Thứ hai, 05/12/2022, 17:14

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Khoa học-Công nghệ

Chuyển đổi số báo chí: 86% người Mỹ đọc tin tức trên các thiết bị số, báo in “thất sủng”?

DNTH: Trong kỷ nguyên số, cách độc giả theo tin tức cũng đã thay đổi và báo chí cần điều chỉnh để thích ứng với thực tiễn mới.
Mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của Google đã tạo ra một cuộc cách mạng về cách mọi người truy cập tin tức. Ảnh: Vardot
Mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của Google đã tạo ra một cuộc cách mạng về cách mọi người truy cập tin tức. Ảnh: Vardot

Hiện nay, 86% người Mỹ đọc tin tức trên các thiết bị số của họ. Điều này có nghĩa là báo in đã và đang bị báo mạng vượt mặt tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Đối với các công ty truyền thông và báo chí, vấn đề không phải là liệu họ có tồn tại được hay không bởi rất nhiều tổ chức trong số họ đã và đang phát triển mạnh trong kỷ nguyên số. Thay vào đó, các công ty này cần phải xây dựng mô hình kinh doanh mới thích ứng với tương lai tin tức trực tuyến.

Việc chuyển đổi số trong báo chí và truyền thông là điều cần thiết, tập trung vào cách các công ty khai thác dữ liệu người đọc, từ đó cung cấp cho độc giả những tin tức phù hợp, cải thiện trải nghiệm người dùng.

Trước thời hoàng kim của internet, các tờ báo và tạp chí in ấn như The Washington Post, Time Magazine và LA Times cũng đã cạnh tranh nhau để thu hút sự chú ý và tìm kiếm lượt đăng ký từ độc giả. Họ đã cố gắng để xây dựng những câu chuyện hấp dẫn về thể thao, văn hóa, chính trị và nhiều lĩnh vực khác để xây dựng lượng độc giả trung thành.

Các thương hiệu báo chí này cũng thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo công nghệ nổi tiếng như nhà sáng lập Amazon, tỉ phú Jeff Bezos - người đã mua tờ The Washington Post và CEO Salesforce Marc Benioff - người đã mua Time Magazine.

Trong những năm đầu của thập niên 2000, nhiều trang web tin tức xuất hiện như BuzzFeed và Huffington Post. Các tổ chức tin tức ưu tiên kỹ thuật số này đã thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của họ thông qua việc tận dụng phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và những nội dung giải trí có tính lan truyền.

Khi tin tức trên báo in trở nên lỗi thời, các độc giả của Wall Street Journal, New York Times và New Yorker cũng được điều hướng đến các trang web của họ.

Thực tế thì Wall Street Journal đã tính phí người đọc truy cập trực tuyến vào những bài báo của họ ngay từ năm 1996, khi tờ báo này bắt đầu ra mắt phiên bản báo điện tử. Thời điểm đó, truy cập quay số (dial-up internet - hình thức truy cập Internet thông qua đường dây điện thoại bằng cách quay số tới số của nhà cung cấp dịch vụ mạng) và “điện thoại cục gạch” còn được tung hô là những công nghệ tiên tiến.

Chuyển đổi số báo chí: 86% người Mỹ đọc tin tức trên các thiết bị số, báo in “thất sủng”? ảnh 1
Ảnh: Pew Research Center

Mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của Google đã tạo ra một cuộc cách mạng về cách mọi người truy cập tin tức. Cuộc cách mạng số đã thúc đẩy việc phân phối tin tức theo chiều ngang, nghĩa là độc giả mới là người xác định những câu chuyện được kể, ít nhất là trong trường hợp các tổ chức tin tức muốn thúc đẩy lợi nhuận.

Các nền tảng truyền thông xã hội cũng bị chỉ trích vì kiểm soát quá mức đối với cách phân phối tin tức, chẳng hạn như Facebook đã thao túng thuật toán để tăng lợi nhuận của chính họ và hạn chế lượt truy cập vào các trang web tin tức theo chủ nghĩa cánh tả như Mother Jones.

Chiến lược nội dung theo hướng dữ liệu (data-driven) trong báo chí và truyền thông số

Các công ty truyền thông và báo chí thành công đã tận dụng các nền tảng số để tìm hiểu thông tin chi tiết về hành vi của người đọc, điều này rất quan trọng để thúc đẩy các quyết định về nội dung và đặt quảng cáo.

Chuyển đổi số báo chí: 86% người Mỹ đọc tin tức trên các thiết bị số, báo in “thất sủng”? ảnh 2
Các tổ chức báo chí số thành công đã trình bày tin tức của họ như một sản phẩm và coi độc giả là người tiêu dùng. Ảnh: Search Engine Journal

Để tồn tại trong nền kinh tế ưu tiên kỹ thuật số, các công ty báo chí và truyền thông phải tiếp tục nỗ lực để đạt tới "mức độ trưởng thành của dữ liệu" (data maturity), đặc biệt là dữ liệu của bên thứ nhất. Điều này đòi hỏi các tổ chức phải xây dựng một chiến lược theo hướng dữ liệu (data-driven) - định hình lại những kỹ năng, công nghệ và loại dữ liệu nào cần thiết để thúc đẩy doanh thu.

Cả hai mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký và quảng cáo đều yêu cầu các công ty truyền thông, báo chí phải chú ý đến dữ liệu. Với mục tiêu đa dạng hóa doanh thu, báo chí số cũng như truyền thông số có thể tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ dựa trên dữ liệu và hành vi của độc giả.

Người đọc với tư cách là người tiêu dùng

Người đọc không chỉ tìm kiếm tin tức, họ cũng muốn có trải nghiệm người dùng đa kênh phổ biến trên các thiết bị số. Do đó, thách thức đổi với các tổ chức báo chí, truyền thông là đảm bảo rằng độc giả có những trải nghiệm thật thoải mái, từ đó, thúc đẩy họ nhanh chóng đến với quyết định đăng ký.

Trải nghiệm người dùng nên được tối ưu hóa, tức là để người đọc tận hưởng giao diện, cảm nhận và di chuyển trên nền tảng tin tức một cách tốt nhất, ở cả trình duyệt và ứng dụng di động.

Các tổ chức báo chí số thành công đã trình bày tin tức của họ như một sản phẩm và coi độc giả là người tiêu dùng, nhờ sự chuyển hướng sang mô hình doanh thu đăng ký chứ không phải quảng cáo. Khi nói đến đăng ký, định giá và khuyến mại sản phẩm, báo chí số cần tối ưu hóa chiến lược định giá và tường phí của họ, với một sự quan sát cẩn thận hành vi của người dùng.

Business Insider và The Information - hai công ty khởi nghiệp về truyền thông công nghệ, đã tăng doanh thu bằng cách nỗ lực gấp đôi trên mô hình đăng ký. Theo Wall Street Journal, “Business Insider đã đẩy nhanh việc phát triển mô hình kinh doanh đăng ký trong năm 2020, bất chấp tác động từ đại dịch Covid-19”.

Hãy coi xu hướng này là sự thay đổi theo hướng trực tiếp đến người tiêu dùng, giống như cách thương hiệu giày nổi tiếng Nike đã bỏ qua bên trung gian để bán trực tiếp cho khách hàng trực tuyến.

Doanh thu quảng cáo

Chuyển đổi số báo chí: 86% người Mỹ đọc tin tức trên các thiết bị số, báo in “thất sủng”? ảnh 3
Ảnh: Yieldbird

Mặc dù đăng ký ngày càng trở nên quan trọng hơn trong lĩnh vực báo chí số, các công ty truyền thông, báo chí vẫn thu được phần lớn doanh thu từ quảng cáo.

Nhưng để quảng cáo hoạt động trong một thế giới ưu tiên kỹ thuật số, nhà quảng cáo cũng cần có hiểu biết vững chắc, được hỗ trợ bởi dữ liệu, rằng độc giả của họ là ai và họ quan tâm đến điều gì.

Thông tin chi tiết về dữ liệu độc giả có thể giúp thúc đẩy các chiến lược quảng cáo dựa trên độc giả. Giải pháp này giúp các công ty truyền thông và báo chí hiểu rõ hơn những quảng cáo nào là thích hợp nhất với độc giả để đặt vào bài báo dựa trên hành vi thực tế của chính họ.

Theo Quantum Metric
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Gặp gỡ tác giả sáng kiến: Thiết kế và chế tạo xe AGV

Gặp gỡ tác giả sáng kiến: Thiết kế và chế tạo xe AGV

DNTH: Với sự năng động và sáng tạo trong công việc, anh Nguyễn Hoàng Khôi – Trưởng ngành công nghệ phụ trợ, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn 900 triệu đồng chi phí đầu tư thiết bị mới và tiết kiệm 360 triệu đồng/năm chi phí nhân công lao động nhờ sáng kiến Thiết kế và chế tạo xe AGV cung cấp nguyên vật liệu và vận chuyển sản phẩm tự động bằng xe tự hành AGV. Đây cũng là 1 trong 5 sáng kiến tiêu biểu ngành Công Thương trình Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng theo chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển.
5G thúc đẩy chuyển đổi số cho hôm nay hay cho ngày mai?

5G thúc đẩy chuyển đổi số cho hôm nay hay cho ngày mai?

DNTH: Vừa qua đã diễn ra phiên Hội nghị chuyên đề “5G thúc đẩy chuyển đổi số cho hôm nay hay cho ngày mai?". Đây là phiên diễn đàn thứ hai của chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm Thế giới số 2021 do ITU phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức. Tham dự diễn đàn là các diễn giả đến từ các cơ quan quản lý chính phủ, các hãng công nghiệp và, tổ chức quốc tế: FCC Mỹ, ICNIRP Úc, NTT Nhật, Bosch Đức, Cisco, Qualcomm, KT, Samsung …
Doanh nghiệp và công nghệ trong thời đại 4.0

Doanh nghiệp và công nghệ trong thời đại 4.0

DNTH: Cùng với sự hình thành của cách mạng công nghiệp 4.0 và sự hội nhập kinh tế thế giới, những thành quả nhất định của 40 năm đổi mới đã định vị Việt Nam với vị thế nổi trội. Việt Nam đã có quan hệ kinh tế song phương với trên 230 nước và vùng lãnh thổ, quan hệ đa phương bao gồm 16 FTA với 60 nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận thức 3 xu hướng kinh tế chính trong bối cảnh mới:
Sản xuất lúa thành công từ kinh nghiệm tránh hạn mặn

Sản xuất lúa thành công từ kinh nghiệm tránh hạn mặn

Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), vụ đông xuân năm 2020-2021 được dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn do tác động của xâm nhập mặn. Để sản xuất lúa thắng lợi, ngành nông nghiệp sẽ chủ động, linh hoạt trong cơ cấu giống, lịch thời vụ để khắc chế được những biến động của thiên tai.
Phát triển 5G nhằm thu hẹp khoảng cách nông thôn và thành thị

Phát triển 5G nhằm thu hẹp khoảng cách nông thôn và thành thị

DNTH: Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức Hội nghị ASEAN về 5G. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam 2022 diễn ra trong 4 ngày từ 11 - 14/10/2022.
Phát huy thật hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp

Phát huy thật hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ tốt...

DNTH: Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc công bố chính thức, đưa vào hoạt động Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân là điểm nhấn quan trọng, là một bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, nhưng phát huy hiệu quả thật tốt các cơ sở dữ liệu này để người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật mới là điều mong mỏi của Đảng, Nhà nước, sự trông đợi và kỳ vọng của xã hội và toàn thể nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu ngành TT&TT đi đầu trong chuyển đổi số

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu ngành TT&TT đi đầu trong chuyển...

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra yêu cầu cho ngành Thông tin và Truyền thông tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý III/2020 chiều ngày 29/10/2020.
Xây dựng nền tảng kỹ thuật kinh tế số

Xây dựng nền tảng kỹ thuật kinh tế số

DNTH; Nghị quyết số 52-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2025 nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 20% GDP và quyết định số 749/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Việt Nam thuộc nhóm ít các nước trên thế giới sớm ban hành chiến lược chuyển đổi số quốc gia, chiến lược về một quốc gia số. Với mục tiêu rất cao mà chương trình đề ra, cần phải quyết liệt phấn đấu mới thực hiện được đến năm 2025 nền kinh tế số chiếm 20% GDP và năm 2030 đạt 30% GDP đồng thời 50% dân số có tài khoản thanh toán điện tử vào năm 2025 và đến năm 2030 là 80% dân số.