Thứ bảy, 20/08/2022, 07:05

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm vấn đề SGK

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội, sáng 4/11.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định các bộ SGK tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

CLIP Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về SGK

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cám ơn ý kiến đóng góp về sách giáo khoa (SGK) của các đại biểu Quốc hội, và các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và rất nhiều người dân bình thường với tư cách là ông bà, cha mẹ của các cháu học sinh lớp 1. Tất cả các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục để có một bộ SGK thật tốt, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phó Thủ tướng cho biết trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, gần như kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề về giáo dục được cử tri và các đại biểu quan tâm.

Việc triển khai chương trình, SGK mới được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi. Điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về SGK từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt. Mặc dù không thuộc thẩm quyền trực tiếp, tuy nhiên cũng giống như những vấn đề giáo dục khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề SGK.

Trong các phiên họp gần đây của Chính phủ đều có thảo luận về vấn đề SGK. Thủ tướng đã nhắc nhiều lần. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp họp 2 lần với Bộ GD&ĐT, Ủy Ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các chuyên gia, kể cả những người tham gia thẩm định SGK. Cá nhân Phó Thủ tướng đã có nhiều cuộc gặp riêng các chuyên gia và thầy cô giáo.

“Và sơ bộ đúng như các đại biểu Quốc hội nói, sai đến đâu, đến mức nào thì phải có cơ quan chuyên môn, vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng không hề có kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1. Nhưng qua những lần làm việc có thể thấy sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều, đã được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt, có sai sót”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học người bình thường không hiểu thì phải trao đi đổi lại một cách cởi mở và cầu thị.

Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD&ĐT theo đúng tinh thần như vậy. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhìn nhận rõ có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó theo luật là thuộc về Bộ trưởng. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo khá cương quyết như đã thay Chủ tịch Hội đồng Thẩm định.

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT phải hết sức lưu ý vì những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nói về chủ trương thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK, Phó Thủ tướng dùng hình ảnh: Trước kia chúng ta dùng 1 chương trình, 1 bộ SGK,  không có sự phân biệt và coi như bắt buộc giống như quy định các cô giáo chỉ dùng một bộ áo dài đồng phục, một màu, một kiểu thì bây giờ một chương trình, nhiều bộ SGK để phát huy sáng tạo, không độc quyền, giống như quy định vẫn là áo dài nhưng màu sắc, chất liệu, kiểu dáng khác nhau. “Nhiều bộ hơn nhưng phải đúng là áo dài. Chất liệu, đường kim mũi chỉ phải đẹp hơn, tốt hơn áo dài đồng phục trước đây”.

Vì vậy, dù có một bộ SGK hay nhiều bộ SGK thì chất lượng ít nhất bằng hoặc tốt hơn ngày xưa. Đây là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT và Bộ không thể hoàn thành được nếu không có sự đóng góp ý kiến của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục và toàn thể nhân dân.

Bộ GD&ĐT cần tận dụng công nghệ  thông tin công khai các bản thảo SGK trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định, để mọi người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ, góp ý và qua đó chắt lọc, tiếp thu những ý kiến đúng, giải thích lại những ý kiến chưa đúng để toàn xã hội đồng thuận. Tất cả chúng ta đều vì tương lai của đất nước, đều vì con cháu.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm cho ngành giáo dục, Phó Thủ tướng tin tưởng cùng với việc kế thừa những thành tựu đã đạt được nhất định chúng ta sẽ đổi mới giáo dục thành công.

Đình Nam

chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Không chủ quan với bão số 10

Không chủ quan với bão số 10

Ngày 2/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Goni (bão số 10).
Chuẩn bị nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà Quốc hội Lào

Chuẩn bị nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà Quốc hội Lào

DNTH: Sau hơn 3 năm gấp rút thi công, đến nay tất cả các hạng mục công trình Nhà quốc hội Lào - món quà mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào - đã hoàn thành. Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức nghiệm thu công trình vào ngày mai 8/8.
Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt các chỉ đạo về báo chí, xuất bản

Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt các chỉ đạo về báo chí, xuất bản

Sáng 9/9, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt thông báo kết luận số 173-TB/TW, Chỉ thị số 43-CT/TW, Chỉ thị số 44-CT/TW của Ban Bí thư.
91 năm thành lập Đảng: Mở ra tương lai tươi sáng cho dân tộc Việt Nam

91 năm thành lập Đảng: Mở ra tương lai tươi sáng cho dân tộc Việt Nam

Nhìn vào khuyết điểm để sửa chữa chính là cơ sở bồi đắp niềm tin vào Đảng, để dân tin, dân yêu và hết lòng xây dựng, bảo vệ Đảng, để cùng Đảng hiện thực hóa khát vọng đất nước Việt Nam hùng cường.
Cần đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế

Cần đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện biện pháp phòng, chống dịch phù...

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng dịch bệnh lây lan thời gian qua có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cần phải đánh giá nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân chủ quan, đúc rút thành bài học kinh nghiệm, nhất là từ những địa phương đã và đang có dịch với các địa phương chưa có dịch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế.
Xung phong ra tuyến đầu chống dịch

Xung phong ra tuyến đầu chống dịch

DNTH: Chống dịch như chống giặc. Không phân biệt vùng miền, không phân biệt trai hay gái, ai có đủ sức khỏe, đủ điều kiện là có thể xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Chúng ta phải huy động sức mạnh tổng lực của hệ thống chính trị, của nhân dân để sớm đẩy lùi đợt dịch lần thứ 4 này càng sớm càng tốt - Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh quan điểm này với các cấp, các ngành "tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết".
Sức mạnh nằm ở lòng dân, ở niềm tin

Sức mạnh nằm ở lòng dân, ở niềm tin

Niềm tin là yếu tố tinh thần nhưng khi đã đi vào lòng dân thì trở thành sức mạnh vật chất to lớn giúp dân tộc ta đánh thắng được những kẻ thù mạnh hơn nhiều, làm được những điều tưởng chừng như không thể.
Giỗ Tổ Hùng Vương, biểu tượng của đại đoàn kết dân tộc

Giỗ Tổ Hùng Vương, biểu tượng của đại đoàn kết dân tộc

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày để cả dân tộc tưởng nhớ, biết ơn tiền nhân đã có công sinh thành giống nòi, khai mở bờ cõi, tạo dựng hình hài đất nước.