Để hàng Việt đủ sức chinh phục người Việt và thế giới

15:33 | 06/02/2019

DNTH: Không phải ngẫu nhiên mà biểu trưng của phong trào thi đua “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát động lại có hình chữ “V”. Đây là chữ cái đầu tiên trong tên nước Việt Nam, cũng là chữ cái đầu tiên trong từ tiếng Anh Victory - Chiến thắng.

Chúng ta còn nhớ, vào năm 2009, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Gần một thập kỷ qua đi, thực hiện cuộc vận động này, chúng ta đã làm được nhiều việc.

de hang viet du suc chinh phuc nguoi viet va the gioi
TS Vũ Tiến Lộc. Ảnh: TTXVN

Sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động, kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã đưa ra con số: 92% người tiêu dùng được hỏi “quan tâm” và “rất quan tâm” đến cuộc vận động, 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng sẽ ưu tiên hàng Việt Nam.

Kết quả khảo sát của Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích hàng Việt chiếm tới 51% và thường xuyên mua hàng Việt chiếm tới 60%. Đây là những con số rất đáng khích lệ.

Nhưng kết quả khảo sát được thực hiện vào năm 2018 lại cho thấy các tỷ lệ này đang giảm đi, phản ánh tình trạng hàng Việt Nam đang phải cạnh tranh rất gay gắt với hàng ngoại nhập dưới tác động mạnh mẽ của các Hiệp định thương mại tự do và sự hiện diện ngày càng nhiều các kênh phân phối hiện đại của nước ngoài trên thị trường nội địa.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu sống còn là làm sao có thể tiếp tục giữ vững thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới. Yêu cầu đó đòi hỏi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải được tiếp sức và song hành với một cuộc vận động khác không kém phần quan trọng, thậm chí giữ vai trò quyết định là “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

de hang viet du suc chinh phuc nguoi viet va the gioi
Cà phê, trà Việt Nam tự tin chinh phục thị trường Thái Lan. Ảnh: Hoàng Dương

Tâm thế của các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi, chuyển từ trạng thái bị động sang trạng thái chủ động hơn. Chinh phục người tiêu dùng Việt Nam là con đường duy nhất để các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển bền vững.

Chúng ta đã có những tấm gương tiên phong trong cuộc chinh phục mới này: Công nghệ viễn thông Viettel, các khu đô thị hiện đại Vinhomes, các thương hiệu thực phẩm chế biến như Vinamilk, TH Truemilk, Bia Sài Gòn, Vinacafe Biên Hòa, một số thương hiệu thủy sản và gạo Việt… Nhưng những thương hiệu như vậy còn ít ỏi và trong lĩnh vực chế tạo, chúng ta vẫn chưa thực sự có được những thương hiệu lớn và có sức cạnh tranh quốc tế.

Ngành công nghiệp điện tử, công nghiệp ô tô… suốt bao nhiêu năm vẫn chưa thoát khỏi “phận gia công”. Sự trình làng của thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên – VinFast trong năm qua đã làm nức lòng những người yêu và tâm huyết với hàng Việt. Sự kiện này mang lại cho chúng ta một niềm hy vọng: “Việt Nam có thể đi tắt đón đầu!”.

Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành chỉ thị số 07 ngày 5/3/2018 giao cho VCCI phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp dẫn đầu và các Bộ ngành phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” để chuyển trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân sang một tâm thế mới.

de hang viet du suc chinh phuc nguoi viet va the gioi
Ngày 20/11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ phát động phong trào "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt xe Vinfast của Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” thực chất là cuộc vận động nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa và thương hiệu Việt. “Made in Việt Nam” và “Made by Việt Nam” – sản xuất bởi doanh nghiệp Việt Nam, để phục vụ cho đồng bào mình và vươn ra thị trường thế giới. Cuộc vận động phải triển khai một cách toàn diện: từ nhận thức tới nâng cao năng lực, xây dựng nền tảng văn hóa, đổi mới công nghệ, nâng cấp quản trị, tăng cường kết nối, tổ chức công tác tiếp thị và phân phối... Đây là yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

Việc xây dựng những thương hiệu hàng đầu là sự nghiệp của các doanh nhân. Nhưng các doanh nhân rất cần bệ đỡ và sự đồng hành của các cơ quan Chính phủ và cả hệ thống chính trị. Chúng tôi mong Chính phủ sẽ tiếp tục những nỗ lực cải cách để mở đường cho sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân.

Chúng tôi cũng mong quan hệ đối tác công - tư (PPP) sẽ không chỉ là giải pháp để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mà còn là một giải pháp để xây dựng thương hiệu dẫn đầu trong các ngành công nghiệp quan trọng của đất nước. Các chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô như VinFast đang xây dựng rất đáng là những dự án hợp tác công - tư cần cho đất nước.

 

 

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Theo baotintuc.vn

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

DNTH: Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho...

 Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế tại lễ tôn vinh “Enterprise of Choice 2025”

DNTH: Ngày 9/10, tại TP.HCM, sự kiện “Holistic Excellence S-DNA & Enterprise of Choice 2025” đã diễn ra trong không khí sôi nổi, quy tụ hơn 700 nhà lãnh đạo nhân sự đến từ các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Những cỗ “siêu máy” trên cánh đồng nguyên liệu 8.100 ha của TH true MILK

DNTH: Với đàn bò sữa gần 70.000 con, TH true MILK chủ động canh tác phần lớn nguồn thức ăn thô xanh với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ từ khâu canh tác đến thu hoạch.

PVcomBank trao tặng 10 chiếc xe điện phục vụ công tác chung cho Bệnh viện Trung ương Huế

DNTH: Vừa qua, tại TP. Huế, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức Lễ trao tặng xe điện phục vụ công tác chung cho Bệnh viện Trung ương Huế. Đây là hoạt động thiết thực, nối tiếp mối quan hệ hợp tác bền chặt...

PVcomBank đồng hành cùng chương trình Chiến sĩ quả cảm 2025

DNTH: Nhằm tôn vinh và lan tỏa những câu chuyện đầy cảm hứng về đội ngũ chiến sĩ Công an Nhân dân đến gần hơn với công chúng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tự hào trở thành đơn vị đồng hành cùng chương trình truyền...

“Hành Trình Di Sản” thuộc chuỗi hoạt động kỷ niệm "150 Năm Một Di Sản Vươn Cao” do SABECO tổ chức đã có mặt...

DNTH: Ngày 19 tháng 9 năm 2025 – Chuỗi hoạt động “Hành Trình Di Sản” đã được Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức tại công viên Bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, với sự tham gia của hàng...

XEM THÊM TIN