Con gái Dr Thanh trải lòng chuyện Tân Hiệp Phát từ chối 2,5 tỷ USD của Coca-Cola

20:21 | 02/05/2019

DNTH: “Năm 2012, sau 9 tháng trao đổi và đàm phán với Coca-Cola, Tân Hiệp phát quyết định từ chối lời đề nghị 2,5 tỷ đô để tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu Việt. Để có được thương hiệu và vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát hiện nay hôm nay, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế lớn nhất thế giới, công ty đã nỗ lực, phải sáng tạo không ngừng, để biến cái không thể thành có thể”, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát hé lộ.

con gai dr thanh trai long chuyen tan hiep phat tu choi 2,5 ty usd cua coca-cola hinh anh 1

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Chia sẻ tại toạ đàm “Khát vọng của doanh nhân nữ để xây dựng một Việt Nam thịnh vượng” tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 diễn ra sáng 2.5, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, bày tỏ xúc động khi nghe câu chuyện của các nữ doanh nhân trước đó. Bà cho rằng, bản thân là thế hệ kế thừa, thuộc nhóm Millenium 8X, 9X, nhóm lãnh đạo trẻ đi qua thế giới của sự chuyển tiếp.

Sự chuyển tiếp sang thời đại số đã có những ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của những người như bà. Thời đại mà sách  in giấy được chuyển thành sách nghe và sách điện tử, cả kho tàng tri thức nhân loại giờ nằm gọn trong một thiết bị cầm tay. Thời đại mà các buổi gặp mặt trao đổi giảm dần, chúng ta kết nối với nhau qua Facebook, Linkedin, Zalo. Thời đại mà mua bán ở các chợ đã đổi thành chợ online. Thời đại mà xe hơi cũng có trí tuệ thông minh và chuyển sang lái tự động không cần người lái.

“Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ nhất, của 25 năm đất nước chuyển mình. Và năm nay cũng chính là kỉ niệm 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát”, bà Trần Uyên Phương nói.

Bà chia sẻ câu chuyện về “Biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, đặc biệt là nữ doanh nhân, bài học mà bà được chứng kiến bằng cuộc sống của ba tôi một cách nhất quán trong suốt gần 40 năm.

“Khi tôi nói như thế chắc tất cả quý vị đặc biệt là quý vị doanh nhân sẽ liên tưởng được ngay câu chuyện của bản thân mình, với bao khó khăn những thách thức mà mỗi chúng ta đã đi qua. Và cũng như doanh nghiệp của các quý vị, Tân Hiệp Phát cũng có mục tiêu là lợi nhuận, làm doanh nghiệp là đi tìm lợi nhuận. Vậy xin hỏi ai trong quý vị đã từng có trải nghiệm từ chối lời đề nghị 2,5 tỉ đô?

Năm 2012, sau 9 tháng trao đổi và đàm phán với Coca-Cola, Tân Hiệp phát quyết định từ chối lời đề nghị 2,5 tỷ đô để tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu Việt. Để có được thương hiệu và vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát hiện nay hôm nay, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế lớn nhất thế giới, để họ sẵn sàng ngã giá 2,5 tỷ đô la mua Tân Hiệp Phát, công ty đã nỗ lực, phải sáng tạo không ngừng, để biến cái không thể thành có thể”.

con gai dr thanh trai long chuyen tan hiep phat tu choi 2,5 ty usd cua coca-cola hinh anh 4

Tại toạ đàm, bà Trần Uyên Phương cũng chia sẻ một số trài nghiệm của bản thân. Trải nghiệm đầu tiên là vào năm 1994, sau khi doanh nghiệp thành lập, khó khăn muôn bề, nguồn lực thì hạn chế, cha của bà Uyên Phương, doanh nhân Trần Quý Thanh, một kỹ sư cơ khí, đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm 3 mảnh của Bia Sai Gòn  để đem về tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được.

Câu nói nổi tiếng của ông Trần Quý Thanh đối với nhân viên Tân Hiệp Phát thời bấy giờ và kể cả đối với những kĩ sư kỳ cựu của Bia Sài Gòn lúc đó là: "Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả".

Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt công suất tới 80% công suất thiết kế của máy. Tập đoàn đã khởi sự bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như vậy, với chi phí đầu tư thấp ở mức không thể.

Sau 7 năm tham gia ngành bia, năm 2001, Tập đoàn Tân Hiệ Phát đã mở rộng sang nước uống không cồn. Các nhãn hiệu Pepsi và Coca-Cola chiếm gần như toàn bộ thị trường thời bấy giờ. Môt doanh nghiệp điạ phương, chưa hề có kinh nghiệm về mảng nước giai khát đã liều lĩnh bước vào thị trường mới.

Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, tập đoàn xác định muốn có cơ hội thành công phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing...

Tập đoàn đã đầu tư lớn mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho R&D để phát triển sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt, thuê các công ty tư vấn hàng đầu thế giới làm marketingnhư Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu. Sau 7 năm, một loạt sản phẩm như nước tăng lực Number 1, Trà xanh không độ, Trà thanh nhiệt Dr. Thanh,... xuất hiện trên thị trường, tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, đưa Tân Hiệp Phát vươn lên chiếm thị phần lớn thứ hai Việt Nam.

Theo bà Trần Uyên Phương, điểm mạnh của nữ lãnh đạo là nữ tính. “Phụ nữ giống như một dòng nước, uyển chuyển nhẹ nhàng những vẫn quyết đoán.Tôi vẫn chia sẽ với các bạn nữ và nữ nhân viên của mình: Chúng ta không cần trở nên giống nam giới, hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ".

Bà chia sẻ về trải nghiệm thứ hai là khi đặt ra yêu cầu hiện đại hoá quản trị doanh nghiệp tại Tân Hiệp Phát. Khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, muốn phát triển ổn định, đi xa, cạnh tranh được với thế giới thì nhất định phải thay đổi cách quản trị theo hướng chuyên nghiệp.

Năm 1997, Tập đoàn quyết tâm thay đổi mạnh từ việc quản lý kiểm soát không có hệthống, thậm chí tận dụng cả vé giữ xe đạp thay cho phiếu xuất hàng chuyển sang quản lý theo chuẩn quốc tế ISO. Đơn vị tư vấn cũng liên tục từ chối vì theo kinh nghiệm của họ, ngành bia là ngành khó để triển khai hệ thống ISO với doanh nghiệp Việt Nam lúc bấy giờ, và sau một vài dự án không thành công, họ tin ngành bia Việt Nam không thể đạt chứng nhận ISO. Nhưng chỉ sau 5 tháng 19 ngày, tập đoàn đạt chứng nhận ISO. Để đưa ISO vào Tân Hiệp Phát,, với trình độ toàn công ty chưa đến 20 nhân sự có được bằng đại học, trong hơn 5 tháng, tập đoàn kiên trì làm việc mỗi ngày từ 8h sáng dến 5h sáng hôm sau.

Không dừng lại ở đó, năm 2002, tập đoàn tiếp tục nghiên cứu mô hình quản trị và tin học hoá. Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp Việt đầu tiên của nghành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam triển khai ứng dụng giải pháp phần mềm ERP quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp, để theo kịp các công ty đa quốc gia.

Đây là dự án nhiều triệu đô la, với giải pháp do công ty Baan, Hà Lan thiết kế. Ứng dụng ERP thành công, giá trị đem lại là một hệ thống quản trị hiện đại hàng đầu thế giới, hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế.

Theo Dân Việt

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới giảm 2,6%

DNTH: Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng của năm 2024 có 4.241 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, có 1.137 doanh nghiệp bất động sản giải thể, cũng giảm nhẹ...

Prudential Việt Nam giữ vững vị thế Doanh nghiệp Bền vững và Kinh doanh có trách nhiệm

DNTH: Cuối tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam ("Prudential") lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong khuôn khổ Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2024 - giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp tăng...

Hơn 218.500 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 11 tháng

DNTH: Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 11 tháng năm 2024 đạt hơn 218.000 doanh nghiệp, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi số doanh nghiệp rút lui khỏi...

Ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý và vận hành khu công nghiệp

DNTH: Nhiều năm kinh nghiệm đầu tư, quản lý vận hành khu công nghiệp, ROX Group (tiền thân là Tập đoàn TNG Holdings Vietnam) đã tiên phong phát triển các giải pháp “xanh”, hướng đến phát triển bền vững.

The Sonata: Sống tận hưởng tại “tọa độ quốc tế” bên sông Hàn

DNTH: Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn...

Đồng Nai: Vi phạm môi trường, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị xử phạt 790 triệu đồng

DNTH: UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định xử phạt hành chính 790 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

XEM THÊM TIN