Thứ tư, 01/02/2023, 10:20

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Xe hơi VinFast: Từ "lũy tre làng" đến sàn diễn ô tô thế giới

Phần mở đầu của VinFast tại triển lãm Paris Motor Show 2018 gây chú ý bằng màn trình diễn rất Việt Nam với tà áo dài, tấm áo bà ba hay hình ảnh cây tre thân thuộc của đất nước đi lên từ lúa nước.

Và ngày hôm nay trước hàng triệu người xem trên thế giới cũng như khán giả đến Paris Motor Show 2018 để chiêm ngưỡng bộ đôi xe VinFast lần đầu vén màn chào thế giới.

Đánh giá xe - Xe hơi VinFast: Từ 'lũy tre làng' đến sàn diễn ô tô thế giới

Mẫu SUV VinFast LUX SA2.0

Những ngày này cái tên VinFast được nhắc đến không chỉ trên các phương tiện truyền thông mà còn xuất hiện ở nhiều góc phố, không ít quán trà hay trong mỗi cái cụng ly lúc cuối chiều sau giờ tan tầm. Thậm chí ngày hôm qua theo thống kê của Google tại Việt Nam thì từ khóa VinFast được xếp top 2 thể hiện mức độ "nóng" của thương hiệu ô tô Việt Nam. Và với tôi, đi đâu cũng thử làm vài câu trắc nghiệm với những người bạn, người đồng nghiệp của mình về xe Vinfast. Về những đánh giá ban đầu của họ, về khả năng xuống tiền mua xe nếu giá ngang bằng, về tình yêu hay sự tự hào của những người dân đất Việt.

Đánh giá xe - Xe hơi VinFast: Từ 'lũy tre làng' đến sàn diễn ô tô thế giới (Hình 2).

Nội thất xe VinFast.

Nhiều người tự hào, lắm kẻ hoài nghi về hai cái tên sedan LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0 tới từ VinFast. Có ý kiến cho rằng với sản phẩm mẫu đang chễm chệ ở một trong những triển lãm ô tô lâu đời và có quy mô lớn nhất thế giới chỉ mang thương hiệu Việt còn lại là do châu Âu thiết kế, chế tạo. Khác với nhận định đó là anh bạn tôi, một người đã và đang gắn bó bởi công việc của anh gắn liền với "nhịp thở" của thị trường ô tô Việt Nam thì thẳng thắn chia sẻ: "Vingroup mà cụ thể hơn là VinFast đang làm công nghiệp ô tô theo cách riêng của họ, của kẻ có tiền và có tầm".

Đánh giá xe - Xe hơi VinFast: Từ 'lũy tre làng' đến sàn diễn ô tô thế giới (Hình 3).

Bộ đôi xe VinFast tại triển lãm Paris Motor Show 2018.

Nếu ai xem chương trình truyền hình trực tiếp về lễ ra mắt xe VinFast tại Paris Motor Show 2018 sẽ cảm nhận được phát biểu của bà Lê Thị Thu Thủy, PCT Tập đoàn Vingroup cũng như ông James B.DeLuca, Tổng giám đốc Vinfast về khát vọng một thương hiệu Việt đủ tầm, đủ sức cạnh tranh với các ông lớn ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Chưa hết sàn diễn của bộ đôi xe VinFast còn có sự xuất hiện của siêu sao bóng đá thế giới David Beckham - Không chỉ là một tài năng trên sân cỏ, anh còn nổi tiếng với phong cách lịch lãm, sang trọng và thời thượng ngoài đời. Sự xuất hiện của "quý ông hoàn hảo" khiến không gian triển lãm VinFast trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó là Hoa hậu Việt Nam 2018 Tiểu Vy xinh đẹp, nền nã. Cả hai đều là những người đầu tiên được trải nghiệm bộ đôi xe VinFast với thiết kế ấn tượng.

Đánh giá xe - Xe hơi VinFast: Từ 'lũy tre làng' đến sàn diễn ô tô thế giới (Hình 4).
Sân khấu hoành tráng tại Paris nơi hai cái tên VinFast trình làng.

Còn với tôi, hay dở chưa tính nhưng hơn hết đã dấy lên niềm tự hào Việt Nam, của con dân nước Việt máu đỏ da vàng được xem, được thấy xe hơi của người Việt Nam sánh ngang cùng Ferrari, Peugeot, Kia, Citroen trên sàn diễn triển lãm Paris Motor Show có quy mô bậc nhất thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử hình ảnh xe hơi Việt Nam được cả thế giới biết đến về sự thần tốc, khẩn trương và cách làm táo bạo.

Đánh giá xe - Xe hơi VinFast: Từ 'lũy tre làng' đến sàn diễn ô tô thế giới (Hình 5).
Dòng xe VinFast LUX A2.0

Nếu ngày 2/9/2017 là khoảnh khắc khởi công tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast giữa mênh mông biển trời. Những nhà xưởng mọc lên từ biển cả, đứng trên hàng ngàn cây cột bê tông cắm xuống biển. Đại công trường 335 ha ngày nào đang đón chào những dây chuyền, hàng ngàn robot gia nhập để sẵn sàng cho ra đời những dòng xe mà thương hiệu này cam kết đưa tới người tiêu dùng.

Chọn cách “đứng trên vai người khổng lồ”, VinFast hợp tác với những đối tác tầm cỡ thế giới để thiết kế, phát triển xe, lắp đặt dây chuyền sản xuất và vận hành nhà máy thần tốc. Những cái tên “huyền thoại” trong làng ô tô thế giới lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác quan trọng của VinFast như: SIEMENS, BOSCH, MAGNA STEYR, AVL, EDAG, ABB.

Đánh giá xe - Xe hơi VinFast: Từ 'lũy tre làng' đến sàn diễn ô tô thế giới (Hình 6).
Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).

Tất cả còn ở phía trước khi hai mẫu xe này mới chỉ thực sự đến với giới truyền thông trong nước và quốc tế bởi những trải nghiệm của các thượng đế mới là cách đánh giá chính xác nhất. Nhiều khả năng phiên bản thương mại bán ra rộng rãi sẽ được bán ra vào đầu năm 2019.

Và liệu LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0 hay những mẫu xe VinFast khác có chiếm được tình yêu, có giúp cho các khách hàng xuống tiền và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ sẽ là câu chuyện của tương lai. Ngay khi viết những dòng này, trong tôi chỉ có hai chữ tự hào về thương hiệu xe hơi Việt Nam được "gột", được hun đúc và lớn lên từ lũy tre làng đất mẹ đến nay đã vươn ra biển lớn, trình diễn ở sân khấu của những anh hào.

NGUYỄN LINH

Nguoiduatin

Cùng chuyên mục

Giải pháp tiết kiệm cho doanh nghiệp vận tải thời hậu Covd-19

Giải pháp tiết kiệm cho doanh nghiệp vận tải thời hậu Covd-19

DNTH: Đại dịch Covid-19 đã và đang đặt ra thách thức to lớn cho các doanh nghiệp, đòi hỏi doanh nghiệp cần có bước “chuyển mình” phù hợp để thích ứng và vượt qua. Đối với ngành vận tải, giải pháp tiết kiệm nhiên liệu là một trong những ưu sách hàng đầu để giải bài toán tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
Vinpearl khai trương khách sạn căn hộ 5 sao đầu tiên tại miền Bắc

Vinpearl khai trương khách sạn căn hộ 5 sao đầu tiên tại miền Bắc

DN&TH; Đúng ngày 20/11/2018, Vinpearl Condotel Phủ Lý chính thức được đưa vào vận hành tại Hà Nam. Đây là tòa khách sạn căn hộ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế đầu tiên tại khu vực miền Bắc, sở hữu tầm cao kỷ lục và chuỗi tiện ích đẳng cấp bậc nhất Hà Nam, do công ty Vinpearl quản lý.
Tập đoàn CEO Việt Nam: Thương hiệu tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Việt

Tập đoàn CEO Việt Nam: Thương hiệu tín nhiệm của cộng đồng doanh...

DN&TH; Thấu hiểu “Nỗi khổ”của doanh nghiệp cần được giải phóng như một hướng cần thiết để một doanh nghiệp đứng vững và phát triển, Tập đoàn CEO Việt Nam dưới sự dìu dắt của CTHĐQT Ngô Minh Tuấn trở thành một tập đoàn hoạt động đa ngành trên cơ sở lấy giá trị đào tạo, huấn luyện, tư vấn, đào tạo cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trở thành thương hiệu được yêu quý và tin tưởng của cộng đồng CEO Việt Nam. Giữ trong trách đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp Việt lan tỏa giá trị nâng tầm trí tuệ, công nghệ, đánh thức tiềm năng của các CEO, nhà quản lý.
Khai trương Vincom đầu tiên tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Khai trương Vincom đầu tiên tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Sáng ngày 30/06/2019, hàng nghìn người dân Quảng Ninh và các tỉnh lân cận háo hức tham dự lễ khai trương trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Móng Cái.
Eurowindow - Phát triển thương hiệu, khẳng định vị thế

Eurowindow - Phát triển thương hiệu, khẳng định vị thế

DNTH: Một trong những công ty cung ứng vật liệu xây dựng lớn tại Việt Nam - Eurowindow không ngừng lớn mạnh và phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình, đóng góp không nhỏ vào kinh tế của cả nước, tạo niềm tin tưởng đối với khách hàng, người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Apax Holdings của Shark Thuỷ công bố báo cáo tài chính quý III/2021 ghi nhận lợi nhuận dương

Apax Holdings của Shark Thuỷ công bố báo cáo tài chính quý III/2021 ghi...

DNTH: Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (HOSE: IBC) của Shark Thủy vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021, ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 392 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 1.381 tỷ đồng. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý đạt 5,3 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 11,4 tỷ đồng.
Nước mắm, nước muối và nước mắt...

Nước mắm, nước muối và nước mắt...

Tấn công bằng tiếp thị, thâu tóm các kênh bán hàng, truyền thông và quảng cáo ồ ạt... có vẻ như chưa đủ để “đánh gục” nước mắm truyền thống và thỏa mãn lòng tham của nước chấm công nghiệp. Muốn được gọi là nước mắm, chi phối thị phần, thao túng các quy định, len lỏi vào đại đa số bữa ăn của người Việt... mới là “sứ mệnh cao cả” mà thứ nước chấm ấy đang lăm le.