Thứ tư, 07/12/2022, 23:54

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'gồng mình' chống đỡ

Cộng đồng doanh nghiệp vừa có hơi hướng thoát dịch đã lập tức rơi vào cảnh liêu xiêu. Lần này, các doanh nghiệp xác định: sẽ vừa tập trung phòng chống dịch, vừa cố gắng bám thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần may Hưng Yên cho biết, trong bối cảnh nguy cơ dịch COVID-19 lây lan trở lại, DN sản xuất tập trung chủ động phòng chống dịch. Khi nhận được thông báo về các địa phương có người nhiễm bệnh, công ty cho lao động tại khu vực này tạm nghỉ việc. DN khởi động các biện pháp phòng chống dịch như đo nhiệt độ, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang.

Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo, DN phải đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả. Hầu hết DN Việt chủ yếu hướng tới xuất khẩu nên phải giao hàng đúng hạn. Trong bối cảnh khó khăn, DN xuất khẩu phải bằng mọi cách giữ được tăng trưởng xuất khẩu.

Ông Dương dự báo, cuối năm nay các thị trường chính như Mỹ, châu Âu của ngành may mặc sẽ giảm 50% nhu cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lao động. Từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021, lượng hàng của DN may mặc Việt Nam có thể giảm nhiều.

“Trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm, các DN phải nâng cao sức cạnh tranh với DN các nước khác. DN “giữ” khách bằng giao nhanh, hàng hóa đảm bảo chất lượng. Có những đơn hàng, các công ty phải tập trung làm trong một tuần để xong đơn hàng rồi tạm nghỉ, đợi đơn tiếp theo”, ông Dương cho biết.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fulbright chỉ ra rằng, đại dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế nói chung và cộng đồng DN chịu “cú sốc” kép, cả ở phía cung và cầu tới 2 vòng. Vòng thứ nhất, dịch bệnh khiến DN ngưng trệ sản xuất, nhiều nhà máy đóng cửa, giãn cách xã hội. Vòng thứ 2, khi dịch tạm lắng, nền kinh tế và các DN mở cửa, sản xuất trở lại nhưng các chuỗi cung ứng bị xáo trộn, thiếu nguyên liệu, linh kiện sản xuất.

Doanh nghiệp 'gồng mình' chống đỡ

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, dịch bệnh khiến nền kinh tế rơi vào khủng hoảng. Một trong những ưu tiên chính sách lớn hiện nay là cứu doanh nghiệp, “cứu” lao động. Với các DN “chết lâm sàng”, Chính phủ không nên cứu. Chính phủ nên cứu những DN bị mất thanh khoản tạm thời hỗ trợ cho các DN này.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Vũ Thành Tự Anh cho rằng, nửa cuối năm 2020, cộng đồng DN sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng tạo ra cầu cho DN đang ở mức thấp nên khó có cơ sở cho DN phát triển. Bên cạnh đó, DN Việt rơi vào 6 tháng cơ cực, đến nay, họ rất khó có đủ nguồn lực để bung ra phát triển. Nhìn 6 tháng cuối năm, bối cảnh toàn cầu ảm đạm.

“Cộng đồng DN đang suy yếu, nếu không có sự “trợ thở” từ Chính phủ sẽ không đủ sức để bung ra. Từ giờ đến cuối năm, chỉ cần DN bảo toàn lực lượng đã là may mắn”, ông Tự Anh cho biết.

Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp (Tổng cục Thống kê) cho rằng, đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục khiến cộng đồng DN chịu tổn thất nặng nề, nhất là DN nhỏ và vừa (DNNVV). Hiện nay, hầu hết DNNVV có tiềm lực tài chính thấp.

Theo Tiền phong

Cùng chuyên mục

CEO Nguyễn Ngọc Thắng: Kinh doanh cần quyết liệt và mềm mỏng

CEO Nguyễn Ngọc Thắng: Kinh doanh cần quyết liệt và mềm mỏng

Kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị nội thất hơn 20 năm, ông Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ, bí quyết để thành công của mình là phải quyết liệt, nhưng cũng cần khéo léo và mềm mỏng.
Các chuỗi trà sữa lớn thu về vài trăm tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận KOI Thé bất ngờ vượt trội Phúc Long

Các chuỗi trà sữa lớn thu về vài trăm tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận...

Lĩnh vực kinh doanh trà sữa tỏ ra phân hóa trong những năm gần đây với sự mở rộng mạnh mẽ của Phúc Long, Tocotoco; trong khi đó các thương hiệu lớn khác trong ngành như Gong Cha, Bobapop, Ding Tea bắt đầu cho thấy dấu hiệu đi lùi...
Doanh nhân Vũ Thị Mai: Phật giáo là nền tảng của thành công

Doanh nhân Vũ Thị Mai: Phật giáo là nền tảng của thành công

Tôi nhận thấy những giới cấm của Đức Phật đề ra với những người đệ tử tại gia, là một công cụ để thiết lập kỉ luật cho bản thân mỗi người, từ đó dẫn lối vào thành công, vào hạnh phúc của gia đình.
Vinachem lỗ nặng, kiểm toán 'khui' ra loạt vấn đề

Vinachem lỗ nặng, kiểm toán 'khui' ra loạt vấn đề

"Chúng tôi không thể xác định liệu Báo cáo tài chính giữa niên của Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem và Công ty Cổ phần Phân Đạm và Hóa chất Hà Bắc cho kỳ kế toán từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2020 với giả định các đơn vị này sẽ tiếp tục hoạt động liên tục có phù hợp hay không", Kiểm toán AASC nhấn mạnh.
Công bố ‘bức tranh’ về doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Công bố ‘bức tranh’ về doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp cao nhất Đông Nam Á, tuy nhiên có tới 98,8% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là nhỏ và vừa, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ chiếm 61,4%.
“Tình hình hiện tại thực sự là bài kiểm tra đắt giá về sức chịu đựng và bản lĩnh”

“Tình hình hiện tại thực sự là bài kiểm tra đắt giá về sức chịu...

“Nước bị ảnh hưởng nhất bời dịch bệnh cúm Vũ Hán là Trung Quốc, nhưng thị trường chứng khoán giảm điểm ít nhất thế giới kể từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay cũng lại chính là thị trường chứng khoán Trung Quốc” - ông Nguyễn Duy Hưng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SSI - Mã: SSI) chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.
Cần có “Vaccine” đủ mạnh trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Cần có “Vaccine” đủ mạnh trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp

DNTH: Chúng ta vẫn đang phải chấp nhận thất thoát ngân sách, từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước vì phát hiện quá muộn; chấp nhận rút kinh nghiệm từ một số “bàn tay” thao túng thị trường chứng khoán; sự can thiệp thô bạo vào thị trường bất động sản khi giá trị bị đẩy lên hơn 2 tỷ đồng/1m2; giờ đây là phát hành trái phiếu doanh nghiệp với giá trị phát hành gấp tới 47 lần vốn chủ sở hữu.
Make Up Artist Danny Trần và hành trình truyền cảm hứng làm đẹp cho cộng đồng

Make Up Artist Danny Trần và hành trình truyền cảm hứng làm đẹp cho cộng...

Danny Trần – một nghệ sĩ trang điểm có tiếng tại Hà Thành, không chỉ được biết đến nhờ lối trang điểm biến hoá và nghệ thuật mà còn là một chuyên gia thường xuyên chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho cộng đồng, nhất là với các chị em phụ nữ.