Xuất khẩu gạo cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn
09:11 | 25/09/2025
DNTH: Khi thị trường quốc tế biến động, nhiều chuyên gia khuyến nghị, ngành gạo Việt Nam cần gia cố nội lực bên trong, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa khách hàng. Đặc biệt, cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn.
“Tránh bỏ trứng vào một giỏ”
Đặc điểm của thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam là tính tập trung rất cao, thường hay gọi là “thị trường trọng điểm, chủ lực”. Điều này vô hình dung tiềm ẩn rủi ro khi pháp chế thương mại sở tại thay đổi, hoặc các biến động bất ngờ xảy ra. Ví dụ thuế quan mới của Hoa Kỳ; thay đổi chính sách xuất nhập khẩu lương thực từ Ấn Độ, Đông Nam Á.

Nói về chiến lược cho ngành gạo sau sự cố này, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hồng Diên, phát biểu: “Đây cũng là dịp để chúng ta rút ra bài học quan trọng, phải đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một số ít đối tác, tránh bỏ trứng vào một giỏ. Chỉ khi thị trường được mở rộng và cân bằng thì mới giảm thiểu rủi ro, ứng phó hiệu quả trước biến động”.
Việt Nam đang là nhà cung cấp gạo chủ đạo tại nhiều nước châu Phi, nhưng sản lượng không lớn. Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 613.000 tấn gạo sang Ghana, là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 4 của Việt Nam. Bờ Biển Ngà tiêu thụ khoảng 1,5 triệu tấn gạo mỗi năm, trong đó 900.000 tấn phải nhập khẩu từ các nước như Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ. Mới đây Việt Nam và Senegal đã ký ghi nhớ xuất khẩu 100.000 tấn gạo mỗi năm.
Báo cáo về thị trường ngũ cốc của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, nhu cầu mua gạo tăng mạnh từ châu Phi, đặc biệt là các nước cận Sa mạc Sahara. Do vậy, trong năm 2025 châu Phi sẽ vượt qua khu vực Đông Nam Á để trở thành những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Theo khuyến nghị, để mở rộng thị trường các nhà xuất khẩu cần hợp tác chặt chẽ hơn với những công ty môi giới hàng đầu, như Olam, Louis Dreyfus và Wilmar.
Gạo Việt hiện diện tại 54 quốc gia châu Phi, nhưng không dễ tăng sản lượng, bởi vì đây là thị trường nghèo, giá nhập khẩu thấp so với mặt bằng chung, doanh nghiệp không mặn mà. Do vậy cần có sự hỗ trợ bằng công cụ chính sách, hoàn thuế giá trị giá tăng giúp doanh nghiệp thu hồi, bổ sung nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh.
Ông Nguyễn Chi Mai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nigeria và một số quốc gia châu Phi khác, bao gồm Ghana, lưu ý rằng: “người tiêu dùng đô thị ở Ghana ưa chuộng gạo nhập khẩu, đặc biệt là gạo thơm, hơn là gạo địa phương”. Các nhà cung cấp như Việt Nam có thể tăng thị phần bằng cách thúc đẩy chất lượng gạo, nâng cao khả năng cạnh tranh và đầu tư vào công nghệ thu hoạch.
Vai trò của doanh nghiệp
Hai khách hàng lớn Philippines, Indonesia thông báo tạm ngừng nhập khẩu gạo trong 60 ngày, thông tin này có thể khiến 500.000 tấn gạo của Việt Nam bị ách tắc. Ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu xuất khẩu gạo của năm 2025, đồng thời gây rối loạn cục bộ giá lương thực trong nước.
Tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp & Môi trường với các nhà xuất khẩu gạo chủ lực vào ngày 11/9. Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành đã có động thái trấn an người nông dân. Bà Bùi Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood1), một doanh nghiệp nhà nước có truyền thống, khẳng định: “Dân có gạo thì doanh nghiệp sẽ thu mua. Lượng gạo tạm trữ lên tới hàng trăm nghìn tấn đủ để giữ nguồn hàng, ổn định giá và bảo đảm thu nhập cho nông dân”.
Bên canh đó, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, một trong những doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu gạo lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, đưa ra nhận định: vụ hè thu cơ bản đã thu hoạch xong, việc Philippines tạm ngừng nhập khẩu không ảnh hưởng nhiều tới kế hoạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Trong chiến lược phát triển “tam nông” của nước ta - bất cứ thời kỳ nào đều xác định chủ thể “3 nhà” là rường cột, bao gồm: “nhà nước”, “nhà doanh nghiệp” và “nhà nông”. Ngay chính lúc này vai trò của doanh nghiệp đang được phát huy với vai trò là “bà đỡ” cho người nông dân.
Các doanh nghiệp lớn không chỉ là đơn vị kinh doanh kiếm lời thuần túy, còn có vai trò điều tiết, bình ổn thị trường, ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng cung cầu, giá cả. Đây chính là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nền kinh tế có định hướng từ nhà nước.
Bên cạnh đó, là vai trò “mở lối” của nhà nước. Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, cho rằng: “ngành gạo cần cả hai cánh tay - ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn. Một mặt tháo gỡ tín dụng, thuế, xúc tiến thương mại; mặt khác khai thác lợi thế vụ thu đông, mở rộng thị trường mới, tái cơ cấu sản xuất để nông dân có lãi và có niềm tin”.
Mua VF 5 trong tháng 11, chủ xe tiết kiệm tới 55 triệu đồng
DNTH: Với doanh số 10 tháng đầu năm 2025 đạt 35.406 xe, gấp gần 9 lần đối thủ xếp thứ 2, VinFast VF 5 đang cho thấy vị thế “không có đối thủ” trong phân khúc A-SUV. Dễ lái, an toàn và tiết kiệm vượt trội - mẫu SUV điện của VinFast...
Nhẹ gánh âu lo nhờ có MB bảo vệ nguồn thu nhập mùa bão
DNTH: Trước những ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) phối hợp hợp với Tổng Công ty bảo hiểm Quân đội (MIC) đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm thời tiết giúp người dân giảm thiểu thiệt hại về thu nhập.
NPOIL Việt Nam khởi công nhà máy dầu nhờn thứ 2 tại Tây Ninh: Bước đi chiến lược cho giai đoạn tăng trưởng mới
DNTH: Ngày 21/11, Công ty Cổ phần NPoil Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất dầu nhờn thứ 2 tại Cụm Công nghiệp Đức Hòa Đông, xã Mỹ Hạnh, tỉnh Tây Ninh. Dự án được đánh giá là bước đi chiến lược,...
MEGACOM Quốc tế: "Làm chủ thời khắc" - kiến tạo chuẩn mực truyền thông
DNTH: Tối 20/11, tại Vườn Âm nhạc – Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ ra mắt Công ty Cổ phần MEGACOM Quốc tế với triết lý "Master The Moment – Làm Chủ Thời Khắc" chính thức đánh dấu bước chuyển mình của doanh nghiệp này; thiết lập nên ba...
EVNNPC: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 10/2025 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025
DNTH: Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO) gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều địa phương miền Bắc, làm hư hại công trình điện và ảnh hưởng lớn đến việc cung...
Xuất khẩu gạo chờ tín hiệu mới từ thị trường
DNTH: Thị trường lúa gạo trong nước tuần qua không có nhiều biến động. Giá gạo Việt Nam xuất khẩu cũng không đổi so với tuần trước khi chưa có những tín hiệu mới tích cực từ nhu cầu thị trường.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu