‘Bắt mạch’ nhịp thở kinh tế từ hàng hóa thông qua cảng biển

20:48 | 08/07/2019

DNTH: "Để biết được kinh tế của một nước đang tăng trưởng hay chững lại hoặc suy thoái… chỉ cần nhìn sự tấp nập hay đìu hiu của hệ thống cảng biển với kho bãi, hàng hoá xuất nhập sẽ bắt mạch được nhịp thở kinh tế của quốc gia…", TS Nguyễn Đức Kiên chia sẻ.

Mức tăng chậm hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019

 Mức tăng của hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao nhất so với cả nước là: Thanh Hóa tăng 86% (chủ yếu là hàng phục vụ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn), Quảng Nam tăng 78%. Ngoài ra, một số khu vực cảng biển Hà Tĩnh, Bình Thuận cũng đạt mức tăng từ 58-62%.

Bên cạnh những cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao, ở chiều ngược lại, một số cảng lượng hàng hóa thông qua lại giảm mạnh như Nha Trang, Cần Thơ (giảm từ 15-41%).

Trong tháng 6, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 51,463 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Lượng hàng container đạt hơn 1,5 triệu Teus, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù sản lượng hàng qua cảng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, song theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, mức tăng của hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Đặc biệt, lượng hàng container qua cảng biển chỉ tăng 3% trong 6 tháng đầu năm là do sự sụt giảm mạnh lượng hàng thông qua ở một số khu vực như: Mỹ Tho giảm 55% (từ 3.802 Teus còn 1.722 Teus), Quảng Ninh giảm 47% (từ hơn 74.264 Teus còn 39.175 Teus)…

Muốn “bắt mạch” nhịp thở kinh tế chỉ cần nhìn sự tấp nập hay đìu hiu của hệ thống cảng biển

TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội. 

Trao đổi với báo giới trước đó, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho biết, hiện Việt Nam có 45 cảng biển, tuy nhiên cảng biển đúng nghĩa của Việt Nam chỉ chiếm số ít, thực tế chúng ta đang có bến nhiều hơn cảng.

Hiện nay trên thế giới, 80% khối lượng hàng hóa trao đổi thương mại giữa các quốc gia là do vận tải biển đảm nhận. Còn ở Việt Nam, 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm của cả nước được thông qua hệ thống cảng biển. Theo đó, mỗi cụm cảng ở từng vùng miền đảm nhận chuyên chở hàng hóa, trao đổi thương mại cho cả một vùng kinh tế.

"Để biết được kinh tế của một nước đang tăng trưởng hay chững lại hoặc suy thoái… chỉ cần nhìn sự tấp nập hay đìu hiu của hệ thống cảng biển với kho bãi, hàng hoá xuất nhập sẽ bắt mạch được nhịp thở kinh tế của quốc gia. Nói cách khác, chỉ cần nhìn vào hệ thống cảng biển hiện nay sẽ biết được sức khỏe của nền kinh tế", TS Nguyễn Đức Kiên chia sẻ.

Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội đánh giá hệ thống cảng biển quốc gia, bao gồm: các cảng biển do doanh nghiệp Nhà nước, các cảng do công ty cổ phẩn, liên doanh khai thác là cửa ngõ để các bạn quốc tế biết Việt Nam, hiểu Việt Nam và cũng là chỗ để Việt Nam chứng minh được năng lực, khả năng phát triển của nền kinh tế đang đạt được tốc độ khả quan.

Ông đánh giá vai trò của cảng biển rất quan trọng nhưng lưu ý rằng hiện nay nhiều cảng không có kết nối hạ tầng kỹ thuật phía sau. Ví dụ, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện nay không có đường sắt và một thời gian rất dài không có đường bộ kết nối. Hay như cảng Lạch Huyện vừa được xây dựng, một cảng rất hoành tráng, vay vốn của Nhật Bản với sự tư vấn của Nhật Bản nhưng cuối cùng cũng lại không có đường sắt kết nối.


 

Theo Thanh Minh

DNHN

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

OPES được vinh danh trong Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam 2025

DNTH: (TPHCM, 01/08/2025) Công ty Cổ phần bảo hiểm OPES được vinh danh tại lễ công bố “Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín” do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát...

Tiết lộ kế hoạch hướng tới IPO quốc tế của doanh nghiệp “Top one” proptech

DNTH: Ngày 14/7/2025, Meey Group và “ông trùm” tư vấn tài chính quốc tế ARC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để khởi động lộ trình tìm kiếm IPO tại Mỹ, đánh dấu bước tiến mới trong tham vọng mở rộng thị trường vốn toàn...

HTX Nam Yang: 5 sản phẩm OCOP 5 sao và hành trình “giữ đất, giữ người”

DNTH: Lần đầu tham gia chương trình OCOP 5 sao, cả 5 sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (HTX Nam Yang) ở xã Kon Gang, tỉnh Gia Lai đều đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia – đây là thành tích hiếm có, khẳng định hướng...

CC1 tăng tốc trong thời kỳ hạ tầng số: Lọt Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

DNTH: Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) được công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo & Kinh doanh hiệu quả...

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

DNTH: Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực...

Ấn tượng từ Gala ROXMei “Đẹp và Chất" của ROX Group

​DNTH: Vừa qua, Gala “Đẹp và Chất" đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến...

XEM THÊM TIN