'Xóa sổ' gian lận trong ngành tài chính, bảo hiểm bằng công nghệ

12:57 | 03/07/2020

DNTH: Điểm yếu của phương thức hoạt động truyền thống là nguy cơ xảy ra gian lận cao - điều tối kỵ trong hoạt động tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Vì thế, hiện nhiều doanh nghiệp đang tìm hiểu công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa bằng robot để cải thiện.

Các chuyên gia trao đổi tại sự kiện. Ảnh: Vân Anh

Trao đổi tại hội thảo “Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA” vừa diễn ra chiều ngày 2/7, các chuyên gia nhận định nhóm ngành tài chính – bảo hiểm – ngân hàng luôn là lĩnh vực nóng khi liên tục phát sinh những nghiệp vụ phức tạp, đồng thời phải thường xuyên cải tiến, thay đổi để đón đầu các xu hướng mới trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Tuy là lĩnh vực tiên phong trong ứng dụng và số hoá các hoạt động, quá trình tối ưu vận hành cho các tổ chức, doanh nghiệp nói trên vẫn tồn tại nhiều bất cập khó giải quyết do còn phụ thuộc vào các quy trình thủ công vốn mang tính chất lặp lại, tần suất diễn ra thường xuyên, tồn tại nhiều rủi ro dẫn đến việc lãng phí thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, điểm yếu của phương thức truyền thống chính là nguy cơ xảy ra gian lận, điều tối kỵ trong các hoạt động tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Trong khi đó AI (trí tuệ nhân tạo) và RPA (tự động hoá quy trình bằng robot) đang được các chuyên gia công nghệ hàng đầu đánh giá rất cao bởi sở hữu những ưu điểm vượt trội và hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Việc kết hợp bộ đôi công nghệ này tạo nên sức mạnh số không chỉ giúp tăng tốc quy trình kinh doanh, giảm bớt các tác vụ thủ công, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Sức mạnh cộng hưởng từ việc ứng dụng các giải pháp AI và RPA sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng nhanh chóng chuyển đổi và xây dựng thành công mô hình doanh nghiệp số, từ đó bứt phá. Phía FPT cho biết đây cũng là tầm nhìn mà doanh nghiệp này đang nỗ lực thực hiện để đồng hành và phát triển cho các doanh nghiệp Việt.

Tự động hóa các quy trình sẽ giúp ngành bảo hiểm, tài chính, ngân hàng đẩy lùi được gian lận. Ảnh: TL.

Tại sự kiện, ông Varun Mittal, người chịu trách  nhiệm phát triển mảng Fintech của Ernst & Young tại hơn 130 thị trường mới nổi trên toàn cầu cho hay: AI giúp doanh nghiệp cải tiến công tác vận hành, tăng doanh thu và giảm chi phí nhân sự.

Đặc biệt, doanh nghiệp ứng dụng AI sẽ quản trị và có khả năng giảm thiểu rủi ro tốt hơn khi có khả năng phân tích và tìm ra những kẽ hở trong hệ thống doanh nghiệp mà các phương thức truyền thống dễ dàng bỏ qua.

Tại sự kiện, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn FPT cũng chỉ ra sự khác biệt trong cách FPT đang ứng dụng và kết hợp công nghệ để giúp các doanh nghiệp tối ưu vận hành bằng gia tăng trải nghiệm khách hàng thông qua công nghệ AI và RPA.

“Chúng tôi đang theo đuổi mô hình mà chatbot, AI có thể tương tác và tương hỗ một cách tự nhiên nhất có thể, sử dụng ngôn ngữ trong các ngữ cảnh một cách tự nhiên. Chatbot không thay thế con người mà cả người và máy sẽ cùng phối hợp để tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, tối ưu nhất. Công nghệ giúp con người quản lí và làm việc hiệu quả từ đó tối ưu nguồn lực cho những công việc quan trọng khác”, ông Việt nói.

Theo các con số đo lường được, các sản phẩm giải pháp kết hợp AI và RPA do FPT phát triển có thể giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí, tiết kiệm 90% thời gian cho các hoạt động, nghiệp vụ vận hành của doanh nghiệp.

Ví dụ với việc ứng dụng trợ lý ảo tổng đài của FPT vào hoạt động chăm sóc khách hàng, phía Home Credit Việt Nam cho biết đã có thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn nhanh chóng, hiệu quả, liên tục với độ chính xác cao.

Ông Bùi Đình Giáp, Giám đốc sản phẩm akaBot (giải pháp chuyển đổi số, tự động hóa quy trình bằng robot) nhấn mạnh: “Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu vận hành các nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ liên tục 24/7 rất quan trọng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tối ưu chi phí và trong dài hạn, nguồn lực phải dịch chuyển sang công việc mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp. Chính vì thế, việc ứng dụng giải pháp tự động có thể cho tốc độ xử lý gấp hàng chục lần con người, tiết kiệm 70% chi phí”.

Theo https://doanhnhantrevn.vn/xoa-so-gian-lan-trong-nganh-tai-chinh-bao-hiem-bang-cong-nghe-182573.html

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Khỉ sống 6 tháng nhờ thận lợn chỉnh sửa gene

DNTH: Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã đạt được bước đột phá lớn, với việc khiến một con khỉ có thể sống trong 6 tháng với quả thận lợn được chỉnh sửa gene.

Hệ thống Napas xử lý bình quân hơn 26 triệu giao dịch/ngày

Theo thông tin ngày 30/11 của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), năm 2024, hệ thống Napas xử lý bình quân hơn 26 triệu giao dịch/ngày, tăng tương ứng 30,8% số lượng và 15,9% về giá trị giao dịch so với năm 2023.

Hạ tầng số và công nghệ mới tạo bước tiến cho Internet Việt Nam

DNTH: Sáng 27/11, Hội thảo, Triển lãm Ngày Internet 2024 (Internet Day 2024) với chủ đề “Bước tiến mới cho Internet Việt Nam (Bứt phá với DC, Cloud, 5G và AI)” đã khai mạc tại Hà Nội.

Các nhà khoa học Caribe biến rong biển gây hại thành nhiên liệu chạy xe

DNTH: Khi số lượng lớn tảo biển xâm lấn dạt vào bờ biển Caribe năm 2011, người dân địa phương đã vô cùng lúng túng.

Meey Group chia sẻ giải pháp công nghệ bất động sản thông minh

DNTH: Ngày 22/11, ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc dự án Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã có bài thuyết trình ấn tượng tại Diễn đàn Chuyển đổi số Hải Phòng 2024, đề cập nhiều sản phẩm số ứng dụng AI trong lĩnh vực...

Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử

DNTH: Luật Năng lượng Nguyên tử (Luật số 18/2008/QH12) được Quốc hội Việt Nam khoá XII thông qua tại Kỳ họp thứ 3 ngày 3/6/2008 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2009.

XEM THÊM TIN