Thứ ba, 24/05/2022, 01:57

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

100 triệu dân 'giải cứu' hàng Việt sau đại dịch Covid-19

Quy mô dân số 97 triệu người, tuy bị dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực, nhu cầu tiêu dùng giảm nhưng thị trường nội địa Việt Nam vẫn rất tiềm năng. Khai thác tốt thị trường nội địa sẽ giúp các DN vượt qua khó khăn.

Kết nối tìm cơ hội

Đại dịch Covid-19 đang làm các DN chịu ảnh hưởng nặng nề. Số liệu khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho thấy, trên 80% được hỏi cho biết doanh thu của họ năm nay sẽ suy giảm mạnh. Nếu dịch bệnh kéo dài tới 6 tháng, số DN có doanh thu bị giảm trên 50% chiếm khoảng 60% và doanh thu giảm từ 20-50% chiếm khoảng 29%. Các DN đang phải xoay sở để tìm đầu ra cho sản phẩm. Nếu doanh thu giảm kéo dài, chắc chắn sẽ không thể bù đắp cho chi phí hoạt động.

Đứng trước tình hình này, ý kiến từ giới chuyên môn cho rằng cần thúc đẩy sự liên kết giữa các DN để hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm, khai thác hết tiềm năng của thị trường nội địa.

Thị trường nội địa Việt Nam được đánh giá là rất hấp dẫn, với quy mô dân số 97 triệu người, trong đó có tới 60% là dân số trẻ. Trong thời điểm dịch bệnh, dù nhu cầu tiêu dùng giảm nhưng vẫn rất tiềm năng.

Sức mua của 97 triệu dân thị trường trong nước giúp các DN tiêu thụ lượng lớn hàng hóa (Ảnh Quang Phúc)

Sức mua của 97 triệu dân thị trường trong nước giúp các DN tiêu thụ lượng lớn hàng hóa (Ảnh Quang Phúc)

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, quý 1/2020 hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra kém sôi động, người tiêu dùng hạn chế mua sắm, đi du lịch và ăn uống bên ngoài, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn ghi nhận tăng 7,7% so với cùng kỳ. Vì vậy, việc khai thác tốt thị trường nội địa sẽ giúp các DN vượt qua khó khăn.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cần xác định thị trường nội địa là nơi có thể giúp DN đứng vững trong khó khăn. Vì vậy, thời điểm này rất cần tạo ra mối kiến liên kết giữa các DN, các địa phương để giúp nhau tiêu thụ sản phẩm.

Một ví dụ cụ thể là thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các tỉnh Bình Thuận, Long An,... đã tồn đọng số lượng lớn thanh long, dưa hấu do không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, kết nối các DN bán lẻ lớn trong nước với địa phương để đẩy mạnh tiêu thụ. Kết quả cho thấy năng lực tiêu thụ lớn trong hệ thống, giúp người nông dân bán được sản phẩm, tránh bị mất khả năng sản xuất. Như vậy, có thể thấy sức mua của thị trường trong nước là rất lớn, ông Lộc nói.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao, đề nghị Chính phủ cần thúc đẩy, kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Các DN đang hết sức khó khăn khi hàng tồn kho cao vì không bán được do dịch bệnh, chúng ta càng phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đến nay, tất cả địa phương trên cả nước đều có các chương trình do Sở Công Thương, Sở NN-PTNT địa phương đứng ra làm đầu mối, kết nối các DN trên địa bàn với các tỉnh thành khác để cùng nhau tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Hiệp hội DN nhỏ và vừa Đà Nẵng cho hay, do tác động của dịch Covid-19, doanh thu của các DN hội viên sụt giảm đáng kể. Do vậy, Hiệp hội đã kêu gọi các DN ưu tiên ủng hộ, sử dụng sản phẩm của nhau với mức giá ưu đãi. Tất cả các DN đều tích cực tham gia, nhờ đó khó khăn đã giảm bớt.

Đòn bẩy thị trường nội địa

Không thể phủ nhận những giá trị kinh tế to lớn của xuất khẩu nhưng trước những biến động khôn lường trong giao thương hàng hóa do ảnh hưởng của dịch Covid-19 một lần nữa chứng tỏ việc tập trung quá nhiều vào thị trường xuất khẩu luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Chính vì vậy, cần ưu tiên thị trường trong nước.

Tiêu dùng nội địa chính là đòn bẩy cho tăng trưởng GDP (Ảnh Quang Phúc)

Tiêu dùng nội địa chính là đòn bẩy cho tăng trưởng GDP (Ảnh Quang Phúc)

Bà Nguyễn Thị Đoàn, Giám đốc HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn (Quảng Bình), chia sẻ: “Nhờ được hỗ trợ tham gia hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, các sản phẩm của HTX đã được nhiều doanh nghiệp, khách hàng quan tâm, tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại. Các sản phẩm hải sản sấy khô, đóng gói của chúng tôi được tiêu thụ tốt không chỉ tại địa bàn tỉnh mà cả các tỉnh phía Bắc”.

Ngày càng có nhiều các chương trình lớn được khởi xướng không chỉ từ các cơ quan chức năng hay hiệp hội ngành nghề... mà của chính các DN. Nhóm Quản trị và Khởi nghiệp, kết hợp với đối tác vận hành Vinalink vừa tổ chức chương trình quảng bá 1.000 thương hiệu tới 1 triệu khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Các DN tham gia sẽ chuẩn bị các sản phẩm chất lượng với mức khuyến mại hấp dẫn nhất, đóng gói lại thành các gói ưu đãi gửi tới khách hàng dưới dạng tạp chí điện tử để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Ngân hàng SHB cũng triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối thị trường đầu vào, đầu ra cho khách hàng là các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua việc cung cấp các thông tin thị trường và những chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước dành; tư vấn miễn phí tài chính và tái cấu trúc DN để vượt qua khó khăn.

Các DN cũng kiến nghị, Chính phủ cần công bố danh mục các mặt hàng thiết yếu để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa ngay cả trong trường hợp cách ly chặt như hiện nay. Việc không thanh, kiểm tra DN trong thời điểm này cũng cần thực hiện triệt để. Các ngân hàng thương mại không thu phí dịch vụ với các khoản giao dịch nhỏ và giảm lãi suất cho vay từ 1,5% đến 2,5% trong thời gian dịch bệnh để giúp DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.

Về phía các DN, để đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường nội địa cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm giá và tăng ưu đãi cho khách hàng, có như vậy mới đem lại hiệu quả, bà Kim Hạnh nhấn mạnh.

Giới chuyên môn cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chủ yếu dựa vào 3 trụ cột quan trọng là xuất nhập khẩu, đầu tư hạ tầng và tiêu dùng. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, xuất nhập khẩu giảm mạnh, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng còn hạn chế thì cần phát huy “nền tảng” tiêu dùng nội địa. Đây chính là đòn bẩy cho tăng trưởng GDP. Nếu kích thích tiêu dùng nội địa tăng thêm 1%, nền kinh tế sẽ có thêm 38.000 tỷ đồng, sẽ là đóng góp quan trọng vào GDP - chuyên gia Cấn Văn Lực phân tích.

Theo Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Vượt cú sốc cung – cầu: Giải pháp của Bộ Công Thương

Vượt cú sốc cung – cầu: Giải pháp của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa cập nhật đánh giá tình hình, tác động của dịch COVID-19 và định hướng, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong ngành nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua cú sốc về cả phía cung và cầu, chuẩn bị tốt nhất để tạo đà phục hồi mạnh ngay sau khi dịch bệnh kết thúc.
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại

"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại

Đại dịch COVID - 19 kéo dài đã khiến thị trường bất động sản ít nhiều bị ảnh hưởng, theo các chuyên gia thời điểm này không còn là cuộc chơi của những nhà đầu tư lướt sóng.
Cạnh tranh ngành kem nhìn từ que trân châu đường đen giao tận nhà

Cạnh tranh ngành kem nhìn từ que trân châu đường đen giao tận nhà

Chất lượng sản phẩm và mạng lưới phân phối là hai yếu tốt then chốt tác động đến cục diện ngành. Thêm nhiều nhân tố đang làm nóng hơn cuộc đua thị phần mặt hàng kem lạnh.
Tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường phái sinh Việt Nam: Đừng bỏ lỡ cơ hội giao dịch “arbitrage“!

Tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường phái sinh Việt Nam: Đừng bỏ lỡ...

Dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia đầu tư có kinh nghiệm, sự vận động “chưa hiệu quả” của thị trường phái sinh Việt Nam đôi lúc mở ra những cơ hội giao dịch chênh lệch giá (arbitrage) khá rõ ràng và lợi nhuận mang lại hấp dẫn hơn so với thị trường quốc tế.
Thuế tài sản: Làm sao công bằng?

Thuế tài sản: Làm sao công bằng?

Việc tách riêng nhà đất để quy định như kiểu căn nhà thứ 2 mới chịu thuế gây ra một sự thiếu công bằng là không phản ánh hết tổng giá trị tài sản
'Vực dậy' sau dịch Covid-19, nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu đồng

'Vực dậy' sau dịch Covid-19, nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu...

Sức mua giảm mạnh trong tháng 4 vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến hầu hết các hãng xe trong nước "lao đao". Để vực dậy, nhiều hãng đã tiến hành giảm giá bán xe lên tới hàng trăm triệu đồng ngay trong tháng 5 này.
Thị trường Condotel đã bão hòa hay vẫn còn dư địa phát triển?

Thị trường Condotel đã bão hòa hay vẫn còn dư địa phát triển?

Nhiều dự báo cho thấy, thị trường căn hộ condotel ở giai đoạn hiện nay đang bị nhà đầu tư (NĐT) “quay lưng” khi lợi nhuận không được như kỳ vọng. Đó cũng là một trong những thách thức lớn của phân khúc này trong vòng 1 năm trở lại đây.
Hậu vụ việc đổi 100USD phạt 90 triệu đồng: Mục sở thị các cửa hàng giao dịch ngoại tệ "chui" trên phố Hà Trung

Hậu vụ việc đổi 100USD phạt 90 triệu đồng: Mục sở thị các cửa...

Những tưởng sau vụ việc anh Nguyễn Cà Rê tại Cần Thơ đổi 100USD bị phạt 90 triệu đồng thì việc đổi ngoại tệ tại phố Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vốn có tiếng lâu nay phải bị đình trệ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc trao đổi ngoại tệ tại các cửa hàng vàng, bạc không được cấp phép vẫn diễn ra ngày ngày...