Xây dựng thương hiệu là gì? Quy trình xây dựng thương hiệu cơ bản.
11:37 | 10/12/2021
DNTH: Thương hiệu là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng đối với từng sản phẩm, dịch vụ của cá nhân hay tổ chức. Bên cạnh đó, nói đến thương hiệu, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến mức độ uy tín của cả doanh nghiệp. Chính vì vậy mà xây dựng thương hiệu trở thành một công việc có giá trị cốt lõi nếu doanh nghiệp hay tổ chức muốn phát triển vững mạnh. Nếu bạn đang muốn xây dự thương hiệu thì nhất định không thể bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.
1. Thương hiệu (Brand) là gì?
Trước khi xây dựng thương hiệu, cần hiểu rõ Thương hiệu là gì. Theo định nghĩa của WPTO, Thương hiệu là đặc điểm để nhận biết một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó được cung cấp doanh nghiệp hay cá nhân này. Các đặc điểm đó có thể là ký hiệu, biểu tượng (logo), khẩu hiệu (slogan),… hay các giá trị vô hình khác như: chất lượng sản phẩm, giá trị sản phẩm, …
Hay nói cách khác, thương hiệu là cách mà khách hàng của bạn cảm nhận về doanh nghiệp, bao gồm cả những sứ mệnh và giá trị cốt lõi.

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược thương hiệu
Xây dựng chiến lược thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng đối với thương hiệu, kế hoạch dài hạn để có những bước đi nhất quán hơn trong các hoạt động của doanh nghiệp. - Xây dựng chiến lược thương hiệu để có những định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp - Xây dựng chiến lược thương hiệu để tăng tính cạnh tranh, hướng đến làm chủ thị trường mục tiêu - Tạo dựng niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn lâu dài trong tâm trí khách hàng Với những lý do trên, xây dựng chiến lược thương hiệu là một việc làm quan trọng và cần thiết cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình. Muốn phát triển tốt, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. vượt trội so với đối thủ cạnh tranh của mình.
7 bước xây dựng quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp.
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu (hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới – nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Bước 2: Xác định vị thế cạnh tranh của các thương hiệu trên thị trường
Bên cạnh nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường. Từ những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để đưa ra những phương pháp đúng đắn nhất.
Bước 3: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
Để xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu, bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin, giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn xây dựng?
Bước 4: Xây dựng định vị thương hiệu
Đây là bước quan trọng nhất trong xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Bước 5: Xây dựng nhận diện thương hiệu
Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng.
Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua:
- Tên thương hiệu
- Logo
- Biểu tượng
- Nhạc hiệu
- Khẩu hiệu
- Thông điệp
Bước 6 : Quản trị thương hiệu
Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu, quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt việc quản trị thương hiệu là việc bạn nhất định phải làm trong giai đoạn thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay.
Xu hướng xây dựng nhận biết thương hiệu thời đại số
Để có thể đáp ứng nhu cầu nhận biết của khách hàng, những người xây dựng thương hiệu cần phải biết những xu hướng sau:
- Trải nghiệm người dùng website
- SEO & Content Marketing
- Social Media
- Email Marketing
- Quảng cáo trả phí
- Phân tích & Báo cáo
Việc xây dựng thương hiệu không dừng lại khi bạn tung ra thương hiệu của mình hoặc tạo ra một logo, khẩu hiệu. Vì vậy hãy đảm bảo thương hiệu của bạn nhất quán ở bất cứ nơi nào khách hàng tương tác với bạn.
Đó là những thông tin tổng quát nhất về xây dựng thương hiệu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu có thắc mắc về thông tin bài viết, bạn hãy để lại bình luận bên dưới để được chúng tôi giải đáp nhé!
Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng
DNTH: Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.
Eurowindow Holding điểm danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới đất nước
DNTH: Sáng 8/10, Eurowindow Holding vừa xuất sắc được vinh danh Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Reatimes và Viện...
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt...
DNTH: Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam...
Đô thị cuộc sống
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
Sống khỏe
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...