Bộ GTVT phát triển đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai

08:33 | 28/02/2019

DNTH: Ngày 27.2, tại hội thảo tư vấn pháp lý lĩnh vực đường sắt các chuyên gia của Hàn Quốc đã đưa ra nhiều đề xuất cải thiện thống pháp lý liên quan đến quản lý đường sắt đô thị.

Buổi hội thảo diễn ra với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Đây là nghiên cứu thuộc dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực GTVT sử dụng ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (DEEP) thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Cụ thể, gói tư vấn pháp lý thuộc hợp phần 2 của dự án, bao gồm các nội dung: Đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý liên quan đến quản lý đường sắt đô thị; đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý về an toàn giao thông đường sắt; đề xuất để cải thiện hệ thống quy chuẩn và các tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt; đề xuất cải thiện các quy định trong xây dựng, vận hành đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.


 
bo gtvt phat trien duong sat toc do cao, kho 1.435mm trong tuong lai hinh anh 1

Bộ GTVT phát triển đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai.

Đưa ra các giải pháp nghiên cứu về ngành đường sắt, ông Kim Jin-oh, Trưởng đại diện Koica Việt Nam cho biết, từ năm 2017 đến nay, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc đã phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu hệ thống pháp luật Việt Nam và một số nước trên thế giới trong lĩnh vực đường sắt. Qua đó, so sánh tham chiếu với hệ thống pháp luật Hàn Quốc, từ đó đề xuất các tư vấn, khuyến nghị đối với Việt Nam.

Ông Kim Jin-oh bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về vận hành đường sắt an toàn, hiệu quả, nhất là trong việc xây dựng, hoàn thiện các thể chế pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn đường sắt của Hàn Quốc với Việt Nam. Đồng thời, kỳ vọng, dự án góp phần giúp thiết lập nền tảng pháp lý cho đường sắt Việt Nam phát triển.

Tiếp nhận những ý kiến trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, dự án gồm nhiều nội dung, từ nghiên cứu khả thi đầu tư một số tuyến đường sắt, đề xuất hình thức đầu tư đến xây dựng hệ thống pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn và đào tạo.

Thứ trưởng Đông kỳ vọng từ sau năm 2020, Nhà nước sẽ dành nhiều vốn hơn cho nâng cấp, cải tạo đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng mới. Đối với các kết quả nghiên cứu của dự án cũng như hợp phần tư vấn pháp lý chắc chắn sẽ được nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra nhiều tư vấn về các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn lĩnh vực đường sắt nói chung và các hạng mục riêng như: Công trình, đầu máy - toa xe, tín hiệu, hệ thống dây tiếp xúc và nguồn điện, các quy tắc xây dựng đừng sắt, tiếng ồn và độ rung. Cùng đó là hệ thống an toàn đường sắt, đường sắt đô thị...

Đồng thời, khuyến nghị Việt Nam nhằm xây dựng được hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, làm cơ sở cho vận hành đường sắt an toàn, phát triển. Đặc biệt, chú ý mạng lưới đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai, đường sắt kết nối ASEAN...

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Sắc màu OCOP và những giai điệu tự hào chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai

DNTH: Tối 30/9, không khí tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng và rực rỡ khi cùng lúc diễn ra hai sự kiện văn hóa - kinh tế quan trọng: Lễ khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP và Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Niềm tin...

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

DNTH: Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế – xã hội, từ lĩnh vực thuế, quản lý thị trường vàng, đến y tế và giáo dục.

Khẩn trương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 178/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

DNTH: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó, vốn điều lệ mới của SHB được ghi...

Huy động mọi lực lượng, phương tiện ứng phó với nguy cơ triều cường, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất sau bão...

DNTH: Các bộ ngành, địa phương huy động mọi lực lượng, phương tiện, nguồn lực để triển khai quyết liệt công tác ứng phó với nguy cơ triều cường, mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sau bão số 10, khắc phục nhanh...

Thủ tướng yêu cầu ứng phó bão số 10 ở mức cao nhất

DNTH: Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra thiệt hại do yếu tố chủ quan.

XEM THÊM TIN