Chủ nhật, 27/11/2022, 06:04

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Bắc Giang tiếp tục phát huy hiệu quả từ chương trình OCOP

DNTH: Kể từ khi thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tới nay, Bắc Giang đã đặt được nhiều thành tựu đáng kể góp phần cải thiện diện mạo nông thôn mới của tỉnh. Tiếp nối những thành công đó, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan và nhân dân tỉnh Bắc Giang nêu cao tinh thần, đưa ra những giải pháp linh hoạt, sáng tạo để phát huy hiệu quả từ Chương trình OCOP mang lại trong năm 2022.
Trap chứng nhận 4 sao
Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị Công bố quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021.

Năm nay, Bắc Giang tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan báo đài trung ương, địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội và các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP để tập trung phát triển các sản phẩm của địa phương.

Tăng cường các hoạt động tập huấn, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm về bao bì, tem nhãn mác, thương hiệu, hồ sơ sản phẩm cho các chủ thể có sản phẩm OCOP đã được công nhận từ 3 sao trở lên và các chủ thể sản xuất có sản phẩm mới tham gia chương trình năm 2022. Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về quản trị, marketing cho các bộ quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở/hộ sản xuất; đào tạo lao động gắn với nhu cầu sản xuất sản phẩm OCOP.

Đối với các sản phẩm mới, trong năm nay, tỉnh rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, sản phẩm du lịch nông thôn. Mục tiêu đặt ra là tỉnh có thêm 25-30 sản phẩm đạt 3 sao trở lên; nâng hạng sao cho từ 5-10 sản phẩm; phấn đấu xây dựng, phát triển ít nhất 01 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia (dự kiến vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, mỳ gạo Chũ,…) để đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Sản phẩm Ocop đạt 4 sao năm 2021.
Sản phẩm Ocop đạt 4 sao năm 2021.

Tỉnh rà soát, lựa chọn để xây dựng mô hình thí điểm sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch, phấn đấu cótối thiểu 01 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn nhằm thu hút du khách, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch của tỉnh.

Để tăng cường quảng bá sản phẩm, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp các chủ thể sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường đồng thời xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, thành phố; phối hợp đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn Thương mại điện tử.

 Bám sát xu thế phát triển của thời đại, Bắc Giang tiếp tục duy trì và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong: Truyền thông về Chương trình OCOP; xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, gắn với giám sát - chứng thực của công tác quản lý nhà nước; hướng tới hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về chương trình OCOP.

Ngoài ra, tỉnh còn lồng ghép, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách để tiếp tục hỗ trợ các chủ thể để hoàn thiện sản phẩm như hỗ trợ hạ tầng, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bao bì, in tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm.

Đồng thời đẩy mạnh sự giám sát của cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu, duy trì sự đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa phương; thúc đẩy sự tham gia và có cơ chế chia sẻ lợi ích phù hợp của cộng đồng vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, phát triển vùng sản xuất nguyên liệu, sử dụng lao động địa phương.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang nhận định, chương trình mỗi xã một sản phẩm hiện nay là hướng đi đúng trong phát triển sản xuất sản phẩm nông sản hàng hóa theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy nội lực của chủ thể và những lợi thế của địa phương, đưa nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường, qua đó góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần khu vực nông thôn và nâng cao chất lượng trong xây dựng nông thôn mới.

Picture1
Vải thiều Lục Ngạn là một trong những sản phẩm phấn đấu đạt 5 sao cấp quốc gia.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19 nhưng số lượng của các sản phẩm OCOP của Bắc Giang vẫn không ngừng tăng với tổng sản phẩm là 155 đưa Bắc Giang trở thành một trong những tỉnh có số sản phẩm OCOP thuộc top đầu cả nước. Không chỉ phát triển về sô lượng mà các sản phẩm OCOP còn có những bước tiến về chất lượng, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bảo hộ sở hữu công nghiệp và được kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công tác thông tin tuyên truyền cũng được duy trì và đạt những kết quả nổi bật. Đã có gần 300 tin, bài viết, phóng sự, clip truyền hình được thực hiện, đồng thời tỉnh đã triển khai biên tập và phát hành cẩm nang sản phẩm OCOP, duy trì website Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang (http://ocopbacgiang.vn) để cung cấp các thông tin cần thiết về triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Đáng chú ý, các chủ thể tham gia chương trình OCOP đã chủ động nắm bắt xu hướng chuyển đổi số trong nông nghiệp từ đó làm quen và thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử, bán hàng, quảng bá trên các kênh như: Shopee, Tiki, san24h,… với các sản phẩm OCOP của địa phương.

Từ những kết quả đạt được trong năm 2021, tỉnh Bắc Giang đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả và đưa ra những giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện Chương trình OCOP trong năm 2022 một cách toàn diện theo kế hoạch đã đề ra. 

Đăng Hưng - Phạm Minh

Cùng chuyên mục

Sơn La ra mắt thương hiệu Mận hậu Ruby Sơn La

Sơn La ra mắt thương hiệu Mận hậu Ruby Sơn La

DNTH: Năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. Trong suốt bốn mươi năm sau đó, cây mận trở thành chứng nhân cho sự thay đổi cuộc sống của đồng bào. Những vườn mận hậu mênh mông dần hình thành trong thung lũng Nà Ka, nở trắng hoa mỗi dịp xuân về.
Năm 2020: Xuất khẩu rau quả đạt 3,26 tỷ USD

Năm 2020: Xuất khẩu rau quả đạt 3,26 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019. Trung Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm khoảng 56% thị phần.
Xuất khẩu nông sản 10 tháng năm 2021 tăng hơn 13%

Xuất khẩu nông sản 10 tháng năm 2021 tăng hơn 13%

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Phát triển và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong 10 tháng qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông lâm, thuỷ sản ước đạt trên 74,3 tỷ USD. Riêng xuất khẩu ước đạt gần 38,75 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Bột rau má ầm ầm xuất đi châu Âu như chưa hề có dịch Covid-19

Bột rau má ầm ầm xuất đi châu Âu như chưa hề có dịch Covid-19

Dù đang trong mùa dịch Covid-19, hàng chục ngàn sản phẩm bột rau má của cô gái trẻ khởi nghiệp Nguyễn Ngọc Hương, thuộc Công ty TNHH Thiên Nhiên Việt (Củ Chi, TP.HCM), vẫn đều đặn xuất vào thị trường châu Âu. "Bí quyết" được Hương chia sẻ trong 5 bài học sau.
Bộ NN&PTNT tháo gỡ rào cản hàng xuất khẩu

Bộ NN&PTNT tháo gỡ rào cản hàng xuất khẩu

DNTH: Theo Cục Bảo vệ thực vật, trước diễn biến phức tạp dịch bệnh hiện nay, thị trường Trung Quốc đang có những quy định chặt chẽ hơn trong nhập khẩu nông sản. Do đó, Bộ NN&PTNT đang triển khai những giải pháp khả thi để thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản.
Thị trường nông sản tuần qua: giá lúa nếp tăng mạnh, cà phê tiếp tục tăng

Thị trường nông sản tuần qua: giá lúa nếp tăng mạnh, cà phê tiếp...

DNTH: Trong tuần qua, giá lúa gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung ổn định, riêng lúa nếp có sự tăng giá mạnh.
EU phân bổ hạn ngạch thuế quan cho gạo Việt Nam theo Hiệp định EVFTA

EU phân bổ hạn ngạch thuế quan cho gạo Việt Nam theo Hiệp định EVFTA

DNTH: EU vừa phân bổ thực thi hạn ngạch thuế quan dành cho gạo Việt Nam nhập khẩu vào khu vực này theo Hiệp định EVFTA, bắt đầu từ ngày 1/1/2022.
Khai mạc “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”

Khai mạc “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm...

DNTH: Chiều qua (26/4), Sở Công thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”, tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza (đường Tô Hiệu, quận Hà Đông).