200 xe nông sản xuất khẩu qua Lạng Sơn mỗi ngày

07:12 | 21/02/2025

DNTH: Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tình hình xuất khẩu nông sản đang ổn định và có đà tăng

Bình quân mỗi ngày có 200 xe nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc từ các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Bình quân mỗi ngày có 200 xe nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc từ các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết bình quân mỗi ngày có 200 container nông sản được xuất khẩu qua Trung Quốc từ các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn.

"Tình hình thông quan vẫn rất ổn định, lượng xe nông sản có tăng dần từng ngày từ sau Tết. Với việc hoàn thiện, nâng cấp các bến bãi đã được quy hoạch, tỉnh Lạng Sơn đảm bảo năng lực thông quan thông suốt", ông Duy nói.

Theo thông lệ, từ tháng 4 trở đi, lượng xe nông sản xuất khẩu sẽ nhiều hơn. Ông Duy cho biết Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã có nhiều phương án dự phòng. Chỉ cần có dấu hiệu lượng xe xuất khẩu tăng mạnh, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ điện đàm trao đổi ngay với phía Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Đoàn Thanh Sơn nhấn mạnh chủ trương của tỉnh và các lực lượng tại cửa khẩu là ưu tiên tối đa cho xe nông sản xuất khẩu.

Tỉnh Lạng Sơn hiện nay có hai đường chuyên dụng xuất nhập khẩu với kim ngạch xuất khẩu lớn, thường xuyên với phía Trung Quốc, trong đó có mặt hàng nông sản. Đó là đường chuyên dụng khu vực mốc 1088/2 - 1089 và 1119 - 1120 thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị .

Trong đó, đường chuyên dụng khu vực mốc 1088/2 - 1089 (Tân Thanh), trước đây vẫn hoạt động theo mô hình cặp chợ biên giới, sau tháng 5/2024, đã được công nhận mở chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, theo đó, mọi tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là mặt hàng hoa quả phải tuân theo những yêu cầu kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu chính ngạch đảm bảo chặt chẽ, đúng quy chuẩn, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và quy định về an toàn thực phẩm.

Năng lực thông quan tại Lạng Sơn đảm bảo cho 1.200 đến 1.400 xe xuất khẩu mỗi ngày. Ảnh: Tùng Đinh.

Năng lực thông quan tại Lạng Sơn đảm bảo cho 1.200 đến 1.400 xe xuất khẩu mỗi ngày. Ảnh: Tùng Đinh.

"Tỉnh Lạng Sơn luôn khuyến cáo và mong muốn các thương nhân, những chủ vườn, chủ sản xuất liên quan cần chú ý đến các tiêu chuẩn, đảm bảo tính bền vững và đặc biệt thêm nữa là hợp đồng ngoại thương chính ngạch phải rõ ràng, ràng buộc trách nhiệm các bên, xác định rõ các phương thức thanh toán, bảo lãnh... Trước đây, một số thương nhân cứ chuyển hàng ra đến cửa khẩu xong chờ thương nhân Trung Quốc mua, điều này rất rủi ro", ông Sơn nói.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh các vùng sản xuất phải chuẩn hóa quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa sản phẩm, mẫu mã, tăng cường công tác giám sát việc chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, đóng gói trái cây theo quy trình để bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng đối với các sản phẩm xuất khẩu. Đồng thời, phải chuyển đổi phương thức xuất nhập khẩu của doanh nghiệp từ tiểu ngạch sang chính ngạch bằng các hợp đồng ngoại thương chính thức, qua đó sẽ giảm thiểu được rủi ro và tranh chấp dân sự cho doanh nghiệp.

Tại Lạng Sơn, tỉnh đã xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đây là bước tiến quan trọng để Lạng Sơn trở thành cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa giữa các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc.

Theo Nongnghiep.vn

Nguồn: https://nongnghiep.vn/200-xe-nong-san-xuat-khau-qua-lang-son-moi-ngay-d421888.html


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Mở rộng thị trường mới để xuất khẩu hạt điều

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.

Quảng Ninh: Đề xuất nghiên cứu, đầu tư 2 dự án gần 5.500 tỷ đồng.

DNTH: Hai dự án giao thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị mới, phát triển dịch vụ du lịch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông

DNTH: Việc sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai (cũ) với Bình Định thành tỉnh Gia Lai mới cùng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sắp khởi công, đưa cảng Quy Nhơn vào vị thế “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông,...

Không dễ đi đường thẳng: Những ngã rẽ của doanh nghiệp nông nghiệp

DNTH: Một số doanh nghiệp rời khỏi lĩnh vực nông nghiệp sau thời gian thử sức. Nhưng đó không hẳn là thất bại. Trong một lĩnh vực đòi hỏi vốn lớn, thời gian dài, và rủi ro cao, việc điều chỉnh chiến lược, thậm chí rút lui, có...

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

DNTH: Ngày 10/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Công thương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình đón Đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam giao dịch với các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ năm 2025.

Phía Tây Gia Lai chờ “cú hích” từ quyết tâm của lãnh đạo mới

DNTH: Chỉ một thời gian ngắn sau sáp nhập đơn vị hành chính, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc một số dự án trọng điểm phía Tây tỉnh – những công trình được kỳ vọng tạo đột phá về lĩnh vực kinh tế.

XEM THÊM TIN