Xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm giảm 11%

06:52 | 09/03/2025

DNTH: Nguyên nhân giảm là do nhiều thị trường siết chặt kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, ngoài ra gián đoạn logistics và chi phí vận chuyển tăng cao...

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ước tính, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025 đạt 724 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024.

Riêng tháng 2/2025, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 350 triệu USD, giảm 6,5% so với tháng 1/2025, nhưng tăng 7,6% so với tháng 2/2024.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm là do nhiều thị trường siết chặt kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, ngoài ra gián đoạn logistics và chi phí vận chuyển tăng cao cũng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu khó hoàn thành các đơn hàng đúng thời hạn.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam 2 tháng đầu năm đạt 724 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: TL.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam 2 tháng đầu năm đạt 724 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: TL.

Đơn cử như sầu riêng, ngay từ đầu năm 2025, Trung Quốc (thị trường tiêu thụ chính của sầu riêng Việt Nam) đã áp dụng quy định kiểm dịch vàng O, ngoài giấy kiểm định Cadimi như trước đây. Trước sự việc trên, cơ quan quản lý Việt Nam đã nhanh chóng làm việc với cơ quan chức năng Trung Quốc để nối lại hoạt động xuất khấu sầu riêng. Theo đó, để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, các lô hàng phải có giấy chứng nhận không có vàng O, cùng giấy xác nhận cadmi ở mức cho phép.

Hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công bố danh sách 9 phòng kiểm nghiệm được Việt Nam và Trung Quốc công nhận đủ tiêu chuẩn cấp chứng nhận. Như vậy, với việc các phòng kiểm nghiệm chất vàng O được cấp phép, hoạt động xuất khẩu được nối lại, giá sầu riêng sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhờ nguồn cung ổn định quanh năm, Việt Nam có lợi thế xuất khẩu mặt hàng này so với các nước xuất khẩu khác. Sầu riêng trái vụ của Việt Nam sẽ kéo dài đến cuối tháng 3. Từ giữa tháng 4, các tỉnh miền tây bắt đầu bước vào mùa thu hoạch sầu riêng chính vụ.

Online Friday 2025: Ngày Mua sắm Trực tuyến Việt Nam lớn nhất trong năm với nhiều ưu đãi thiết thực cho người tiêu dùng

DNTH: “An toàn-An tâm-An vui”, Online Friday 2025 được tổ chức nhằm đồng hành cùng các nền tảng số và nhà bán hàng nâng cao trách nhiệm, tăng cường minh bạch, góp phần tạo ra môi trường thương mại điện tử tin cậy, bảo vệ quyền...

Hội thảo xúc tiến Đầu tư - Thương mại Lào - Việt 2025: Khẳng định cam kết hợp tác vững chắc

DNTH: Hội thảo Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Lào-Việt Nam 2025 do Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam và Công ty Cổ phần Việt Lào AZ đồng tổ chức ngày 14 tháng 11 năm 2025 tại Hà Nội– với chủ đề “Chung con đường, vững...

Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025

DNTH: Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển...

Gần 250 gian hàng nông sản tiêu biểu quy tụ tại Hội chợ AgroViet 2025

DNTH: Sáng 12/11. Hội chợ triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu, đồng thời là hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường.

Dự báo doanh số 105.000 tỷ đồng trên các sàn Thương mại điện tử Việt Nam Quý 4/2025, bức tranh tăng trưởng vững...

DNTH: Thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) bước vào Quý 4 với hàng loạt sự kiện mua sắm lớn như ngày 11.11, Black Friday, ngày 12.12, Giáng sinh và Tết Dương lịch. Các chiến dịch khuyến mãi quy mô toàn sàn, kết hợp chính sách hoàn...

Quảng Ninh: Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh trong quý IV

DNTH: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng tốc về đích, vừa nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm, vừa tạo đà tăng trưởng cho năm 2026.

XEM THÊM TIN