Thứ sáu, 03/02/2023, 06:02

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tài chính ngân hàng

Xử lý nghiêm hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn

DNTH: Bộ Tài chính đề nghị các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có).
Các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Thời gian qua, có một số thông tin dư luận phản ánh về hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm. 

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định nhằm bảo đảm việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Cụ thể: khoản 4 Điều 10 Luật Kinh doanh bảo hiểm đã nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm; khoản 3 Điều 38 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Về phía Bộ Tài chính, sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động làm việc và lưu ý đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đại lý, không được ép mua bảo hiểm kèm các gói sản phẩm vay của ngân hàng.

Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có).

Bộ Tài chính đề nghị tổ chức tín dụng có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và không mang tính bắt buộc theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN ngày 2/7/2014 của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nhằm bảo đảm hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

Chuyển tiền quốc tế cuối năm: Ngân hàng góp phần giải bài toán tiết kiệm chi phí

Chuyển tiền quốc tế cuối năm: Ngân hàng góp phần giải bài toán tiết...

DNTH: Cuối năm, các hoạt động chuyển tiền quốc tế trở nên nhộn nhịp do nhu cầu của khách hàng tăng mạnh. Thời điểm này, bất kì sự hỗ trợ nào từ ngân hàng cũng đều giúp khách hàng giải được bài toán tiết kiệm, nhất là đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang: Cần 1,5 triệu tỷ đồng, xin nhiều ưu đãi làm đặc khu

Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang: Cần 1,5 triệu tỷ đồng, xin nhiều ưu...

Bộ Tài chính vừa có văn bản thẩm định Đề án thành lập đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Theo đó, nguồn vốn huy động để xây dựng 3 đặc khu lên tới cả triệu tỷ đồng. Đáng nói, cả 3 địa phương đều xin nhiều ưu đãi để làm đặc khu.
SCB cảnh báo lừa đảo qua tin nhắn giả mạo

SCB cảnh báo lừa đảo qua tin nhắn giả mạo

DNTH: Ngân hàng Sài Gòn (SCB) khuyến cáo khách hàng không truy cập vào đường link trong tin nhắn giả mạo Ngân hàng cũng như không cung cấp các thông tin đăng nhập.
Hiệp hội Ngân hàng để xuất có nghị quyết riêng gỡ khó cho ngân hàng và doanh nghiệp

Hiệp hội Ngân hàng để xuất có nghị quyết riêng gỡ khó cho ngân hàng...

DNTH; VNBA cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên báo cáo Chính phủ thực trạng các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng kèm theo trong tương lai nợ xấu sẽ tăng đột biến. Từ đó, đề nghị Chính phủ ban hành một nghị quyết riêng về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.
Agribank Gia Lâm: Không trả lại hồ sơ tài sản của khách hàng?

Agribank Gia Lâm: Không trả lại hồ sơ tài sản của khách hàng?

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Gia Lâm - Hà Nội không trả hồ sơ thế chấp tài sản vay vốn của khách hàng và việc xử lý hồ sơ này khi hết thời hạn lưu trữ được thực hiện như thế nào?
Hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài

Hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước...

DNTH: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 20/2022/TT-NHNN ngày 30/12/2022 hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân.
COVID-19 cản chân xử lý nợ xấu của các ngân hàng

COVID-19 cản chân xử lý nợ xấu của các ngân hàng

DNTH: Đại dịch không những làm tăng khối lượng nợ xấu mà cũng đang cản đường xử lý nợ của các ngân hàng. Nhiều khoản nợ liên tục hạ giá nhưng vẫn ế ẩm chẳng có người mua.
Nhận ưu đãi tín dụng từ BAC A BANK, Khách hàng sẵn sàng đón thành công

Nhận ưu đãi tín dụng từ BAC A BANK, Khách hàng sẵn sàng đón thành công

DNTH; Để đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ mục đích tiêu dùng và kinh doanh, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Nhận ưu đãi - Giành thành công” từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 giúp Khách hàng cá nhân được hỗ trợ tài chính nhanh chóng, dễ dàng với mức lãi suất vô cùng cạnh tranh.