CEO 9x mang nhang Việt xuất khẩu đi 40 nước

22:16 | 08/11/2017

DNTH: Khởi nghiệp với 300 triệu đồng, sau 3 năm, Nguyễn Văn Thiện mang về những hợp đồng xuất khẩu tiền tỷ cho thương hiệu Nhang Thiền.

Nhang, trầm của doanh nghiệp hiện xuất đi hơn 40 thị trường lớn như Trung Đông, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Bắc Mỹ, châu Âu… Năm 2016, nhiều đơn hàng trên 3 tỷ đồng được xuất sang Trung Đông.

Thành công trên thị trường quốc tế, song trong nước, sản phẩm đang phải cạnh tranh với nhang hóa chất giá rẻ. CEO 9x ôm trong mình giấc mơ mọi gia đình Việt đều sử dụng nhang sạch đảm bảo sức khỏe.

- Ý tưởng làm nhang sạch đến với anh ra sao?

- Cơ duyên làm nhang đến với tôi rất ngẫu nhiên. Năm 2010-2013, tôi phụ ông chú mua bán gỗ (trắc, hương), tượng trang trí… Cuối năm 2014, tôi có công ty bất động sản, công việc nhiều áp lực nên đôi lúc cũng nghĩ đến việc tìm kiếm sản phẩm khác phù hợp với tính cách phương Đông của mình hơn.

Nguyễn Văn Thiện là người sáng lập ra thương hiệu nhang sạch.

Nguyễn Văn Thiện là người sáng lập ra thương hiệu nhang sạch.

Thời điểm đó, tôi có duyên làm việc cùng anh Sung, một người bạn sau này giúp đỡ mình rất nhiều. Trong dịp thăm lại vị khách Đài Loan mình từng bán lô hàng trầm, tôi được mời trực tiếp đến xưởng nhang. Ông khách nói tôi nên thử phát triển mảng này tại Việt Nam. Ở Đài Loan không có trầm hương, nhưng hơn 90% người dân đều sử dụng nhang trầm. Tôi nghe nhưng để đó vì vẫn chưa quyết định nghỉ bất động sản.

Là Phật tử hay đi chùa, tôi may mắn quen anh Trụ và anh Hải - hiện là hai cổ đông công ty. Chung ý tưởng làm nhang sạch, chúng tôi quyết định thành lập công ty Nhang Thiền. Càng tìm hiểu sâu vào nghề, càng thấy nhang hóa chất độc hại, nên mấy anh em quyết định theo đuổi sứ mệnh: "Thay đổi thói quen tiêu dùng nhang sạch cho người dân Việt".

"Thiền" trong Nhang Thiền mang ý nghĩa sạch, cân bằng cuộc sống, thưởng thức và thiền định. Còn Nhang Xanh là dự án cộng đồng lan tỏa sứ mệnh trên, sản phẩm tạo ra có giá bình dân từ 25.000 đồng để cạnh tranh trực tiếp với nhang hóa chất giá rẻ trên thị trường.

Quy trình làm nhang từ cây dó bầu

- Buổi đầu, anh gặp khó khăn gì khi cạnh tranh với nhang hóa chất?

- Ban đầu nguồn lực tài chính còn hạn hẹp, nên việc tuyển dụng nhân sự giỏi để phát triển công ty gặp không ít khó khăn. Chúng tôi là dân ngoại đạo, may nhờ có người bạn Đài Loan chia sẻ và tư vấn nhiều. Anh Sung là dân sư phạm kỹ thuật nên học hỏi rất nhanh và áp dụng thuận lợi.

Ngoài ra, chi phí thu mua nguyên vật liệu từ cây dó, tăm tre tốt, trầm... đều đắt gấp hàng chục lần so với nhang hóa chất. Làm ra sản phẩm đẹp và chất lượng đã khó, việc bán hàng càng trắc trở hơn. Người tiêu dùng chưa có khái niệm về nhang sạch, cũng ít quan tâm đến việc nhang có hóa chất hay không, ngại thay đổi, dè chừng cái mới.

Giá sản phẩm rẻ nhất của chúng tôi là 25.000 đồng, trong khi nhang hóa chất chỉ 10.000-20.000 đồng. Tài chính không đủ và phát sinh khá nhiều trong quá trình làm xưởng, mở rộng kinh doanh. Nên chúng tôi phải vay mượn thêm và cầm cố tài sản cho ngân hàng.

Khoảng 1,5 năm đầu, khó khăn chồng chất. Tôi thường mang câu chuyện kinh điển trong marketing, bán giày cho người châu Phi không có thói quen mang giày, để động viên anh em cố gắng. Ai cũng hiểu khó, nhưng vẫn nhiệt huyết đi theo dù nhiều tháng lương chưa đến 2 triệu đồng.

ceo-9x-mang-nhang-viet-xuat-khu-di-40-nuoc-1

Vùng trồng nguyên liệu dó bầu làm nhang.

Sang năm thứ 2, khách hàng dần biết tới sản phẩm, nhiều người bắt đầu nhận những tác hại của nhang hóa chất. Nhang Thiền được SCTV và VTV1 ghi hình quá trình làm nhang sạch. Doanh thu bắt đầu tăng lên liên tục trong thời gian qua.

- Anh thuyết phục người tiêu dùng đón nhận nhang sạch thế nào?

- Việc tư vấn và đào tạo về sản phẩm được đưa lên hàng đầu. Các thông điệp truyền thông, cách phân biệt sản phẩm được đưa ra. Ví dụ nhang hóa chất thơm nồng. Nhang sạch không mùi hoặc nhẹ thoang thoảng, nhưng khi đốt lên lại rất thơm. Ngoài ra, nhang tẩm H3P04 thường cuốn tàn, tàn nhang trắng chứa CaCO3 độc hại.

Hàng chục chiến lược lớn nhỏ được đưa ra với tỷ lệ thất bại có khi đến 50%, nhưng sai lại sửa. Nếu online có hơn 10 kênh facebook, google, sàn thương mại điện tử; thì offline là 20 kênh từ chợ, chùa, lề đường, siêu thị, tạp hóa, trà thiền, yoga... đến phát tờ rơi từng nhà, tư vấn từng người, tham dự hàng trăm hội chợ lớn nhỏ để tăng độ phủ. Tôi hay nói với mọi người: "Cho họ thấy mình, đi đâu cũng gặp, đợi họ đặt câu hỏi thì lúc này mình sẽ có cơ hội thay đổi".

Thời gian đầu, mẫu dùng thử kèm thông điệp in giấy được phát ra với số lượng lớn. Khách hàng có thể đốt lên để cảm nhận sự khác biệt của nhang trầm, thơm dịu nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu chứ không cay mắt và hắc nồng.

- Nhang Thiền hiện có những sản phẩm chủ lực nào, mức giá bao nhiêu?

- Nhang Thiền cao cấp dành cho các khách hàng muốn thưởng thức sâu về trầm hương. Nhang Xanh phổ thông thắp đốt hàng ngày, mức giá bình dân 25.000 đồng. Cả 2 dòng sản phẩm đều có các dạng tăm tre, không tăm tre, nhang nụ (tháp), vòng (khoanh)…

- Dự định phát triển sản phẩm trong thời gian tới ra sao?

- Năm 2017, công ty đang cố gắng hoàn thành mục tiêu thay đổi nhận thức của 60% người tiêu dùng TP HCM, mở rộng thêm 5.000 đại lý ở đây, hỗ trợ phát triển cho đại lý ở 30 tỉnh thành khác.

Theo kế hoạch, công ty sẽ huy động thêm nguồn lực để đẩy mạnh truyền thông, mở rộng đại lý khắp cả nước để thương hiệu được nhiều người biết đến và mua hàng thuận tiện. Dự án Nhang Xanh cũng liên tục trích quỹ để tổ chức các chương trình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ này được trích từ số tiền khách hàng mua từng sản phẩm của Nhang Thiền.

Hương Giang

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thành phố Bắc Giang: Phát huy tiềm năng, bứt phá kinh tế - xã hội sau sáp nhập

DNTH: Ngay sau khi sáp nhập, Đảng bộ và chính quyền Thành phố Bắc Giang đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, ổn định hoạt động và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, thành phố tận...

Độc đáo mô hình 'lúa gọi sếu về’

DNTH: Mô hình sinh thái 'lúa gọi sếu về' tại Đồng Tháp trở thành điểm nhấn trong việc kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và bảo tồn sinh cảnh Vườn quốc gia Tràm Chim.

Phát triển kinh tế xanh phải gắn liền với chuyển đổi số

DNTH: Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay kinh tế xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh nhu cầu phát triển bền vững ngày càng cấp bách. Quá trình chuyển đổi xanh không thể tách rời chuyển đổi số, đồng thời phải được...

Tạo sinh kế cho 50 nghìn hộ dân xung quanh Vườn quốc gia Tràm Chim

DNTH: Vườn quốc gia Tràm Chim thực hiện nhiều chính sách tạo sinh kế cho 50 nghìn hộ dân sinh sống xung quanh để họ yên tâm làm ăn và hạn chế xâm lấn vào vườn.

Hà Nội nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh

DNTH: Nỗ lực với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp xanh, đến nay, trên địa bàn Hà Nội ngày càng hiện hữu nhiều mô hình sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ vừa bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn, vừa góp phần bảo vệ môi...

Nhân dân vùng cực Nam vững niềm tin đón Xuân mới

DNTH: Còn ít giờ nữa là người dân Cà Mau cùng với người dân khắp nơi sẽ bước vào năm Ất Tỵ 2025. Đón chào Xuân mới với khí thế mới, người dân nơi vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc càng thêm nhiều niềm tin, khát vọng để...

XEM THÊM TIN