CEO May 10: Khách hàng nước ngoài nói "Bây giờ đến cưới cũng online, họp online nốt thì ai mặc veston với sơ mi?"

10:17 | 09/11/2020

DNTH: "Thời xưa các cụ còn vừa chiến đấu vừa sản xuất, thì không có lý do gì mà một con virus bé xíu như Covid-19 có thể ảnh hưởng đến văn hóa May 10" - ông Thân Đức Việt, CEO May 10 khẳng định tại Diễn đàn Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ Văn hóa kinh doanh ngày 8/11.

"Có lẽ, đại dịch Covid-19 vừa rồi là một trong những dấu mốc ấn tượng nhất trong suốt 74 năm hình thành và phát triển May 10. Không chỉ với May 10, mà với cả ngành dệt may và chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, thì đây là một trường hợp chưa có tiền lệ" - ông Thân Đức Việt, CEO May 10 cho biết.

May 10, cũng như các doanh nghiệp may khác, vào tháng 2 đã bị đứt hoàn toàn kết nối với nguồn cung. Trong ngành dệt may, May 10 hiện có khoảng 66 khách hàng trên hơn 100 quốc gia và khoảng 600 nhà cung cấp trên toàn cầu trong đó có nhiều nhà cung cấp lớn ở Trung Quốc. Thông thường, để 12.000 cán bộ công nhân có việc làm, công ty phải lo nguyên phụ liệu trước khoảng 3 tháng. Khi Trung Quốc bị ảnh hưởng đại dịch và đóng cửa sản xuất, nguồn nguyên liệu của chúng tôi gần như đứt hoàn toàn.

Cuối tháng 2, đầu tháng 3 có nguyên liệu, May 10 tiếp đối mặt với cú sốc thứ hai: cầu từ các nước châu Âu, Nhật Bản và Mỹ dừng đột ngột từ ngày 16/3. Đây có lẽ là một trong những tác động mà chưa có tiền lệ và khó khăn nhất đối với May 10 trong nhiều năm qua. Covid-19 có thể ảnh hưởng tới 50-70% doanh thu của liên quan đến sản phẩm truyền thống là veston và áo sơ mi.

"Khách hàng nước ngoài nói với tôi: "Bây giờ đến cưới cũng online, họp online nốt thì ai mặc veston với sơ mi?" - Điều đó tác động ghê gớm đến cầu hàng hóa của sản phẩm may mặc của May 10" - ông Việt chia sẻ.

Tuy nhiên, với nền tảng trưởng thành trong chiến đấu qua 4 thế hệ từ năm 1946, trải qua hai cuộc kháng chiến và được rèn dũa trong quân đội (trước đây May 10 thuộc Cục Quân nhu của Tổng cục Hậu cần), công ty luôn duy trì nền tảng văn hóa trưởng thành trong việc khó.

CEO May 10: Khách hàng nước ngoài nói "Bây giờ đến cưới cũng online, họp online nốt thì ai mặc veston với sơ mi?"

Để duy trì sản xuất, giữ được công ăn việc làm cho lao động, May 10 nhận bất cứ mặt hàng gì có thể đưa vào máy may. Từ tháng 2/2020, công ty đã bắt đầu có ý tưởng sản xuất khẩu trang thay thế các mặt hàng truyền thống. Tới tháng 3/2020, May 10 quyết định đầu tư máy móc và đến tháng 4/2020 đã có hàng khẩu trang đưa ra thị trường.

Đến nay, May 10 vẫn đang tìm mọi cách để tái cấu trúc lại hoạt động sản xuất, dù có những sản phẩm trước đây không phải là thế mạnh.

"Thời xưa các cụ còn vừa chiến đấu vừa sản xuất, thì không có lý do gì mà một con virus bé xíu như Covid-19 có thể ảnh hưởng đến văn hóa May 10" - ông Việt khẳng định. "Trưởng thành trong quân đội, nhưng chúng tôi không chỉ hướng tới mục tiêu chính trị, mà thực hiện song song hai mục tiêu vừa kinh tế vừa chính trị. Trong giai đoạn dịch vừa rồi thì trở thành hai mục tiêu là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế".

Chúng tôi là sử dụng rất nhiều group online. Cá nhân tôi, với mục tiêu làm việc với toàn cầu, tôi sử dụng rất nhiều ứng dụng chat để chỉ đạo công tác điều hành công tác "thực chiến". Mọi vấn đề phải giải quyết nhanh, tốc độ. Có dịch chúng tôi vẫn tổ chức chào cờ, nhưng đeo khẩu trang và đứng giãn cách. Chúng tôi tuyên truyền cho người lao động: Chống dịch không chỉ cho công ty mà cho chính gia đình họ và cộng đồng

"Nếu cứ chờ đến khi Covid-19 bị triệt tiêu hoàn toàn mới tính đến câu chuyện tái thiết của có lẽ là quá muộn. Thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay, mọi thứ đều tính bằng tốc độ. Chúng tôi còn nói đùa năm nay Covid-19 làm khẩu trang, năm sau có dịch nấm đầu chắc chúng tôi cũng may mũ" - ông Việt chia sẻ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

The Sonata: Sống tận hưởng tại “tọa độ quốc tế” bên sông Hàn

DNTH: Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn...

Đồng Nai: Vi phạm môi trường, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị xử phạt 790 triệu đồng

DNTH: UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định xử phạt hành chính 790 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

BCG Energy - 'quân bài' chiến lược trong phát triển bền vững của Bamboo Capital

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, Bamboo Capital tiên phong đầu tư vào năng lượng tái tạo thông qua BCG Energy, với mục tiêu dẫn đầu xu hướng năng lượng sạch và góp phần vào tương lai bền vững của Việt Nam.

Chỉ số PMI chững lại do ảnh hưởng của hoạt động xuất khẩu

DNTH: Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11/2024, tuy nhiên các điều kiện kinh doanh tổng thể cải thiện ở mức độ thấp hơn so với tháng trước đó. Sản lượng và số đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại và...

PV GAS và PV Power ký hợp đồng mua bán chuyến tàu LNG đầu tiên cung cấp cho chạy thử các nhà máy điện

DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa tổ chức lễ ký hợp đồng cung cấp LNG phục vụ việc chạy thử Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy điện Nhơn Trạch 4.

BSR tổ chức Hội nghị tập huấn cấp ủy năm 2024

DNTH: Đảng ủy Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội nghị tập huấn cấp ủy năm 2024 cho các cấp ủy trực thuộc.

XEM THÊM TIN