Đẩy nhanh triển khai cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm nông nghiệp
14:45 | 21/03/2022
DNTH: Cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm nông nghiệp sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại nông sản mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mở rộng thị trường xuất khẩu
Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và hướng tới xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đang đẩy mạnh triển khai cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm nông nghiệp, qua đó, tạo điều kiện cho nhiều loại nông sản mở rộng thị trường xuất khẩu.
Trao đổi với Báo Tin tức, ông Nguyễn Văn Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang cho biết, thời gian qua, đơn vị phối hợp với Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) đã thực hiện việc cấp mã số vùng trồng rất bài bản.
Tính đến nay, tỉnh An Giang đã được cấp 180 mã số vùng trồng (gồm 139 mã số xoài, 7 mã số chuối, 4 mã số mít, 30 mã lúa) và 21 mã số cơ sở đóng gói. Đặc biệt, mã số vùng trồng cấp cho cây xoài chiếm nhiều nhất với diện tích trên 6.734 ha, tương đương 37% tổng diện tích cây ăn quả của toàn tỉnh.
Cụ thể, mã số vùng trồng trong tỉnh đăng ký xuất khẩu sang các thị trường khó tính (ngoài thị trường Trung Quốc) đến nay, có 104 mã số; trong đó, có 66 mã số công ty/doanh nghiệp đứng đại diện, 38 mã số của hợp tác xã, tổ hợp tác đứng đại diện, với tổng diện tích trên 1.973 ha.
Mã số vùng trồng trong tỉnh đăng ký xuất khẩu sang thị trường EU có 2 mã số, với diện tích 21,8 ha của Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit trên xoài keo tại An Phú; và 1 mã số vùng trồng xoài đăng ký xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.
Riêng, thị trường Trung Quốc, toàn tỉnh đã có 30 mã số vùng trồng cho xoài với diện tích 7.195 ha, 7 mã số vùng trồng cho chuối với diện tích 386 ha chủ yếu ở huyện Tri Tôn, 4 mã số vùng trồng cho mít với diện tích 86 ha (tập trung tại thành phố Châu Đốc, huyện Chợ Mới và thị xã Tân Châu), cùng 19 mã số được cấp cho các cơ sở đóng gói, chủ yếu tại các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Chợ Mới, An Phú.
Bên cạnh đó, An Giang hiện có 30 mã số vùng trồng trên lúa, nếp với diện tích 1.980 ha với các giống lúa OM 5451, OM 18, Đài thơm 8, nếp với các giống IR 4625, CK 2003 đã được cấp cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời phân bố các huyện Thoại Sơn, Phú Tân, Tri Tôn, Châu Thành của tỉnh An Giang. Các mã số vùng trồng lúa và nếp này để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản (364 ha), châu Âu (336 ha), còn lại tiêu thụ trong nước.
Ngoài ra, tỉnh An Giang cũng đã chứng nhận vùng và doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho 2 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản với diện tích 254,63 ha (vùng ương giống tập trung Công ty Cổ phần cá Tra Việt Úc có diện tích 104,63 ha và vùng ương giống tập trung Công ty TNHH MTV nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú có diện tích 150 ha); góp phần đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu quy mô lớn, hướng đến xuất khẩu bền vững.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, tính đến cuối năm 2021, tổng diện tích sản xuất lúa và rau màu, cây ăn trái toàn tỉnh là trên 260.000 ha; trong đó, có 229.791 ha trồng lúa, hơn 18.000 ha rau màu và trên 17.421 ha cây ăn quả (chủ yếu là xoài là 11.896 ha, chuối 872 ha, nhãn 481 ha, cây có múi 1.516 ha, mít 948 ha,…)
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho rằng, việc cấp mã số, kiểm tra, giám sát, quản lý vùng trồng có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh An Giang, qua đó khuyến khích người dân sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc, thuận lợi trong việc liên kết, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Để từng bước cao chất lượng sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu, thời gian tới, ngành nông nghiệp An Giang sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục Bảo vệ Thực (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp mã số đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh như: lúa, rau màu, cây ăn trái….
Phấn đấu trong năm 2022, An Giang sẽ có 860 mã số vùng trồng được cấp cho các cây trồng chủ lực của tỉnh như lúa, xoài, cây có múi, nhãn, mít, sầu riêng và rau màu các loại. Trong đó, với lúa cấp 543 mã trên 38.010 ha, rau màu cấp 185 mã trên 925 ha và cây ăn trái cấp 131 mã trên 2.620 ha.
Nông nghiệp An Giang phấn đấu tăng trưởng 2,7% trong năm 2022
Đầu tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành nông nghiệp tỉnh.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang vui mừng cho biết: tuy năm qua tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp và khó lường, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự quyết tâm lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh An Giang đã giúp cho ngành nông nghiệp địa tương tăng trưởng đạt 2,22% so với cùng kỳ năm 2020 tăng 1,97%.
Ngành nông nghiệp An Giang tự hào tiếp tục khẳng định vai trò của mình là nền tảng, bệ đỡ quan trọng giúp kinh tế tỉnh nhà vượt qua khó khăn. Điểm nổi bật của ngành nông nghiệp An Giang năm qua đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bố trí cơ cấu giống phù hợp với mùa vụ, diễn biến thời tiết và tín hiệu của thị trường, bảo đảm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.
Về sản xuất liên kết, trong đó cây lúa đã thực hiện cánh đồng lớn gắn với liên kết các doanh nghiệp trên 65.307 ha, hoa màu có liên kết với doanh nghiệp khoảng 7.000 ha, cây ăn trái liên kết trên 500 ha, chăn nuôi đã thực hiện liên kết với số lượng 1.832.800 vật nuôi, thủy sản là 1.594 ha, bao gồm: cá tra thương phẩm, lươn, ếch, cá lóc…
Theo ông Lâm, trong năm 2022 nông nghiệp An Giang đề ra mục tiêu tiếp tục phấn đấu tăng trưởng thêm 2,7%, so với năm 2021 là 1.380 tỷ đồng. Trong đó, trồng trọt là 580 tỷ đồng, chăn nuôi là 180 tỷ đồng, thủy sản là 600 tỷ đồng. Phương án này tăng đều cả 3 lĩnh vực như: thủy sản, tăng sản lượng cá tra, cá giống và các loài cá có giá trị kinh tế khác. Lĩnh vực trồng trọt thì chủ yếu tăng lúa chất lượng cao và cây ăn trái đã trồng từ những năm trước. Riêng lúa thu đông năm 2022 sẽ giảm 5.000 ha. Chăn nuôi tăng mạnh chăn nuôi heo thịt và gà thịt.
Trong tương lai, tỉnh An Giang sẽ phát triển các vùng sản xuất chuyên canh cây ăn trái tập trung với các sản phẩm chủ lực có quy mô lớn để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Thúc đẩy sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn và yêu cầu thị trường. Tập trung đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, lấy Hợp tác xã, tổ hợp tác làm nòng cốt để tổ chức sản xuất, liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị. Đồng thời thúc đẩy phát triển ngành chế biến trái cây của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 hiệu quả, an toàn, bền vững…
Tái cơ cấu nông nghiệp: Chìa khóa xây dựng nông thôn mới ở Long An
DNTH: Long An coi tái cơ cấu nông nghiệp là chìa khóa để nâng cao các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Tỉnh cũng đã chủ động ban hành các đề án phát triển ngành, lĩnh vực và sản phẩm nông nghiệp, đồng thời lồng ghép hiệu quả nguồn vốn...
Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên
DNTH: Theo TS. Trần Quý (Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam) chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hai yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên.
Phát huy vai trò hợp tác xã trong đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
DNTH: Phát triển hợp tác xã (HTX) là nền tảng cốt lõi để thực hiện thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Gia tăng số lượng thành viên HTX sẽ giúp mở rộng diện tích sản xuất, đồng thời tạo điều kiện...
Đẩy mạnh tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
DNTH: Sáng 12/11 tại Hà Nội, Viện chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” nhằm tìm kiếm giải...
Ứng dụng công nghệ vào chế biến, bảo quản sản phẩm góp phần nâng cao giá trị nông sản
DNTH: Ứng dụng công nghệ vào chế biến và bảo quản nông sản – thực phẩm đóng vai trò then chốt, mở ra cánh cửa cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Thị trường Halal: Cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam
DNTH: Theo Báo cáo Kinh tế Hồi giáo toàn cầu (SGIE) năm 2022, dự đoán chi tiêu cho sản phẩm và dịch vụ Halal sẽ đạt mức 1,67 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Đây sẽ cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến vào thị trường Halal nếu như...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...