Xuất khẩu nông sản về đích sớm, vượt 1,5 tỷ USD chỉ tiêu Chính phủ giao
18:50 | 03/12/2021
DNTH: Ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu Chính phủ giao 42 tỷ USD. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt 45 tỷ USD.
|
Thông tin từ Bộ NN&PTNT, trong tháng 11, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 6% so với tháng 10 và tăng 9% so với tháng 11/2020.
Lũy kế 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 43,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.
Như vậy, ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu Chính phủ giao 42 tỷ USD dù xuất khẩu nông sản vào tháng 8 – 9 chững lại do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bộ dự kiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt 45 tỷ USD.
Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các nhóm hàng chủ lực đều tăng mạnh.
Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 14%; lâm sản chính thu về 14,3 tỷ USD, tăng 21%; thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 3,5%; chăn nuôi đạt 393 triệu USD, tăng 4%; nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.
Giá xuất khẩu hầu hết các mặt hàng đều tăng. Điển hình như giá hồ tiêu tăng tới 55%, giá cà phê, cao su, gạo lần lượt tăng ở mức 10,5%, 25,8% và 6,5%.
|
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 khách hàng lớn nhất của nông sản Việt xuất khẩu.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn nhất chiếm 27,5% tổng kim ngạch, đạt 12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 67% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường này.
Sau Mỹ, Trung Quốc đứng thứ hai với 19% tổng kim ngạch, đạt 8,4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD (chiếm 6,9%) với nhóm sản phẩm gỗ chiếm 43,% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Thị trường Hàn Quốc đứng thứ 4 với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1,9 tỷ USD (chiếm 4,4%) với nhóm sản phẩm gỗ chiếm 42,5% giá trị uất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021, ước khoảng 39,2 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, trị giá nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính chiếm phần lớn ước đạt 24,9 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhập khẩu nhóm các sản phẩm chăn nuôi đạt trên 3,1 tỷ USD, giảm 1,8%; nhóm hàng thủy sản ước đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tăng 11,0%; nhóm lâm sản chính khoảng 2,8 tỷ USD, tăng 260,5%; nhóm đầu vào sản xuất trên 6,6 tỷ USD, tăng 33,6%.
Trong 11 tháng năm 2021, Mỹ là thị trường chính xuất khẩu nông sản sang Việt Nam, chiếm 9% tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt gần 3,5 tỷ US, trong đó mặt hàng bông chiếm 35,5% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ.
Đứng vị trí thứ 2 là Campuchia đạt khoảng 3,3 tỷ USD, chiếm 8,5% thị phẩn.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 hấp dẫn người dân Thủ đô
DNTH: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 khai mạc từ ngày 18/9 và sẽ kết thúc vào ngày 21/9 với nhiều hoạt động trưng bày, bán hàng, giới thiệu và trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn chế biến nông sản, thực phẩm,...
8 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 12%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt...
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
DNTH: Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025. Một trong những động lực chính của sự phục hồi này là sự trở lại ấn tượng của mặt hàng sầu riêng - sản phẩm chủ...
Khi nông sản Việt bước vào kỷ nguyên số
DNTH: Ngày 16/8, tại Thái Nguyên, hàng trăm nghìn khán giả trong và ngoài nước đã cùng theo dõi chương trình Livestream “Cây Na số và nông sản tỉnh Thái Nguyên 2025”. Đây là lần đầu tiên mô hình “cây số hóa” được áp dụng cho nông...
Gạo Việt chiếm ưu thế
DNTH: Thành quả này không chỉ nhờ lợi thế chất lượng sản phẩm, mà còn nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài bạn hàng truyền thống.
Đồng Tiến (Hà Tĩnh) - Điểm sáng giữa vụ Hè Thu bị sâu bệnh gây hại nghiêm trọng
DNTH: Trong khi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đang chật vật đối phó với các đợt bùng phát bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá và rầy nâu hại lúa vụ Hè Thu, xã Đồng Tiến nổi lên như một “điểm sáng” khi khoảng 300 ha lúa trên địa bàn vẫn...
Đô thị cuộc sống
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
Sống khỏe
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...