Xây dựng thương hiệu vẫn chưa được doanh nghiệp chú trọng
08:32 | 06/12/2018
DNTH: Xây dựng thương hiệu đang là việc làm cấp bách và rất cần có một chiến lược dài hơi nhằm tạo dựng uy tín cho những mặt hàng chủ lực của đất nước.
Hiện đất nước đã và đang vươn ra biển lớn bằng việc đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định thương mại với các quốc gia trên thế giới. Hội nhập sâu rộng nhưng rất ít thương hiệu của nước ta được người tiêu dùng toàn cầu biết đến. Nhiều mặt hàng khi xuất khẩu sang các nước lại có mang nhãn mác khác mà không phải là “Made in Viet Nam”, cùng với đó là việc chưa chú trọng việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu khiến doanh nghiệp bị chiếm đoạt thương hiệu … Xây dựng thương hiệu đang là việc làm cấp bách và rất cần có một chiến lược dài hơi nhằm tạo dựng uy tín cho những mặt hàng chủ lực của đất nước.
Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước mà chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này đang khiến nhiều doanh nghiệp chịu thiệt đơn, thiệt kép.
Đơn cử như đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của doanh nghiệp nước ta rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis… do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, không ít doanh nghiệp có quan niệm xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Điều này làm cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
“Hiện hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thấy hết được giá trị và tầm quan trọng của phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp được đánh giá mới có những hiểu biết ban đầu, tuy nhiên chưa nhận biết đầy đủ về phát triển thương hiệu. Thậm chí đối với nhiều doanh nghiệp lớn, đã sở hữu thương hiệu lớn tuy nhiên chưa hiểu biết chính xác giá trị thương hiệu của mình là bao nhiêu để đưa vào khai thác kinh doanh hợp lý”, bà Quỳnh nhận xét.
Liên quan đến vấn đề này, bà Phùng Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam cho rằng, muốn đẩy mạnh xuất khẩu buộc doanh nghiệp phải có thương hiệu. Do đó, mặc dù, mới có mặt trên thị trường 3 năm gần đây nhưng trong chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của mình.
Theo đó, công ty luôn giữ uy tín, làm ăn thật, đúng như cam kết, nói đi đôi với làm. Hiện công ty đang xuất khẩu các mặt hàng nông sản cao cấp và hữu cơ, không có hại cho sức khỏe sang các thị trường lớn như Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản…Tuy nhiên, theo bà Phùng Thị Thu Hương, hàng hóa của nước ta khi xuất khẩu sang các nước vẫn chủ yếu ở dạng thô, chưa bán hàng theo đúng thương hiệu. Đây là điểm yếu rất lớn và cần phải khắc phục trong thời gian tới.
“Một số điều kiện liên quan đến bao bì nhãn mác, ID hay COS của những đơn vị sở tại, các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta vẫn chưa đáp ứng được. Do đó, các nước đã nhập sản phẩm thô của Việt Nam về và làm nốt các thủ tục còn lại nhằm đáp ứng các thị trường về mã vạch và thông tin sản phẩm. Vấn đề này đang đòi hỏi Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp cần nghiên cứu rõ khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, cần phải có điều kiện đính kèm khi đàm phán với đối tác để giữ đúng thương hiệu của mình”, bà Hương cảnh báo.
Do đó, đối với thị trường nội địa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp doanh nghiệp kéo khách hàng quay lại với các sản phẩm trong nước. Thêm vào đó, các ngành chức năng vào cuộc tích cực nhằm hướng dẫn chi tiết hơn để doanh nghiệp, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu. Phải đầu tư bài bản để nâng cao được giá trị hàng hóa. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận và có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm của mình.
Ngay từ khi khởi nghiệp, doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu ngay. Khi có ý tưởng hình thành sản phẩm, doanh nghiệp cần đăng ký sở hữu trí tuệ, cùng với đó là hàng loạt những yếu tố khác như: bằng sáng chế, bằng sáng tạo... phải được làm trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Nếu không làm tốt điều này thì rủi ro mất thương hiệu là rất lớn.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, để xây dựng được thương hiệu, Việt Nam cần xây dựng chỉ dẫn địa lý để tăng thêm giá trị cho hàng hóa trên thị trường quốc tế. Cùng với đó là xây dựng được logo, nhãn mác...Yêu cầu trước mắt tập trung xây dựng thương hiệu vào các mặt hàng có thế mạnh, có khối lượng đủ lớn và ổn định, chất lượng tốt đồng đều, giá bán cạnh tranh.
“Việt Nam phải thay đổi quy trình sản xuất để tạo ra hàng nông sản có giá trị thương mại lớn, cũng như chú trọng đến việc làm thương hiệu liên kết giữa người sản xuất và người kinh doanh. Trong xu thế hiện nay, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp là xu thế mà Việt Nam phải tính đến. Xu thế này thể hiện bằng việc thay đổi quy trình lựa chọn giống, canh tác và không sử dụng các yếu tố gây tổn hại đến môi trường. Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc chế biến và bảo quản sau thu hoạch góp phần tạo đà cho hàng nông sản đi ra thị trường một cách bền vững và ổn định”, ông Hải chỉ rõ.
Quá trình hội nhập hiện nay đã đang mang đến nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa nước ta ra nhiều thị trường. Nhưng điều này cũng sẽ dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chính vì vậy xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế cho doanh nghiệp cũng như mang lại nhiều giá trị thiết thực cho quốc gia./.
Theo VOV
Soi độ đẳng cấp của Rixos và những thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp đang đổ bộ Phú Quốc
DNTH: Đảo Ngọc hứa hẹn đón cú bùng nổ trong tương lai, khi loạt thương hiệu nghỉ dưỡng đẳng cấp bậc nhất thế giới như Rixos, The Luxury Collection, Ritz Carlton Reserve… đang đổ bộ.
Chìa khóa giúp ROX Key lan tỏa các giá trị tổ chức
DNTH: Việc đầu tư vào con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa giúp ROX Key (tiền thân là TNS Holdings - Mã CK: TN1) lan tỏa các giá trị của tổ chức từ bên trong ra bên ngoài, hướng tới nhà đầu tư, khách hàng một cách bền...
PV GAS CNG nhận giải Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất 2024
DNTH: Tại lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) lần thứ 17, Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (PV GAS CNG) đã vinh dự được xướng tên trong Top 44 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất về minh bạch...
Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh
DNTH: Nhận thức về trách nhiệm và vai trò của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong nhiều giải pháp, phát...
Dấu ấn mới trên hành trình phát triển bền vững của ROX Group
DNTH: Sau gần một năm thực hiện chiến lược thương hiệu mới, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã tạo được dựng hình ảnh mới về một Tập đoàn đầu tư đa ngành, đề cao tinh thần Nhân văn - Đổi mới - Quốc tế và quan tâm...
Grand Pioneers được vinh danh là "Hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024"
DNTH: Grand Pioneers Cruise, hãng du thuyền được vinh dự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam nhận giải “Hãng Du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024” tại World Cruise Awards.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...