Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

20:07 | 16/10/2020

DNTH: Hiện huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) đã có hàng trăm ha trồng đặc sản na hoàng hậu, trong đó có hàng chục ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap.

Na hoàng hậu hay còn gọi là na Mai Sơn là đặc sản mũi nhọn của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đây là kết quả của quá trình tìm tòi, nghiên cứu và thực hành sản xuất nông nghiệp của những người nông dân Mai Sơn.

Giống na này có xuất xứ từ Thái Lan, được người dân huyện Mai Sơn mua về ghép với cây na bản địa. Sau 3 năm nghiên cứu thực hành, giống na hoàng hậu đã phát triển tốt tại Mai Sơn với ưu điểm quả to, ít hạt, thơm ngon. Na hoàng hậu phát triển tốt, có khả năng kháng bệnh, chịu úng, chịu hạn cao, phù hợp với nhiều loại đất và khí hậu. Thời gian chín của na hoàng hậu kéo dài và bảo quản được lâu, mẫu mã đẹp, giá bán cao gấp 2 - 3 lần na thường. Vụ mùa năm nay, na hoàng hậu đã có mặt tại một số tỉnh thành, cung cấp tới một số siêu thị lớn trong cả nước với giá bán buôn từ 70.000 – 100.000 đồng/kg (tùy loại to hay nhỏ).

Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

Đánh giá cao về tiềm năng kinh tế từ giống na hoàng hậu, nhiều hộ dân tại Mai Sơn đã chuyển đổi cây trồng khác sang trồng na hoàng hậu. Hiện Mai Sơn có hàng trăm ha trồng na hoàng hậu, trong đó có hàng chục ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap.

Được biết từ năm 2018 UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn”. Việc công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản 2018 được huyện Mai Sơn tổ chức là dịp quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá đến toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện Mai Sơn và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến sản phẩm Na.

Huyện Mai Sơn dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây na hoàng hậu trong vùng quy hoạch, để có thêm nhiều sản phẩm thực hiện đúng quy trình sản xuất VietGap, có chất lượng đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đặc biệt, mới đây sản phẩm na hoàng hậu đã có mặt tại Hội chợ quảng bá tiêu thụ nông sản đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP tại Hà Nội. Điều này một lần nữa khẳng định được thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh của na hoàng hậu Mai Sơn.

 

 

Theo Hà Linh/THSP

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

"Mở khóa" cho doanh nghiệp để gỡ khó cho cây mắc ca

DNTH: Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Siết kiểm soát chất lượng để giữ thị trường Trung Quốc

DNTH: Để xuất khẩu bền vững các mặt hàng rau quả sang Trung Quốc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn...

Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố

DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa

DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây. 

Dưa hấu được mùa, giá giảm nhưng nông dân vẫn lãi khá

DNTH: Nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch dưa hấu chính vụ. Nhờ được mùa, năng suất cao nên dù giá giảm bà con vẫn lãi khá.

XEM THÊM TIN