Các nhà sản xuất ô tô châu Âu trước nguy cơ chịu các khoản phạt lớn

07:48 | 04/10/2024

DNTH: Các hãng chế tạo ô tô hàng đầu châu Âu đang ngày càng lo ngại về nguy cơ phải chịu các khoản phạt lớn, giữa bối cảnh nhu cầu về xe điện (EV) giảm sút trong khi các quy định về giảm phát thải chặt chẽ hơn.

Chú thích ảnh
Trụ sở hãng chế tạo ô tô Renault ở Boulogne Billancourt, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà sản xuất ô tô hoạt động tại châu Âu sẽ phải tuân thủ các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt hơn từ năm tới, khi mức trần về lượng phát thải trung bình đối với xe mới giảm xuống 93,6 g CO2/km, giảm 15% so với mức cơ bản năm 2021 là 110,1 g/km.

Nếu vượt quá giới hạn trên, các nhà sản xuất ô tô có thể nhận các khoản phạt nặng. Ông Rico Luman, nhà kinh tế về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu có lý do để lo ngại về quy mô của các hình phạt tài chính này. Ông lưu ý các khoản phạt có thể rất lớn và lên đến hàng triệu euro dựa trên khối lượng sản xuất.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Renault, ông Luca de Meo, nhận định nếu doanh số bán xe điện duy trì ở mức hiện tại, ngành công nghiệp ô tô châu Âu có thể phải đối mặt với khoản phạt lên đến 15 tỷ euro (16,5 tỷ USD) hoặc phải từ bỏ việc sản xuất hơn 2,5 triệu xe.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, ngành công nghiệp đang thiếu các điều kiện quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang không phát thải và mối lo ngại về việc đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải vào năm 2025 cho ô tô chở khách và xe tải đang ngày càng gia tăng. 

Đại diện cho các thương hiệu như BMW, Ferrari, Renault, Volkswagen và Volvo, ACEA cảnh báo các quy định hiện tại của EU không tính đến sự thay đổi sâu sắc trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế gần đây. ACEA đã kêu gọi các cơ quan của EU cần có các biện pháp khẩn cấp trước khi các quy định về khí thải mới có hiệu lực vào năm 2025.

Tuy nhiên, ông Tim McPhie, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC), nhấn mạnh ngành công nghiệp ô tô vẫn còn 15 tháng để đáp ứng các mục tiêu mới và vẫn còn quá sớm để suy đoán về quy mô các khoản phạt tiềm năng. Ông cho rằng các chính sách đã được thiết kế để ngành công nghiệp có thời gian thích ứng, và EC cũng nhạy cảm với các thách thức mà ngành này đang đối mặt.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

PC Lào Cai đẩy mạnh chuyển đổi số hệ thống đọc xa công tơ sang EVNHES – hoàn thiện nền tảng dữ liệu cho lưới...

DNTH: Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc xây dựng một hạ tầng đo đếm tập trung, thống nhất và số hóa dữ liệu vận hành được coi là bước đi nền tảng.

Vinh danh những dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc nhất Samsung Solve for Tomorrow 2025

DNTH: Chiều 31/10, tại Hà Nội, Samsung Việt Nam tổ chức Vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025, sân chơi sáng tạo dành cho học sinh trung học trên toàn quốc, nhằm khuyến khích thế hệ trẻ ứng dụng công nghệ để...

Marketing hiện đại xem AI chỉ là công cụ

DNTH: Mặc dù AI càng thâm nhập sâu vào quy trình làm việc của các lãnh đạo marketing thì giá trị cốt lõi của đội ngũ nhân sự càng trở nên giá trị hơn.

TECHFEST Hải Phòng 2025: Nơi hội tụ, trình diễn các ý tưởng, sản phẩm, giải pháp công nghệ mới

DNTH: Ngày 9/10, UBND thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khai mạc TECHFEST Hải Phòng 2025 với chủ đề: “Sáng tạo không giới hạn - Hải Phòng vươn mình ra biển lớn”.

Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...

AI thay đổi cục diện thị trường việc làm

DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.

XEM THÊM TIN