Xe Toyota tại Việt Nam hết thời giá cao: Về đúng phân khúc, bỏ 'lạc kèm bia' và khuyến mại kích cầu
11:48 | 08/08/2020
DNTH: Sức ép từ thị trường đang đẩy xe Toyota có giá niêm yết và giá bán tại đại lý về gần hơn tới mức phổ biến của phân khúc.
Theo truyền thống, những mẫu xe tới từ thương hiệu Toyota luôn được liệt vào danh sách nghèo nàn về trang bị nhưng giá bán luôn cao hơn một bậc so với đại đa số các mẫu xe khác cùng phân khúc. Người tiêu dùng trước đây mặc định và chấp nhận điều đó, thậm chí có thể trả thêm tiền với đại lý phân phối để có xe sớm hơn người khác với niềm tin được nhận về sự bền bỉ và khả năng giữ giá cao nhất trên thị trường, và điều đó đúng.
Tuy nhiên, cục diện tới nay đã thay đổi khi "thượng đế" được các đối thủ của Toyota chiều chuộng hơn. Các hãng xe đồng hương hay đối thủ Hàn Quốc đồng loạt tăng option, giữ giá bán khiến mặt bằng chung trên thị trường được tái định nghĩa.
"Cùng trên chiếu xe phổ thông, khách hàng được thiết đãi nhiều món ngon hơn, dĩ nhiên họ không thể chỉ quan tâm tới Toyota như trước kia trừ khi món Toyota phải có gì mới hơn và ngon hơn?", một chuyên gia ô tô ví von.
"Corolla Cross như một minh chứng rõ rệt nhất. Mẫu xe này nằm giữa phân khúc SUV/Crossover hạng B và C tại Việt Nam và giá niêm yết cũng rơi vào đúng khoảng giữa đó chứ không vượt trội hẳn lên như nhiều người phán đoán. Đây là bước đi cần thiết khi Toyota muốn đưa mẫu xe này lên cạnh tranh hẳn cỡ C nhưng giá cỡ B tại Việt Nam", chuyên gia này cho hay.
Nhìn rộng hơn, có thể thấy đồng loạt các xe Toyota mới ra mắt đều được đặt giá "thấp hơn" so với phán đoán của thị trường. Corolla Altis cùng ngày "xuất trận" với Corolla Cross được giảm gần 30 triệu đồng nhưng tăng trang bị để về đúng với mức của các đối thủ Mazda3, Kia Cerato hay Hyundai Elantra. Wigo trước đó gần một tháng cũng giảm 21 triệu khi ra mắt phiên bản 2020 để tăng cạnh tranh với Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.
Giới phân tích lo ngại việc đặt giá "đúng vị trí" như vậy sẽ khiến các xe Toyota bị đẩy giá tại đại lý. Và quả thật, điều đó diễn ra ngay sau khi Corolla Cross ra mắt với mức chênh từ 20-70 triệu đồng tuỳ đại lý để đổi lấy phụ kiện kèm theo dạng bán bia kèm lạc.
Điều này không hề mới với xe Toyota thuộc dạng hot. Tuy nhiên, sự thay đổi có thể dễ dàng nhận ra khi chưa đầy 24h, liên doanh Nhật Bản đã phản ứng mạnh mẽ khi đưa ra tuyên bố sẽ xử phạt các đại lý ép khách hàng mua phụ kiện đồng thời đưa hotline tới khách hàng để thông báo các trường hợp bán sai giá niêm yết.
Toyota Fortuner từng luôn trong tình trạng phải bán dạng "bia kèm lạc".
Cách xử phạt hay chí ít là điều chỉnh thế nào còn gây tranh cãi vì vốn dĩ các hãng xe tại Việt Nam thường độc lập với đại lý nên theo luật, họ không có quyền can thiệp vào chính sách giá của nhà phân phối. Dẫu vậy, việc không "thả trôi" giá lạc kèm bia cũng cho thấy sự thức tỉnh của Toyota Việt Nam.
Trong khi đó, những mẫu xe thuộc dạng "xưa nay hot" như Fortuner, Innova và cả ông vua doanh số Vios cũng đang tự động "tặng lạc", về đúng mức giá niêm yết, thậm chí thấp hơn.
Phiên bản Toyota Vios 1.5G CVT cao cấp nhất khi ra mắt vào năm 2018 được định giá 606 triệu đồng, nay vừa được nâng cấp hàng loạt tính năng, nhưng giá lại giảm xuống chỉ còn 570 triệu đồng.
Ghi nhận tại một số đại lý về dòng xe Toyota Fortuner, mẫu SUV ăn khách một thời hiện có mức giảm giá cao nhất lên đến 100 triệu đồng kèm nhiều quà tặng cho khách thanh toán trả thẳng. Tư vấn khách hàng cũng cho một số đại lý hiện vẫn còn xe tồn sản xuất trong năm 2019. Tương tự với Toyota Fortuner là người anh em Toyota Innova. Mẫu MPV 7 chỗ đang phải giảm giá tới hơn 130 triệu đồng tại các đại lý để giải phóng hàng tồn.
Toyota Innova từng là ông vua doanh số phân khúc MPV nhưng nay nhường lại cho Mitsubishi Xpander.
"Khách hàng đang thắt chặt chi tiêu vì những bất ổn của nền kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Ô tô là một tài sản lớn nên ở thời điểm này, những mức giá vô lý sẽ tạo ra cho họ sự phản ứng dữ dội hơn so với trước đây", giới bình luận nhận định.
"Việc các hãng xe điều chỉnh giá bán vì thế cũng như một quy luật tự nhiên của thị trường. 2020 chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc, muốn chạy được đúng chỉ tiêu cam kết nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi sẽ là bài toán không hề dễ giải ở thời điểm người tiêu dùng bắt đầu có tiếng nói lớn trong việc điều khiển thị trường", vị chuyên gia kết luận.
Cùng chuyên mục
- Tags:
- đại đa số /
- xe phổ thông /
- chính sách giá /
- nhà phân phối /
- Hyundai Grand i10 /
- Toyota Việt Nam /
- giá niêm yết /
- người tiêu dùng /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...
Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển
Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...
GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'
Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...
Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa
Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...