Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Không sân bay nào hiệu quả như Long Thành"
15:25 | 12/11/2019
DNTH: Trả lời tiếp thu các Đại biểu Quốc hội về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đầy tự tin về một tương lai xán lạn khi dự án đi vào hoạt động.
Sáng 12/11, Quốc hội thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình. Đã có 29 ý kiến phát biểu, 2 ý kiến tranh luận của Đại biểu.
Trả lời tiếp thu về những ý kiến này, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mở đầu bằng một lời khẳng định về tương lai xán lạn của dự án: "Không có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoan 2. Khi hoàn thành điều tiết được từ 20-25 triệu hành khách/năm, không giống các sân bay khác khi chúng ta xây dựng như sân bay Vân Đồn, Cần Thơ khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm, toàn bộ hạ tầng chúng ta đầu tư nhưng khai thác rất hạn chế.
Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Ngọc Thắng
Dự kiến năm 2030, khu vực miền Đông Nam Bộ tăng lên 80 triệu hành khách/năm, khi đó Long Thành giai đoạn 2 cũng được 100 triệu hành khách/năm. Chính vì thế đánh giá của đơn vị tư vấn về hiệu quả dự án rất cao".
Về tổng mức đầu tư cho dự án, Bộ trưởng Thể cho biết đang có Hội đồng tư vấn gồm từ 3 nước: Nhật, Hàn Quốc, Pháp và 3 tư vấn người Việt Nam, đã làm việc hơn 1 năm qua để hoàn thành dự toán tổng mức đầu tư dự án.
Ông cũng hứa sẽ đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, cố gắng không lãng phí, không trượt giá như dự án khác.
"Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chậm, Chính phủ có uỷ ban Chỉ đạo công trình trọng điểm quốc gia do đồng chí Phó Thủ tướng làm trưởng ban, thường xuyên kiểm tra tình hình giải phóng mặt bằng thực tế tại Đồng Nai, hiện nay, tình hình chậm có nhiều lý do.
Báo cáo thêm, trong 1.810 ha giai đoạn 1, Tổng công ty cao su có 1.200 ha, đây là một tổ chức, chúng tôi có niềm tin là có thể đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên ý kiến này hết sức xác đáng, chúng tôi xin tiếp thu", Bộ trưởng bộ GTVT tiếp thu trước Quốc hội.
Trước những băn khoăn của đại biểu về năng lực của ACV, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện nay, ACV có khoảng 25.000 tỷ đồng tập trung cho Long Thành, khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì khác.
"Hiện tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù chỉ có 8/21 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ đi chi phí, mỗi năm ACV lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Cùng ban Quản lý vốn báo cáo Chính phủ, kế hoạch từ nay đến năm 2025, ACV sẽ bỏ ra gần 30.000 tỷ để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ cùng 25.000 tỷ có sẵn (tổng khoảng 37.000 tỷ) đầu tư cho Long Thành.
Phần còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước, các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án rất cao nên họ yên tâm để hỗ trợ", ông cho hay.
Tiếp thu các ý kiến của ĐBQH nhưng băn khoăn về nguồn vốn, Bộ trưởng Thể cũng cho biết, dự án sẽ huy động nguồn lực trong nước, khi nào nguồn lực trong nước không đảm bảo, chúng ta mới tiếp nhận thêm từ tổ chức nước ngoài để hiệu quả tốt nhất.
Người đứng đầu bộ Giao thông cũng cam kết áp dụng công nghệ trong thiết kế sân bay Long Thành giai đoạn 1 là hiện đại nhất. Đây cũng là một phần lý do khiến kinh phí dự án cao.
Trong dự án này, giao thông kết nối đóng vai trò quan trong, Bộ trưởng Thể cho hay, đã nâng kế hoạch năm 2021- 2025 mở rộng cao tốc từ TP.HCM ra sân bay Long Thành. Ngoài ra, dự kiến làm đường sắt kết nối sân bay với TP.HCM, triển khai đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và sẽ nâng cấp một số tuyến đường liên tỉnh trong khu vực để kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM. Sân bay Long Thành sẽ có một số kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất để chúng ta đầu tư đồng bộ.
Cuối cùng về tiến độ chất lượng, ông Thể cam kết: "Chúng tôi phối hợp với ACV thuê các chuyên gia để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng công trình tốt nhất. Riêng về tiến độ liên quan đến việc giao thầu, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội và được Quốc hội đồng tình cao về việc phải nhanh chóng chọn nhà đầu tư. Có nhà đầu tư thì họ mới làm hồ sơ thiết kế và chọn nhà thầu. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo với Chính phủ sử dụng quyền của mình để lựa chọn nhà đầu tư - đây là mấu chốt để khởi công dự án trong năm 2021"
Theo Công Luân - Hoa Liên
Tổng thống Bulgaria kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam
DNTH: Tối 27/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev rời TP Hồ Chí Minh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.
Sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ phải gắn với nhiệm vụ tăng tốc bứt phá
DNTH: Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ yêu cầu: Bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc, không được khoảng trống thời gian; không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh...
Một số tồn tại, vi phạm trong tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp tại Bộ Giao thông vận tải
DNTH: Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh...
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm chính thức Malaysia
DNTH: Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân, sáng 21/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Malaysia từ ngày 21 đến...
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo
DNTH: Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Tri ân các thế hệ nhà giáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định vị thế trong đào tạo báo chí
DNTH: Ngày 18/11, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...