Thứ hai, 06/12/2021, 13:21

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Tư vấn

Điều kiện mua nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức

Để mua được nhà ở xã hội thì cán bộ, công chức, viên chức phải đáp ứng điều kiện về đối tượng, cư trú, thu nhập.
Điều kiện mua nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức

Dự án nhà ở xã hội cho công chức được xây dựng bằng vốn ngân sách hoặc do các chủ đầu tư tư nhân thực hiện. Căn cứ Khoản 1, Điều 51 Luật Nhà ở 2014, cán bộ, công chức, viên chức phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập như sau:

Điều kiện về nhà ở: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức 10m2.

Điều kiện về cư trú: Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội.

Điều kiện về thu nhập: Phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức

Theo Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 20/2016/TT-BXD, hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm 4 loại giấy tờ sau: 

- Đơn đăng ký mua nhà ở.

- Giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi đang làm việc về đối tượng và thực trạng nhà ở theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 20/2016/TT-BXD.

- Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú: Nếu có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội thì phải có bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương nơi có nhà ở xã hội. Nếu không có hộ khẩu thường trú thì phải có bản sao có chứng thực giấy đăng ký tạm trú; bản sao có chứng thực hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 năm trở lên tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn và giấy xác nhận (hoặc giấy tờ chứng minh) về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người đó đăng ký mua nhà ở xã hội. 

- Xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

Thủ tục nộp hồ sơ

Bước 1: Nộp hồ sơ. Căn cứ Khoản 1, Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, người có nhu cầu đăng ký mua nhà ở xã hội nộp hồ sơ cho chủ đầu tư. Người nhận hồ sơ phải ghi giấy biên nhận, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì người nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi rõ lý do chưa giải quyết và trả lại cho người nộp hồ sơ để thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện.

Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết và ký hợp đồng. Lưu ý, nơi nộp hồ sơ trên đây được áp dụng khi mua nhà ở xã hội của chủ đầu tư không có nguồn vốn từ ngân sách.

 

 

 

Theo DNSG

Cùng chuyên mục

Giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả đối với doanh nghiệp

Giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả đối với doanh nghiệp

Trong hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn rủi ro có thể xảy ra, đòi hỏi phải sớm nhận diện, xác định được các hành vi có khả năng dẫn đến những nguy cơ, hậu quả rủi ro đối với quản lý nhà nước...
Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

Trong suốt quá trình hoạt động trên thị trường, Doanh nghiệp không thể tránh khỏi những khủng hoảng về truyền thông. Nhưng không phải Doanh nghiệp nào cũng có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông. Nhất là khi họ không có sự chuẩn bị nào trước.
Chuyên gia "mách nước" cho những nhà đầu tư BĐS đang giữ tiền mặt

Chuyên gia "mách nước" cho những nhà đầu tư BĐS đang giữ tiền mặt

Thực tế có khá nhiều nhà đầu tư (NĐT) có tiền nhưng phân vân không biết bỏ tiền vào lúc này hay chờ đợi thêm.
Nắm chắc pháp lý - bí quyết sống còn của người mua

Nắm chắc pháp lý - bí quyết sống còn của người mua

Những dự án “ma”, hàng loạt công ty môi giới lừa đảo xuất hiện trong thời gian gần đây đã khiến cho người mua nhà đất rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia

Thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua Cổng...

Nghị định số 85/2019/NĐ-CP vừa ban hành quy định rõ việc thực hiện thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Tranh cãi khi mua chung cư: Khi nào ngân hàng phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh?

Tranh cãi khi mua chung cư: Khi nào ngân hàng phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh?

Gần đây, một số khách hàng mua nhà chung cư do không hiểu rõ khía cạnh pháp lý của việc mua nhà đối với những dự án hình thành trong tương lai nên dẫn đến khiếu kiện ngân hàng. Trên thực tế, mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ khách hàng mua nhà đã không (hoặc chưa) hoàn thành đúng các thủ tục đề nghị phát hành bảo lãnh căn hộ, trong khi lại kéo đến ngân hàng yêu cầu giải quyết vấn đề của chủ đầu tư.
Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn phải xin giấy phép khi nào?

Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn phải xin giấy phép khi nào?

Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không? Đây là câu hỏi được rất nhiều đang có nhu cầu xây nhà thắc mắc.
Chọn xe đô thị an toàn, chọn VinFast Fadil

Chọn xe đô thị an toàn, chọn VinFast Fadil

VinFast Fadil là mẫu xe hạng A duy nhất trên thị trường sở hữu tới 6 túi khí, gồm 2 túi khí trước và 4 túi khí rèm, giúp bảo vệ cả người ngồi hàng ghế trước và phía sau.