Bất cập thu phí BOT, VCCI đề xuất đổi cách tính giá
09:41 | 23/02/2018
DNTH: Cách xác định giá tối đa phí đường bộ trong đó có BOT theo toàn tuyến và chiều dài đường được giới chuyên gia cho rằng bộc lộ nhiều bất cập.
Góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, trong đó chủ yếu là phí BOT, của Bộ Giao thông vận tải, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất giá tối đa phí đường bộ cần được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm chi phí vận tải tiết kiệm được của chủ phương tiện, thay cho cách theo toàn tuyến và chiều dài đường hiện nay.
Chỉ ra điểm bất hợp lý của cách tính phí đường bộ hiện hành, theo cơ quan này, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trường hợp chất lượng đường cũ vẫn tốt và đang miễn phí cho người dân, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường và được thu phí. Nguyên nhân xuất phát từ việc căn cứ tính mức giá thu đã bỏ qua hoàn toàn các yếu tố về chất lượng giao thông trước khi có dự án.
Ngoài ra, khi áp dụng thu phí đường bộ toàn tuyến phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu 70 km, nhưng nếu các cơ quan thẩm quyền đồng ý thì chủ đầu tư vẫn được thu phí dù khoảng cách giữa cách trạm không đạt yêu cầu." Quy định như vậy dẫn tới tình trạng một đoạn đường dài 30 km người dân phải trả phí bằng đường dài 100 km...", đại diện VCCI dẫn chứng.
Theo VCCI, cách tính phí đường bộ dựa trên chi phí tiết kiệm được phù hợp với mọi loại dự án như nâng cấp cải tạo đường bộ, xây dựng đường mới... Ngoài ra, nguyên lý cơ bản của cách tính này là chủ đầu tư được hưởng 50% giá trị mà anh ta mang lại cho khách hàng của mình - chủ phương tiện.
![]() |
Cách tính phí đường bộ chưa hợp lý khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc tại một số trạm BOT thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Thành |
Đại diện VCCI dẫn ví dụ, giả sử chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 tấn - 10 tấn đi từ điểm A đến B đường cũ là 500.000 đồng. Sau khi xây dựng dự án đường bộ mới thì chi phí này giảm xuống chỉ còn 300.000 đồng, phương tiện được hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, chủ đầu tư chỉ được phép thu ở mức giá tối đa là 100.000 đồng.
Lấy dẫn chứng dự án cáo tốc Bắc Nam phía Đông đang đứng trước bài toán khó về thu hút vốn đầu tư theo hình thức BOT, cơ quan này cũng cho rằng, nếu cách tính phí đường bộ như đề xuất được áp dụng sẽ tạo động lực để các chủ đầu tư lựa chọn bỏ tiền vào những dự án mang lại lợi ích nhiều nhất cho xã hội.
Việc quyết định mức độ ưu đãi, thu hút đầu tư có thể được điều chỉnh dựa vào tỷ lệ mà nhà đầu tư được phép thu trên “chi phí tiết kiệm được”. Đối với những dự án thông thường, mức giá tối đa chủ đầu tư được phép thu là 50% chi phí tiết kiệm được.
Còn đối với một số dự án khó thu hút đầu tư, Nhà nước có thể nâng mức này lên 60% hoặc 70% giúp chủ đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn.
Theo Anh Minh
VNE

Gia Lai sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I
DNTH: Sáng 1/10, Tỉnh ủy Gia Lai đã tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội được kỳ vọng đặt ra những định hướng quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của...

Khẩn trương chi trả bồi thường cho người tham gia bảo hiểm sau bão số 10
DNTH: Theo thông tin Bộ Tài chính, sáng 1/10, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương báo cáo thiệt hại, thực hiện tạm ứng và chi trả bồi thường nhanh chóng, đầy đủ cho người...

Sắc màu OCOP và những giai điệu tự hào chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai
DNTH: Tối 30/9, không khí tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng và rực rỡ khi cùng lúc diễn ra hai sự kiện văn hóa - kinh tế quan trọng: Lễ khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP và Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Niềm tin...

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025
DNTH: Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế – xã hội, từ lĩnh vực thuế, quản lý thị trường vàng, đến y tế và giáo dục.

Khẩn trương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ
DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 178/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
DNTH: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó, vốn điều lệ mới của SHB được ghi...
Đô thị cuộc sống
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
-
Ecopark và FPT khởi công tổ hợp giáo dục liên cấp tại đại đô thị Eco Central Park
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...