Chủ nhật, 25/09/2022, 21:41

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

Đề xuất nhận diện xe kinh doanh vận tải bằng màu tem đăng kiểm

Thay vì phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu biển số xe, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ nhận diện phương tiện kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm.

Bộ GTVT đã trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó đề xuất 3 phương án nhận diện xe kinh doanh và không kinh doanh vận tải (xe cá nhân).

Theo đó, phương án 1 là việc nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện thông qua các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay. Phương án 2 là nhận diện thông qua màu biển số xe ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện. Phương án cuối cùng là nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm.

Bộ GTVT phân tích, nếu theo phương án 1 thì việc nhận diện sẽ phụ thuộc vào ý thức tuân thủ quy định của doanh nghiệp về việc gắn phù hiệu, biển hiệu, điều này sẽ sinh ra bất cập là lực lượng chức năng khó kiểm soát điều kiện kinh doanh, hoạt động vận tải lộn xộn và thiếu minh bạch. Đồng thời, phương án này cũng gây thất thu cho ngân sách và người dân sẽ gặp rủi ro khi sử dụng dịch vụ kinh doanh vận tải trá hình.

Bộ GTVT vừa đề xuất 3 phương án để nhận diện phương tiện kinh doanh và không kinh doanh vận tải

Bộ GTVT đề xuất nhận diện xe kinh doanh vận tải bằng màu tem đăng kiểm

Về phương án 2, Bộ GTVT cho rằng việc nhận diện thông qua màu biển số xe ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện thì lực lượng chức năng sẽ kiểm soát được điều kiện kinh doanh, xử lý vi phạm hành chính kịp thời, chính xác.

Ngoài ra, việc phân biệt màu biển số của phương tiện cho phép áp dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ một cách hiệu quả, đảm bảo mọi hành vi vi phạm đều được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Chưa hết, người dân sẽ tránh được rủi ro khi sử dụng đúng các phương tiện được Nhà nước quản lý.

Còn đối với phương án 3, ưu điểm ngoài việc thay đổi màu để nhận diện thì tem đăng kiểm sẽ có thể dễ dàng in thêm mã QR mà không phát sinh thêm chi phí để hỗ trợ nhận diện phương tiện thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Phương án này cũng giúp phân biệt được giữa xe kinh doanh vận tải và xe cá nhân, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, kiểm soát được nghĩa vụ nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải. Đồng thời cũng giúp giảm thời gian kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thông tin của phương tiện, xử lý vi phạm hành chính kịp thời, chính xác, cũng không làm phát sinh chi phí cho Nhà nước trong việc cấp lại giấy đăng ký và biển số để nhận diện so với phương án 2.

Một điểm tích cực của phương án 3 đó là tuy phải liên thông các hệ thống cơ sở dữ liệu về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và dữ liệu về đăng kiểm nhưng chi phí này là không đáng kể vì hai hệ thống trên đang tồn tại và có thể kết nối liên thông ngay.

Mặc dù vậy, người dân và doanh nghiệp có nguy cơ phải chi trả cho các chi phí liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính do không đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện thay đổi màu tem đăng kiểm và mã QR.

Với những phân tích ở trên, Bộ GTVT cho rằng phương án 3 là lựa chọn tối ưu nhất.

Theo Hằng Vương

https://thuonghieucongluan.com.vn/de-xuat-nhan-dien-xe-kinh-doanh-van-tai-bang-mau-tem-dang-kiem-a83758.html

Cùng chuyên mục

Trang bị kỹ năng bảo vệ người tiêu dùng thời FTA

Trang bị kỹ năng bảo vệ người tiêu dùng thời FTA

Đến thời điểm này, Việt Nam đã chính thức ký kết 13 hiệp định thương mại tự do (FTA). Việc mở rộng tiếp cận thị trường trong giai đoạn hội nhập giúp người tiêu dùng (NTD) có cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh.
ASEAN cần tận dụng cuộc cách mạng năng lượng tái tạo hậu Covid-19

ASEAN cần tận dụng cuộc cách mạng năng lượng tái tạo hậu Covid-19

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, liệu các quốc gia thành viên ASEAN có thể thực hiện cả quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và phục hồi kinh tế hậu Covid-19?
Thanh tra dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vi phạm xuất hiện

Thanh tra dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vi phạm xuất hiện

Thanh tra Chính phủ khẳng định, nhiều nội dung tố vi phạm tại dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là có cơ sở.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông Việt Nam

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông...

Đội ngũ lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông đủ tâm, đủ tầm, đủ tài là điều kiện tiên quyết trong xây dựng và thực thi mô hình phát triển nền báo chí truyền thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Truyền thông Malaysia: Việt Nam là 'nơi bình yên trong cơn bão'

Truyền thông Malaysia: Việt Nam là 'nơi bình yên trong cơn bão'

DNTH: Theo trang mạng The Ins News (Malaysia), với ban lãnh đạo mới, Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng dù có những tác động của đại dịch Covid-19.
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2019 do TTXVN bình chọn

10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2019 do TTXVN bình chọn

Báo Tin tức trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam trong năm 2019, do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) bình chọn:
VOX: Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia tạo ra kỳ tích chống dịch Covid-19

VOX: Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia tạo ra kỳ tích chống dịch Covid-19

Việt Nam cùng 4 quốc gia khác đã tạo ra kỳ tích trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 nhờ việc áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả.
Kinh tế báo chí là yếu tố quyết định thành công của quy hoạch báo chí

Kinh tế báo chí là yếu tố quyết định thành công của quy hoạch báo...

Kinh tế báo chí phải được coi là yếu tố quyết định thành công của quy hoạch báo chí nói riêng cũng như công tác quản lý nhà nước về báo chí nói chung.