Thứ năm, 08/12/2022, 00:22

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng

Xu hướng hàng tiêu dùng ứng dụng

Người Nhật Bản, Hàn Quốc đã rất thành công khi mang đến Việt Nam trào lưu hàng tiêu dùng ứng dụng.

Thoạt nhìn các cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang, hàng tiêu dùng như một cửa hàng tiện lợi, với diện tích chưa quá 200m2 (chuyên bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thú bông, giày dép đi trong nhà, túi xách, quần áo… với giá rẻ từ 39.000 đồng – 300.000 đồng/sản phẩm…).

xu huong hang tieu dung ung dung
Sản phẩm tiêu dùng ứng dụng được khách Việt ưa chuộng

Nhiều người cho rằng, đây chỉ là nơi bán hàng cho giới trẻ, học sinh sinh viên, chỉ là hàng tiêu dùng vặt, không đáng kể. Tuy nhiên, doanh số của hệ thống cửa hàng này đạt đến hàng trăm triệu đồng/ngày, đã tạo nên một trào lưu tiêu dùng mới tại thị trường Việt Nam là hàng tiêu dùng ứng dụng.

Theo bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc bộ phận Đối tác bán lẻ, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, hiện nay Việt Nam có đến 57% dân số là người trẻ bận rộn và 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn, để có chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt.

Vì thế, các cửa hàng tiện ích vẫn có nhiều cơ hội mở rộng và nhóm sản phẩm thời trang, hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày (hay là hàng tiêu dùng ứng dụng). Quan sát hệ thống cửa hàng tiện lợi kinh doanh sản phẩm tiêu dùng ứng dụng có thể thấy được sự khác biệt. Đó là cửa hàng thiết kế phù hợp người sử dụng, với mẫu mã hàng hóa đẹp, sản phẩm không chỉ mang tính tiện dụng, thiết thực mà còn có chất lượng, bày bán trong không gian tươi sáng, sạch đẹp, nhân viên phục vụ ân cần.

Khách hàng dù không có ý định mua sắm, nhưng khi bước vào cửa hàng, ngay lập tức sẽ thấy những sản phẩm liên quan đến đời sống hàng ngày của mình, đôi khi không thật sự cần cũng muốn mua.

Tìm hiểu một số cửa hàng đang thu hút khách tại TP. Hồ Chí Minh như Daiso, Miniso của Nhật Bản, Ilahui của Hàn Quốc có thể thấy, phần lớn cửa hàng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng ứng dụng đều có diện tích vừa và nhỏ (từ 200m2 – 350m2). Số lượng sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng chỉ khoảng từ 3.000 – 4.000 sản phẩm, nhưng rất nhiều chủng loại với nhiều chức năng sử dụng cá nhân khác nhau (mỹ phẩm trang điểm, thời trang nam nữ, phụ kiện, đồ chơi, văn phòng phẩm, vật dụng gia đình, phụ kiện điện tử…).

Tất cả sản phẩm có giá bán từ 39.000 đồng – 43.000 đồng – vài trăm nghìn đồng/món. Điểm nổi bật khác của các cửa hàng này là phong cách mua sắm tự do, hiện đại, nhân viên cửa hàng ứng xử rất lịch sự, tạo cho khách cảm giác thoải mái.

Theo chị Nguyễn Hải Anh, nhân viên văn phòng tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh, chị thường tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến cửa hàng Miniso tìm kiếm những sản phẩm thiết thực cho gia đình. Thoạt nhìn, nhiều mặt hàng tại đây quá vụn vặt (như dụng cụ lấy rái tai, kẹp tóc…), nhưng sản phẩm được bao gói cẩn thận, hàng nhập khẩu có nhãn phụ tiếng Việt, nhân viên ân cần chu đáo, không đeo bám khách… khiến chị thấy thích thú. Nhiều món hàng chưa thật sự cần, chị vẫn mua vì mẫu mã đẹp, dễ thương và giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, chị Hải Anh nhận xét, kiểu cửa hàng này ở TP. Hồ Chí Minh không phải chỉ có vài thương hiệu mới nổi của Nhật Bản hay Hàn Quốc, mà từ lâu đã có hệ thống cửa hàng Medicare, Kềm Nghĩa, nhưng so sánh thì cửa hàng mới hơn hẳn về nhiều mặt.

Đó là, số lượng sản phẩm nhiều, nhưng được xếp vừa phải, gọn gàng trên các kệ gỗ theo từng khu vực, nhìn rất bắt mắt mà không rối. Thái độ nhân viên lịch sự ân cần, quan sát mà tế nhị. Còn giá cả thật sự chỉ phù hợp, chứ không phải rẻ, bởi món hàng giá thấp nhất cũng 39.000 đồng, nếu khách mua 10 món nhỏ xinh (chỉ vài móc khóa, kềm cắt móng tay…) đã mất 390.000 đồng, so với nhiều cửa hàng truyền thống thì đắt gấp đôi. Nhưng có lẽ khách Việt sẵn sàng chi tiêu cao hơn cho chất lượng phục vụ.

Ông Miyaki Jyunya - đồng sáng lập thương hiệu Miniso của Nhật Bản cho biết, Miniso là một thương hiệu quốc tế, hiện đã có mặt tại 40 quốc gia trên thế giới. Đây là thương hiệu tiên phong, dẫn đầu chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang của Nhật Bản, tuy mới đến Việt Nam năm 2016, nhưng với quan điểm, sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, để phát triển và đưa sản phẩm về đúng với giá trị sử dụng của nó.

Vì vậy, mà thương hiệu được thị trường Việt Nam nhanh chóng tiếp nhận, trở thành xu hướng tiêu dùng mới. Sau hai năm, Miniso đã có chuỗi vài chục cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam. Tại TP. Hồ Chí Minh, các cửa hàng Miniso đặt ở khu vực trung tâm thành phố, luôn có doanh số bán hàng ổn định từ 80 triệu – 150 triệu đồng/ngày. Và các chuỗi cửa hàng thời trang tiêu dùng ứng dụng này đang mở thêm một kênh mua sắm mới, được người tiêu dùng Việt quan tâm.

 

 

 

Thanh Thanh

Theo Thời báo ngân hàng

Cùng chuyên mục

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang – “Cửa mả” rình rập bà bầu, trẻ sơ sinh (Kỳ 1)

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang – “Cửa mả” rình rập bà bầu, trẻ sơ...

Từ thời xưa, các cụ vẫn có câu “Gái chửa, cửa mả” để nói về những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người phụ nữ mang bầu và hài nhi trong bụng. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học và sự nâng tầm về chất lượng sống, nguy cơ trong tai biến sản khoa đã giảm đáng kể. Vậy nhưng, tại một nơi được chuyên môn hóa cao để chuyên sâu chăm sóc, điều trị, cấp cứu phục vụ các bà bầu, trẻ nhỏ như Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang thì dường như “cửa mả” lại rộng mở với nhiều bà bầu, trẻ sơ sinh.
Nguy cơ hàng giả “đội lốt” sản phẩm khuyến mãi trong dịp Tết Nguyên đán

Nguy cơ hàng giả “đội lốt” sản phẩm khuyến mãi trong dịp Tết...

DNTH: Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp. Mặt hàng thường được làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang may mặc, phụ kiện thời trang...
Lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng giả: Thật đáng lo ngại

Lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng giả: Thật đáng lo ngại

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang tiếp cận với thương mại điện tử thông qua việc lập website để khuyến mại, quảng cáo và bán hàng qua mạng. Việc làm này tiềm ẩn nguy cơ tạo kẽ hở cho hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường.
Thị trường trái cây bao giờ được quản lý?

Thị trường trái cây bao giờ được quản lý?

Hàng triệu người tiêu dùng Hà Nội hằng ngày vẫn phải mua trái cây với “niềm tin” vào “ý thức” của người bán hàng với hy vọng trái cây đảm bảo an toàn thực phẩm.
Tiếp tục giảm giá điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Tiếp tục giảm giá điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19

DNTH: Chính phủ thống nhất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 (đợt 3) như đề xuất của Bộ Công Thương.
VINCOMMERCE VÀ XACT HỢP TÁC XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI CHUỖI CUNG ỨNG TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI

VINCOMMERCE VÀ XACT HỢP TÁC XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI CHUỖI CUNG ỨNG TIÊU...

DNTH: Ngày 10/07/2019 tại Hà Nội, Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp VinCommerce và Công ty XAct Solutions đã ký Hợp đồng hợp tác chiến lược nhằm xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng VinCommerce theo tiêu chuẩn thế giới. Dự án này thành công sẽ góp phần đưa VinCommerce trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
“Trả góp là mang nợ”: Nhầm lẫn khiến người Việt không dám tận hưởng cuộc sống

“Trả góp là mang nợ”: Nhầm lẫn khiến người Việt không dám tận...

Mua nhà, xe khi mới tích lũy được 30% giá trị tài sản và trả góp dần hay để dành đủ tiền mới “mua một cục”? Đây là câu hỏi làm đau đầu rất nhiều người, nhưng trên thực tế lại không hề khó trả lời.
Cần nâng cao chất lượng, quản lý khăn ướt sử dụng một lần

Cần nâng cao chất lượng, quản lý khăn ướt sử dụng một lần

DN&TH; Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển, sản xuất của các mặt hàng khăn ướt sử dụng một lần. Thì việc quản lý, kiểm định chất lượng về mặt hàng khăn ướt trên thị trường là vô cùng cấp thiết, qua đó cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường hiện nay.