CEO Trịnh Thị Bích Thảo: Mang thương hiệu Việt trên bản đồ cà phê thế giới
09:12 | 06/08/2019
DNTH: CEO của Anni Coffee Trịnh Thị Bích Thảo khởi nghiệp với dòng cà phê từ mảnh đất Tây Nguyên, đã tô đậm thêm những nét đặc sắc mang thương hiệu Việt trên bản đồ cà phê của thế giới.
Bén duyên với cà phê từ mảnh đất Tây Nguyên, Trịnh Thị Bích Thảo quyết định dấn thân với kỳ vọng tạo dựng thương hiệu cà phê Việt nổi tiếng và có chỗ đứng tại các thị trường quốc tế.
Trịnh Thị Bích Thảo quê ở Phan Thiết, từng làm ở một số công ty marketing trước khi chuyển đến một công ty cà phê ở Buôn Ma Thuột. Tại đây, Thảo có điều kiện tiếp xúc nhiều với cà phê, rồi cô “mê” cà phê từ lúc nào không hay. Thảo thấy sự thú vị từ trồng, chế biến, pha chế cà phê, giống như người “nghiện” uống cà phê không thể bỏ được.
Thảo nói, chính cà phê đã dẫn cô vào ngành kinh doanh. Dù cà phê là ngành của “thị trường đỏ”, nhiều đại gia đang cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng trong đó vẫn có thị trường ngách. Thảo đã khảo sát thị trường và nhận thấy, nhu cầu tiêu dùng loại thức uống này trên thế giới rất cao, chỉ sau nước khoáng, trong khi Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu cà phê cung cấp cho thế giới.
|
|
|
Chân dung vị CEO của Anni Coffee. Ảnh: Nguồn Internet |
Với lợi thế như vậy, Thảo quyết định bước vào ngành cà phê bằng thương hiệu riêng Anni Coffee cùng niềm tin sẽ tạo dựng được một thương hiệu cà phê Việt chinh phục các thị trường quốc tế khó tính.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất thường hướng đến phục vụ trong nước, rồi mới mở rộng sang thị trường nước ngoài, nhưng Anni Coffee không đi theo lối mòn này, mà bước theo con đường mới. Ngay từ đầu, mục tiêu của Công ty là đưa cà phê sạch của Việt Nam ra thị trường quốc tế để khẳng định năng lực, sau đó mới quay về chinh phục thị trường nội địa.
Để làm được điều đó, Thảo dồn toàn bộ nhân lực của Anni vào tập trung tìm hiểu vùng nguyên liệu để lựa chọn nguồn nguyên liệu tốt nhất tại Tây Nguyên là vùng Đắk Lắk - Lâm Đồng. Sau đó, cô lựa chọn các nhà máy chế biến lớn và có kinh nghiệm xuất khẩu hơn chục năm tại thị trường quốc tế như Mer Café, Simexco Bình Dương, Voco, Dakman, Ramex… Quy trình đóng gói của Anni Coffee cũng tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm an toàn vệ sinh sản phẩm, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).
Bên cạnh chất lượng, Thảo cũng rất chú trọng bao bì sản phẩm, đảm bảo quy chuẩn đóng gói có van thở, sử dụng giấy kraft tự hủy thân thiện với môi trường và túi đóng gói gồm 4 lớp theo đúng chuẩn đóng gói quốc tế…
Anni Coffee áp dụng nhiều mức giá theo từng phân khúc khách hàng, đảm bảo chất lượng từng sản phẩm, tuân thủ đúng quy trình nghiêm ngặt trong sản xuất, xuất khẩu và đáp ứng gu cà phê pha máy chuyên nghiệp theo chuẩn châu Âu.
Khi chất lượng sản phẩm đã đảm bảo, khâu quan trọng tiếp theo là làm thị trường. Đầu tiên, Thảo thử sức ở thị trường EU và Mỹ. Để tiếp cận các thị trường này, Anni Coffee tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tham dự Hội chợ Cafe Asia hàng năm tại Singapore; cải tiến và phát triển sản phẩm theo chuẩn quốc tế, chủ động kết nối với các đối tác nhập khẩu có kinh nghiệm trong ngành để học hỏi và điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường Mỹ và những thị trường khó tính khác.
Hướng đi khác biệt đó đã giúp Anni Coffee thành công ngoài mong đợi. Tháng 1/2016, chỉ 8 tháng sau khi khởi nghiệp, Anni Coffee đã xuất khẩu được sản phẩm vào Mỹ. Đến nay, ngoài Mỹ, thị trường xuất khẩu của Anni Coffee đã mở rộng sang cả Singapore, Úc, Campuchia với sản lượng tiêu thụ khoảng 100 tấn thành phẩm/năm. Không những thế, Anni Coffee còn phân phối trên hệ thống Amazon và nhận được nhiều phản hồi tốt của khách hàng tại Mỹ, châu Âu (qua công cụ đánh giá, nhận xét sản phẩm) sau khi trải nghiệm sản phẩm trên hệ thống này.
Với những nỗ lực không ngừng, Trịnh Thị Bích Thảo đang từng bước khẳng định một thương hiệu cà phê Việt. Cô muốn chứng minh, Việt Nam không chỉ xuất khẩu cà phê thô, giá rẻ, mà hoàn toàn có thể sản xuất ra những sản phẩm tốt, bán tốt ở nước ngoài, nâng cao vị thế của cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới.
Còn tại thị trường nội địa, dù không phải là thị trường chiến lược, nhưng Anni Coffee cũng đạt kết quả khả quan với sản lượng tiêu thụ khoảng 1,5 tấn thành phẩm mỗi tháng. Hiện Anni Coffee đang được phân phối tại 60 cửa hàng, điểm bán lẻ ở 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, sản phẩm có mặt ở hầu hết các kênh thương mại điện tử lớn (Tiki, Lazada, Sendo, Shopee, Adayroi…).
|
|
|
Anni Coffee xứng tầm thương hiệu cà phê Việt. Ảnh: Nguồn Internet |
CEO Anni Coffee chia sẻ, để đạt được những thành quả hôm nay, cô đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thử thách, từ việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chuẩn, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đến định hướng sản xuất, kinh doanh, phát triển thương hiệu, thị trường…
Thảo kể, vừa qua, Anni Coffee phải chia tay với một cổ đông. Cổ đông này đã gắn bó với tất cả thành viên từ khi thành lập đến nay. Về mặt tình cảm, mọi người vẫn có quan hệ tốt, nhưng về định hướng kinh doanh thì đã có sự khác biệt.
Cô nói, con đường kinh doanh chưa bao giờ bằng phẳng và dễ dàng, nhất là đối với những người phụ nữ. Khó khăn luôn tồn tại trong kinh doanh và cuộc sống, quan trọng là mình đối mặt với chúng như thế nào mà thôi.
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, Thảo cho biết, Anni Coffee đang lên kế hoạch mở rộng khách hàng ở các bang tại Mỹ, ngoài New York và Boston. Đồng thời, Công ty sẽ phát triển sang Trung Quốc - thị trường đông dân, nhu cầu cao và sản phẩm của Anni Coffee hoàn toàn phù hợp.
Sau khi đã khẳng định được vị trí của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế, đến nay, Thảo cũng đang xây dựng lộ trình chinh phục khách hàng ngay trên chính “sân nhà”. Sắp tới, Công ty sẽ làm việc với hệ thống Sài Gòn Co.op, Vinmart… để đưa sản phẩm vào các chuỗi siêu thị này.
Theo Tuyết Mai/TBCKVN
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- bản đồ cà phê /
- CEO Trịnh Thị Bích Thảo /
- thương hiệu Việt /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
GELEX Connection: Tiếp tục hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng
Trong khuôn khổ dự án GELEX Connection thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao, trong tháng 8/2025, Tập đoàn GELEX tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường đại học uy tín cũng như có tầm ảnh hưởng tại khu vực phía Nam.
Một công ty con của GELEX đã chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

