Thứ bảy, 28/05/2022, 01:06

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông thôn xanh

CEO 9x mang nhang Việt xuất khẩu đi 40 nước

Khởi nghiệp với 300 triệu đồng, sau 3 năm, Nguyễn Văn Thiện mang về những hợp đồng xuất khẩu tiền tỷ cho thương hiệu Nhang Thiền.

Nhang, trầm của doanh nghiệp hiện xuất đi hơn 40 thị trường lớn như Trung Đông, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Bắc Mỹ, châu Âu… Năm 2016, nhiều đơn hàng trên 3 tỷ đồng được xuất sang Trung Đông.

Thành công trên thị trường quốc tế, song trong nước, sản phẩm đang phải cạnh tranh với nhang hóa chất giá rẻ. CEO 9x ôm trong mình giấc mơ mọi gia đình Việt đều sử dụng nhang sạch đảm bảo sức khỏe.

- Ý tưởng làm nhang sạch đến với anh ra sao?

- Cơ duyên làm nhang đến với tôi rất ngẫu nhiên. Năm 2010-2013, tôi phụ ông chú mua bán gỗ (trắc, hương), tượng trang trí… Cuối năm 2014, tôi có công ty bất động sản, công việc nhiều áp lực nên đôi lúc cũng nghĩ đến việc tìm kiếm sản phẩm khác phù hợp với tính cách phương Đông của mình hơn.

Nguyễn Văn Thiện là người sáng lập ra thương hiệu nhang sạch.

Nguyễn Văn Thiện là người sáng lập ra thương hiệu nhang sạch.

Thời điểm đó, tôi có duyên làm việc cùng anh Sung, một người bạn sau này giúp đỡ mình rất nhiều. Trong dịp thăm lại vị khách Đài Loan mình từng bán lô hàng trầm, tôi được mời trực tiếp đến xưởng nhang. Ông khách nói tôi nên thử phát triển mảng này tại Việt Nam. Ở Đài Loan không có trầm hương, nhưng hơn 90% người dân đều sử dụng nhang trầm. Tôi nghe nhưng để đó vì vẫn chưa quyết định nghỉ bất động sản.

Là Phật tử hay đi chùa, tôi may mắn quen anh Trụ và anh Hải - hiện là hai cổ đông công ty. Chung ý tưởng làm nhang sạch, chúng tôi quyết định thành lập công ty Nhang Thiền. Càng tìm hiểu sâu vào nghề, càng thấy nhang hóa chất độc hại, nên mấy anh em quyết định theo đuổi sứ mệnh: "Thay đổi thói quen tiêu dùng nhang sạch cho người dân Việt".

"Thiền" trong Nhang Thiền mang ý nghĩa sạch, cân bằng cuộc sống, thưởng thức và thiền định. Còn Nhang Xanh là dự án cộng đồng lan tỏa sứ mệnh trên, sản phẩm tạo ra có giá bình dân từ 25.000 đồng để cạnh tranh trực tiếp với nhang hóa chất giá rẻ trên thị trường.

Quy trình làm nhang từ cây dó bầu

- Buổi đầu, anh gặp khó khăn gì khi cạnh tranh với nhang hóa chất?

- Ban đầu nguồn lực tài chính còn hạn hẹp, nên việc tuyển dụng nhân sự giỏi để phát triển công ty gặp không ít khó khăn. Chúng tôi là dân ngoại đạo, may nhờ có người bạn Đài Loan chia sẻ và tư vấn nhiều. Anh Sung là dân sư phạm kỹ thuật nên học hỏi rất nhanh và áp dụng thuận lợi.

Ngoài ra, chi phí thu mua nguyên vật liệu từ cây dó, tăm tre tốt, trầm... đều đắt gấp hàng chục lần so với nhang hóa chất. Làm ra sản phẩm đẹp và chất lượng đã khó, việc bán hàng càng trắc trở hơn. Người tiêu dùng chưa có khái niệm về nhang sạch, cũng ít quan tâm đến việc nhang có hóa chất hay không, ngại thay đổi, dè chừng cái mới.

Giá sản phẩm rẻ nhất của chúng tôi là 25.000 đồng, trong khi nhang hóa chất chỉ 10.000-20.000 đồng. Tài chính không đủ và phát sinh khá nhiều trong quá trình làm xưởng, mở rộng kinh doanh. Nên chúng tôi phải vay mượn thêm và cầm cố tài sản cho ngân hàng.

Khoảng 1,5 năm đầu, khó khăn chồng chất. Tôi thường mang câu chuyện kinh điển trong marketing, bán giày cho người châu Phi không có thói quen mang giày, để động viên anh em cố gắng. Ai cũng hiểu khó, nhưng vẫn nhiệt huyết đi theo dù nhiều tháng lương chưa đến 2 triệu đồng.

ceo-9x-mang-nhang-viet-xuat-khu-di-40-nuoc-1

Vùng trồng nguyên liệu dó bầu làm nhang.

Sang năm thứ 2, khách hàng dần biết tới sản phẩm, nhiều người bắt đầu nhận những tác hại của nhang hóa chất. Nhang Thiền được SCTV và VTV1 ghi hình quá trình làm nhang sạch. Doanh thu bắt đầu tăng lên liên tục trong thời gian qua.

- Anh thuyết phục người tiêu dùng đón nhận nhang sạch thế nào?

- Việc tư vấn và đào tạo về sản phẩm được đưa lên hàng đầu. Các thông điệp truyền thông, cách phân biệt sản phẩm được đưa ra. Ví dụ nhang hóa chất thơm nồng. Nhang sạch không mùi hoặc nhẹ thoang thoảng, nhưng khi đốt lên lại rất thơm. Ngoài ra, nhang tẩm H3P04 thường cuốn tàn, tàn nhang trắng chứa CaCO3 độc hại.

Hàng chục chiến lược lớn nhỏ được đưa ra với tỷ lệ thất bại có khi đến 50%, nhưng sai lại sửa. Nếu online có hơn 10 kênh facebook, google, sàn thương mại điện tử; thì offline là 20 kênh từ chợ, chùa, lề đường, siêu thị, tạp hóa, trà thiền, yoga... đến phát tờ rơi từng nhà, tư vấn từng người, tham dự hàng trăm hội chợ lớn nhỏ để tăng độ phủ. Tôi hay nói với mọi người: "Cho họ thấy mình, đi đâu cũng gặp, đợi họ đặt câu hỏi thì lúc này mình sẽ có cơ hội thay đổi".

Thời gian đầu, mẫu dùng thử kèm thông điệp in giấy được phát ra với số lượng lớn. Khách hàng có thể đốt lên để cảm nhận sự khác biệt của nhang trầm, thơm dịu nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu chứ không cay mắt và hắc nồng.

- Nhang Thiền hiện có những sản phẩm chủ lực nào, mức giá bao nhiêu?

- Nhang Thiền cao cấp dành cho các khách hàng muốn thưởng thức sâu về trầm hương. Nhang Xanh phổ thông thắp đốt hàng ngày, mức giá bình dân 25.000 đồng. Cả 2 dòng sản phẩm đều có các dạng tăm tre, không tăm tre, nhang nụ (tháp), vòng (khoanh)…

- Dự định phát triển sản phẩm trong thời gian tới ra sao?

- Năm 2017, công ty đang cố gắng hoàn thành mục tiêu thay đổi nhận thức của 60% người tiêu dùng TP HCM, mở rộng thêm 5.000 đại lý ở đây, hỗ trợ phát triển cho đại lý ở 30 tỉnh thành khác.

Theo kế hoạch, công ty sẽ huy động thêm nguồn lực để đẩy mạnh truyền thông, mở rộng đại lý khắp cả nước để thương hiệu được nhiều người biết đến và mua hàng thuận tiện. Dự án Nhang Xanh cũng liên tục trích quỹ để tổ chức các chương trình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ này được trích từ số tiền khách hàng mua từng sản phẩm của Nhang Thiền.

Hương Giang

dantri

Cùng chuyên mục

Cô gái miền Tây khởi nghiệp từ mật hoa dừa

Cô gái miền Tây khởi nghiệp từ mật hoa dừa

Với mong muốn gia tăng giá trị của trái dừa miền Tây, giúp bà con nông dân kiếm thêm thu nhập chị Thạch Thị Chal Thy đã mày mò nghiên cứu cho ra mắt nhiều sản phẩm được chế biến từ mật hoa dừa.
Thất nghiệp vì Covid-19, huấn luyện viên thể hình chuyển nghề mới không ngờ ăn nên làm ra nhờ "vốn tự có"

Thất nghiệp vì Covid-19, huấn luyện viên thể hình chuyển nghề mới...

Nhờ chuyển sang nghề mới mà các huấn luyện viên thể hình vừa tránh nguy cơ thất nghiệp vừa thu nhận thêm nhiều người hâm mộ.
Phát triển kinh tế xanh để không ‘mắc nợ đời sau’

Phát triển kinh tế xanh để không ‘mắc nợ đời sau’

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, công tác quản lý tài nguyên và môi trường đã chuyển từ bị động, bất ngờ sang chuẩn bị bài bản, đồng bộ các cơ chế chính sách. Kinh tế xanh, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn được xác định là nhiệm vụ chủ đạo, bởi lẽ, nếu xem nhẹ môi trường, chúng ta sẽ gánh chịu ô nhiễm, cạn kiệt tài nguyên, và hơn thế, chúng ta mắc nợ đời sau.
Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

DNTH: Về đích trước 2 năm so với kế hoạch, không dừng lại ở kết quả này, thị xã (TX) Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đang đẩy mạnh phát triển kinh tế khu vực nông thôn và chú trọng xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Người dân Cẩm Khê hiến gần 9.000m2 đất

Người dân Cẩm Khê hiến gần 9.000m2 đất

Từ những đóng góp của nhân dân kết hợp với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, toàn huyện đã có thêm 16 khu và 6 xã đạt chuẩn NTM.
Phát triển chăn nuôi ở Hoàng Su Phì

Phát triển chăn nuôi ở Hoàng Su Phì

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đặc biệt chú trọng công tác giảm nghèo trên địa bàn. Bằng nhiều hình thức giảm nghèo khác nhau, huyện đã tạo công ăn việc làm, giúp cải thiện đời sống cho người dân. Trong đó, phát triển chăn nuôi là khâu đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện.
Khởi nghiệp thành công từ trồng bắp nữ hoàng đỏ

Khởi nghiệp thành công từ trồng bắp nữ hoàng đỏ

Anh Phạm Văn Duy Phương (26 tuổi), ngụ ấp Bình Chiến, xã Bình Long, H.Châu Phú, An Giang, là một trong những người tiên phong trồng bắp nữ hoàng đỏ, thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
XUÂN THÁI: LÀM TỐT CÔNG TÁC PHỦ SÓNG LƯỚI ĐIỆN CHO NHÂN DÂN

XUÂN THÁI: LÀM TỐT CÔNG TÁC PHỦ SÓNG LƯỚI ĐIỆN CHO NHÂN DÂN

DN&TH; Xuân Thái là xã nghèo của huyện Như Thanh tỉnh Thanh Hóa. Năm 2017, xã Xuân Thái có 4 thôn chưa có điện như Cốc 1; Ba Bái; Quảng Đại; Yên Vinh và Thôn Thanh Xuân. Thực hiện dự án đưa lưới điện về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, hải đảo của Chính Phủ. Xuân Thái nhận được sự quan tâm của sở ban ngành cấp tỉnh, huyện cấp phép xây dựng hệ thống lưới điện quốc gia về tận thôn bản.