước khi xây dựng thương hiệu, cần hiểu rõ Thương hiệu là gì. Theo định nghĩa của WPTO, Thương hiệu là đặc điểm để nhận biết một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó được cung cấp doanh nghiệp hay cá nhân này. Các đặc điểm đó có thể là ký hiệu, biểu tượng (logo), khẩu hiệu (slogan),… hay các giá trị vô hình khác như: chất lượng sản phẩm, giá trị sản phẩm, …

Hay nói cách khác, thương hiệu là cách mà khách hàng của bạn cảm nhận về doanh nghiệp, bao gồm cả những sứ mệnh và giá trị cốt lõi.

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược thương hiệu

Xây dựng chiến lược thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng đối với thương hiệu, kế hoạch dài hạn để có những bước đi nhất quán hơn trong các hoạt động của doanh nghiệp. - Xây dựng chiến lược thương hiệu để có những định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp - Xây dựng chiến lược thương hiệu để tăng tính cạnh tranh, hướng đến làm chủ thị trường mục tiêu - Tạo dựng niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn lâu dài trong tâm trí khách hàng Với những lý do trên, xây dựng chiến lược thương hiệu là một việc làm quan trọng và cần thiết cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình. Muốn phát triển tốt, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. vượt trội so với đối thủ cạnh tranh của mình.

7 bước xây dựng quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp.

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu (hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới – nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Bước 2: Xác định vị thế cạnh tranh của các thương hiệu trên thị trường

Bên cạnh nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường. Từ những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để đưa ra những phương pháp đúng đắn nhất.

Bước 3: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Để xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu, bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin, giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn xây dựng?

Bước 4: Xây dựng định vị thương hiệu

Đây là bước quan trọng nhất trong xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Bước 5: Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng.

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua:

  • Tên thương hiệu
  • Logo
  • Biểu tượng
  • Nhạc hiệu
  • Khẩu hiệu
  • Thông điệp

Bước 6 : Quản trị thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu, quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt việc quản trị thương hiệu là việc bạn nhất định phải làm trong giai đoạn thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay.

Xu hướng xây dựng nhận biết thương hiệu thời đại số

Để có thể đáp ứng nhu cầu nhận biết của khách hàng, những người xây dựng thương hiệu cần phải biết những xu hướng sau:

  • Trải nghiệm người dùng website
  • SEO & Content Marketing
  • Social Media
  • Email Marketing
  • Quảng cáo trả phí
  • Phân tích & Báo cáo

Việc xây dựng thương hiệu không dừng lại khi bạn tung ra thương hiệu của mình hoặc tạo ra một logo, khẩu hiệu. Vì vậy hãy đảm bảo thương hiệu của bạn nhất quán ở bất cứ nơi nào khách hàng tương tác với bạn.

Đó là những thông tin tổng quát nhất về xây dựng thương hiệu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu có thắc mắc về thông tin bài viết, bạn hãy để lại bình luận bên dưới để được chúng tôi giải đáp nhé!

Vĩnh Cửu

Cùng chuyên mục

Nestlé Việt Nam hiện thực hóa các cam kết Chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường

Nestlé Việt Nam hiện thực hóa các cam kết Chống rác thải nhựa bảo...

DNTH: Nestlé Việt Nam, doanh nghiệp Top 10 Doanh nghiệp Bền vững đã ký cam kết thực hiện mục tiêu, hưởng ứng Phong trào Chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động. Đây là một trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường mà Công Ty đã tích cực tham gia.
Xe máy điện VinFast gây chú ý tại Diễn đàn cao cấp Đô thị thông minh ASEAN 2020

Xe máy điện VinFast gây chú ý tại Diễn đàn cao cấp Đô thị thông minh...

VinFast trở thành tâm điểm khi trưng bày ba dòng sản phẩm xe máy điện thông minh, thân thiện với môi trường Ludo, Impes và KlaraS.
Thương hiệu quốc gia: Góp phần cải thiện vị thế thương hiệu Việt Nam

Thương hiệu quốc gia: Góp phần cải thiện vị thế thương hiệu Việt...

Theo công bố gần đây của Brand Finance – một tổ chức định giá thương hiệu có tiếng trên thế giới – trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.
Đừng cố bấu víu khẩu hiệu ‘Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt’

Đừng cố bấu víu khẩu hiệu ‘Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt’

Bất cứ một vị đại sứ khi nhậm chức tại Việt Nam, trong buổi phỏng vấn ra mắt công chúng lần đầu, họ luôn khen Việt Nam thân thiện, đáng sống và đặc biệt, món phở của người Việt rất ngon… Đây chính là nghệ thuật ngoại giao mà các doanh nghiệp nước ngoài đang sử dụng khi tiến vào thị trường Việt Nam.
“Bí mật” hút khách của bánh trung thu thủ công Vinpearl Luxury Landmark 81

“Bí mật” hút khách của bánh trung thu thủ công Vinpearl Luxury Landmark 81

DNTH: Từng hương vị truyền thống như trà mạn, hoa bưởi, hạt sen, lá dứa, đậu xanh… được nâng niu, sáng tạo hoà quyện với những nguyên liệu thượng hạng của thế giới là vàng lá 24k, bò wagyu, thịt heo Iberico, nấm truffle kim cương đen, saffron đã tạo nên bộ sưu tập bánh trung thu thủ công “Song Lân khai phúc” mang thương hiệu Vinpearl Luxury Landmark 81 đang hấp dẫn và thu hút những thực khách khó tính nhất.
Vinfast ra mắt hai dòng xe máy điện mới cùng hệ thống trạm đổi pin TQ

Vinfast ra mắt hai dòng xe máy điện mới cùng hệ thống trạm đổi pin TQ

Ngày 12.09.2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức công bố bán ra hai dòng xe máy điện mới - Impes và Ludo - mang phong cách thiết kế thể thao, cá tính. Với giá bán tương ứng 21.990.000 và 20.990.000 đồng, VinFast Impes và Ludo sẽ ra mắt cùng với hệ thống trạm đổi pin tiện dụng, rộng khắp trên toàn quốc.
Sếp mới Uber không quan tâm phản ứng của taxi truyền thống

Sếp mới Uber không quan tâm phản ứng của taxi truyền thống

Ông Tom White khẳng định không để phản ứng của taxi truyền thống ảnh hưởng đến việc kinh doanh ở Uber Việt Nam.
Quy định Made in Vietnam: Vẫn còn nhiều bất cập

Quy định Made in Vietnam: Vẫn còn nhiều bất cập

Theo các chuyên gia kinh tế, không phải cứ đạt 30% trị giá nguyên liệu đầu vào xuất xứ tại Việt Nam thì hàng hóa đó được xác nhận là hàng Việt.