Xuất khẩu chè Việt Nam hồi phục thị phần tại thị trường Đài Loan
06:10 | 06/03/2025
DNTH: Sau nhiều năm suy giảm, thị phần chè Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) năm 2024 đã tăng trở lại. Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp chè đen lớn nhất cho thị trường này, với mức tăng nhẹ về lượng và giá trị nhập khẩu
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Cơ quan Hải quan Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nhập khẩu chè (HS 0902) và các chế phẩm từ chiết xuất tinh chất của chè (HS 210120) vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong năm 2024 đạt 29,57 nghìn tấn, với trị giá 93,72 triệu USD, giảm 1,2% về lượng và giảm 2,4% về trị giá so với năm 2023. Đây cũng là năm giảm thứ ba liên tiếp.
Năm 2024, lượng chè đen (HS 090230, 090240) nhập khẩu vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 18,70 nghìn tấn, với trị giá 48,64 triệu USD, giảm 4,1% về lượng và giảm 3,4% về trị giá so với năm 2023. Giá trung bình nhập khẩu chè đen đạt 3.170 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2023.
Về lượng, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất chè đen cho thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu từ các thị trường chủ chốt khác như Sri Lanka, Ấn Độ, Indonesia… giảm liên tiếp nhiều năm, nhập khẩu chè đen từ Việt Nam trong năm 2024 tăng trở lại, đạt 7,97 nghìn tấn, với trị giá 12,47 triệu USD, tăng 0,9% cả về lượng và trị giá so với năm 2023.
Lượng chè xanh (HS 090201, 090202) nhập khẩu vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong năm 2024 tăng trở lại sau 2 năm giảm liên tiếp, đạt 9,03 nghìn tấn, với trị giá 29,615 triệu USD, tăng 2,1% về lượng, nhưng giảm 2,2% về trị giá so với năm 2023. Giá trung bình nhập khẩu chè xanh đạt 3.281 USD/ tấn, giảm 2,1%.
Việt Nam và Nhật Bản là hai thị trường cung cấp chủ yếu chè xanh cho thị trường Đài Loan (Trung Quốc), chiếm khoảng 95% tổng lượng. Trong đó, tính theo lượng, Việt Nam là thị trường cung cấp nhiều nhất, nhưng lượng nhập khẩu có xu hướng giảm trong giai đoạn 2015 - 2023, từ mức tỷ trọng 89,3% trong năm 2015, giảm xuống còn 75,0% trong năm 2023.
Trong năm 2024, trong khi lượng chè xanh nhập khẩu từ Việt Nam tăng trở lại sau 2 năm giảm liên tiếp, đưa tỷ trọng tăng lên mức 76,5%, nhập khẩu từ Nhật Bản quay đầu giảm sau chuỗi 8 năm tăng trưởng liên tiếp, đưa mức tỷ trọng xuống còn 18,7%.
Năm 2024, nhập khẩu chiết xuất và các chế phẩm từ chiết xuất tinh chất của chè (HS 210120) vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng mạnh, đạt 1,84 nghìn tấn, với trị giá 15,47 triệu USD, tăng 16,3% về lượng và tăng 0,2% về trị giá so với năm 2023.
Nhập khẩu chiết xuất và các chế phẩm từ chiết xuất tinh chất của chè từ Việt Nam vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) hiện chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ (dưới 1%), đạt 12 tấn, với trị giá 142 nghìn USD trong năm 2024, tăng 39,9% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với năm 2023.
Như vậy, sau 4 năm giảm liên tiếp, thị phần chè của Việt Nam tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng trở lại, chiếm 76,5% tổng lượng chè xanh và 42,6% tổng lượng chè đen nhập khẩu vào thị trường này trong năm 2024.
Về sản xuất trong nước, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Thái Nguyên đã chứng nhận VietGAP cho 670ha chè trên địa bàn (cấp mới cho 520ha, cấp lại cho 150ha).
Thông qua việc cấp giấy chứng nhận VietGAP sẽ giúp đảm bảo an toàn thực phẩm được tốt hơn khi hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, các chất bảo quản độc hại trên cây trồng và sản phẩm nông nghiệp khác. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, gia tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm do người nông dân làm ra, đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà hướng đến sự phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, thông qua việc cấp giấy chứng nhận VietGAP cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp thực hiện nhiệm vụ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Hiện, Việt Nam đang chế biến khoảng 15 loại chè khác nhau, chè đen và chè xanh vẫn là hai sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu. Nguồn chè đen tại Việt Nam hiện được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ và Yên Bái.
Duy Luân
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Chè Việt Nam /
- thị trường Đài Loan /
- Xuất khẩu chè /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.

Stavian và Shinec ký thoả thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp
DNTH: Ngày 3/4/2025, tại Thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Nhà sản xuất Baby Three cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và đổi trả sản phẩm từ 30/3
DNTH: Trước làn sóng tẩy chay sản phẩm Baby Three của người tiêu dùng với lý do sản phẩm có hình ảnh “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mới đây, nhà sản xuất Baby Three đã lên tiếng cam kết “tuân thủ tuyệt đối...

Trái phiếu xanh cho nông nghiệp: Huy động tài chính cho các sáng kiến chuyển đổi
DNTH: Chuyển đổi nông nghiệp bền vững, thích ứng với khí hậu và phát thải thấp đòi hỏi sự đổi mới, trong đó có huy động tài chính trên quy mô lớn.

Việt Nam có nhiều cơ hội bứt phá khi tối ưu hoá vận chuyển hàng hoá tươi sống
DNTH: Cùng với sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu nhóm hàng hóa tươi sống tại Việt Nam, củng cố chuỗi cung ứng lạnh và cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tận dụng tối đa các cơ hội xuất khẩu.
Đô thị cuộc sống
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...