Doanh nghiệp hàng không "sải cánh" mạnh mẽ từ năm 2025
09:31 | 30/01/2025
DNTH: Các doanh nghiệp ngành hàng không thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với bức tranh tài chính của ACV (cảng hàng không), HVN, VJC (vận tải hàng không), SCS (cảng hàng hóa)... khởi sắc.
Lũy kế cả năm 2024, ACV thu về 22.661 tỷ đồng doanh thu và 14.177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 12,7% và 35,5% so với năm 2023. Theo đó, ACV ghi nhận 3 năm tăng trưởng liên tiếp kể từ sau đại dịch Covid-19.
Về kết quả kinh doanh có biến động tích cực so với năm trước, ACV giải trình do doanh thu và lợi nhuận tăng do hoạt động hàng không quốc tế được phục hồi.
Trong những ngày cuối năm Giáp Thìn, nhu cầu đi lại, vận chuyển đón Tết Dương Lịch (rơi vào đầu tháng 1/2025) và đón Tết Nguyên đán (rơi vào cuối tháng 1, đầu tháng 2/2025) tăng cao, khiến kết quả kinh doanh quý I/2025 của ACV được dự báo sẽ tiếp tục có đà khởi sắc mạnh mẽ.
Cho cả năm 2025, ACV được dự báo sẽ dẫn đầu và là “mặt đất” vững vàng cho các hãng hàng không bay cao, cũng như chính ACV cũng sẽ hưởng lợi từ phục vụ hạ tầng hàng không cho nhu cầu vận chuyển, đi lại tăng cao.
Theo nhận định của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giai đoạn từ 2025-2027, các dự án trọng điểm của ACV đang xây dựng, mở rộng sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải tại hai sân bay trọng điểm nhờ đưa ba cảng hàng không vào khai thác trong giai đoạn này.
Sau khi hoàn thành ba dự án trọng điểm gồm Sân bay Long Thành, Mở rộng nhà ga T2 - Nội Bài, Mở rộng nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất, dự báo công suất sẽ tăng thêm 48 triệu lượt/năm, nâng tổng công suất lên hơn 150 triệu lượt / năm, giảm tình trạng quá tải diễn ra từ lâu tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
VDSC đánh giá LTIA (cảng Long Thành) mang đến nhiều lợi ích cho các công ty trong chuỗi giá trị ngành. Theo đó, LTIA sẽ nhận được 90% số chuyến bay từ Tân Sơn Nhất sau khi đưa vào hoạt động. Đồng thời, dư địa tăng trưởng rất lớn tại đây sẽ mở ra cơ hội cho các công ty thuộc tiểu ngành liên quan như dịch vụ hàng hóa, phục vụ mặt đất, suất ăn hàng không…
Một số thông tin cập nhật được lưu ý là việc công ty liên kết với Taseco (HSX: AST) và CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (HSX: SGN) vào tháng 12/2024 đã được lựa chọn đầu tư hai hạng mục suất ăn hàng không và phục vụ mặt đất thuộc dự án thành phần 4 của Sân bay Long Thành. Theo đó, doanh thu năm 2025 vững vàng tăng trưởng được thúc đẩy bởi sản lượng hành khách quốc tế/nội địa, trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng của lữ hành hàng không.
Đối với hoạt động hàng không quốc tế, VDSC dự báo sản lượng hành khách quốc tế được dự báo tăng trưởng 9% YoY nhờ xu hướng du lịch của khách Trung Quốc dịch chuyển từ nội địa ra nước ngoài và Việt Nam đang trở thành điểm đến yêu thích của khách Hàn Quốc.
Trong nước, nhu cầu đang cao hơn so với khả năng cung ứng của các hãng hàng không. Sản lượng nội địa tăng trưởng 7% YoY nhờ mức nền thấp của 2024 và nguồn cung gia khi các hãng hàng không mở rộng đội tàu bay, qua đó đáp ứng được nhu cầu cao của thị trường nội địa. Theo đó, ACV sẽ tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp.
Tốc độ tăng trưởng nhanh hơn của khách quốc tế so với nội địa, giúp gia tăng tỷ trọng hành khách quốc tế +74 bps YoY. Biên lợi nhuận gộp mở rộng +91 bps YoY nhờ do phí dịch vụ của khách quốc tế ước tính cao hơn khoảng sáu lần so với phí dịch vụ của khách nội địa.
ACV cũng đã giảm áp lực trích lập dự phòng nợ phải thu đối với hai hãng hàng không Vietnam Airlines (HoSE: HVN) và Vietjet Air (HoSE: VJC) khi tình hình tài chính dần tốt hơn.
Trong quý III/2024, ACV đã hoàn nhập 82 tỷ đồng dự phòng nợ xấu sau khi trích lập 250 tỷ đồng trong 1H2024 đối với HVN. Mặc dù tỷ lệ trích lập/nợ quá hạn HVN vẫn ở mức thấp, nhưng rủi ro gia tăng trích lập đã giảm khi kết quả kinh doanh của hãng bay này đang cải thiện.
Lưu ý rủi ro cho năm 2025 đối với ACV là các dự án thành phần tại sân bay Long Thành bị chậm tiến độ; và Ba dự án trọng điểm là LTIA, T2 – Nội Bài và T3 – Tân Sơn Nhất sẽ phát sinh chi phí vận hành lớn, làm giảm tốc độ tăng trưởng trong những năm đầu hoạt động.
Cùng chung một lực đẩy từ hoạt động hàng không quốc tế tăng mạnh và trong nước nhu cầu đi lại cũng cải thiện hơn, ở HVN - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) trong quý IV/2024 tăng trưởng mạnh về doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (+26,59% so với cùng kỳ năm 2023); lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 4.377,3 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 189,37 tỷ đồng); lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 549,858 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 2.204,4 tỷ đồng); tổng lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 1.146,7 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 1.919,7 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất đạt 1.003,68 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 2.064,57 tỷ đồng).
Lũy kế cả năm 2024, doanh thu của HVN đạt 105.786,76 tỷ đồng, tăng 15,56% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 6.883,19 tỷ đồng, tăng 216,07% so với năm 2023.
HVN cũng đang có thuận lợi từ đà phục hồi năm 2024, với việc Quốc hội đã cho phép tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng thông qua việc chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Cụ thể theo Đề án, trong năm 2024-2025, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hãng bay giá rẻ, CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, HoSE: VJC) cũng được dự báo sẽ đạt lợi nhuận cao hơn 2.000 tỷ đồng năm 2024, từ bệ phóng 9 tháng đạt hơn 1.700 tỷ đồng.
Tăng trưởng ấn tượng của VJC đến từ hoạt động vận chuyển hành khách tăng mạnh và hoạt động giao dịch tàu bay và động cơ diễn ra sôi động.
Năm 2025, theo nhận định của Chứng khoán DSC, với việc đẩy mạnh mở rộng các tuyến bay và dự báo lượng khách quốc tế tăng trưởng cao, lãi ròng năm 2025 của VJC có thể tăng gấp đôi mức ước tính năm qua, đạt hơn 4.200 tỷ đồng.
Trong năm qua, Vietjet đã nhận thêm 10 tàu bay mới, không ngừng mở rộng mạng bay phục vụ khách hàng trên hơn 170 đường bay nội địa và quốc tế, kết nối các điểm đến nổi bật tại Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Theo hãng này cho biết, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, các tàu bay mới gia nhập đội tàu bay hiện đại của Vietjet sẽ được đưa vào khai thác, mang đến trải nghiệm bay tốt đẹp, tiết kiệm và an toàn cho hành khách trên khắp các hành trình bay của Vietjet.
Đồng thời, hãng cũng có kế hoạch tiếp tục bổ sung các tàu bay thuê ướt ngay trong tháng 1/2025, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán đã và đang diễn ra.
Vào tháng 3 tới đây, VJC được biết sẽ có các chuyến bay kết nối TP Hồ Chí Minh với Hyderabad, giúp hãng tăng lực khai thác thị trường đông dân nhất thế giới.
Bên cạnh đó, cuối năm 2024, chuyến công tác của Ban lãnh đạo Vietjet đến Hoa Kỳ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ, không chỉ trong lĩnh vực hàng không mà còn mở ra những cơ hội mới trong các ngành như công nghệ, tài chính và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo và đoàn công tác đã có dịp gặp gỡ và trao đổi với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng nhiều đối tác chiến lược quốc tế, thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác có giá trị hàng tỷ USD.
Điều này không chỉ khiến các doanh nghiệp cùng chung hệ sinh thái Sovico như HDBank, Phú Long, Ngân hàng số Vikki hay Galaxy One được kỳ vọng sẽ có những “cú hích” mạnh mẽ trong thời gian tới mà riêng VJC có thể sẽ nhận được đòn bẩy cho phép mở rộng công suất khi theo dự kiến, năm 2025, 14 chiếc tàu bay Boeing 737 Max đầu tiên trong số đó sẽ được giao cho Vietjet, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia và cơ hội của hãng trên bầu trời hàng không rộng lớn.
Đối với CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS), khép lại năm 2024 với doanh thu lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ đồng sau 16 năm hoạt động và lợi nhuận tăng 33% lên 170 tỷ đồng.
Lũy kế cả năm, SCS ghi nhận doanh thu 1.036 tỷ đồng và lãi ròng 693 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 47% và 39% so với cùng kỳ. Theo đó, doanh nghiệp lập loạt kỷ lục của chính mình.
Một lưu ý là kể từ năm 2025, SCS chịu thuế suất thuế TNDN 20%, sau khi kết thúc thời gian 9 năm được ưu đãi 50% về thuế TNDN. Qua đó, lợi nhuận sau thuế của năm 2025 dự kiến sẽ giảm 6% YoY, đạt 654 tỷ đồng, biên ròng thu hẹp 8 điểm phần trăm YoY, về mức 61%. Dù lợi nhuận sau thuế sụt giảm nhưng không đáng lo ngại vì hoạt động kinh doanh của SCS rất hiệu quả, thể hiện qua các chỉ tiêu sinh lời như biên gộp/biên EBIT duy trì ở mức cao là 80%/74%. Dự kiến tỷ suất cổ tức tiền mặt trong vòng 12 tháng tới là 8 – 9% tương đối hấp dẫn, cao hơn so với lãi tiền suất gửi (4 – 5%/năm). VDSC ghi chú rủi ro khuyến nghị là giá cước vận tải biển giảm sẽ dịch chuyển nhu cầu vận chuyển hàng không sang đường biển. Mặt khác, triển vọng trong dài hạn của SCS phụ thuộc nhiều vào sự kiện lựa chọn đơn vị vận hành cảng hàng hóa tại LTIA. Do đó, SCS có thể được tái định giá cao/thấp hơn mức trung bình quá khứ.
Những kết quả của doanh nghiệp ngành hàng không đã thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, sau khi chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 và lạm phát leo thang trên toàn cầu trong giai đoạn 2020 – 2023.
Năm 2025, theo dự báo của VDSC, sản lượng hành khách quốc tế và hàng hóa xuất nhập khẩu được dự báo tăng trưởng bền bỉ nhờ nhu cầu du lịch, tiêu dùng tiếp tục cải thiện nhưng sẽ chậm lại về mức bình thường hóa do không còn hiệu ứng nền thấp. Đây cũng là năm chuẩn bị cho dự án trọng điểm là Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2026. Việc gia tăng công suất khai thác sẽ giúp giải quyết vấn đề quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, cơ hội tăng trưởng sẽ mở ra đối với các doanh nghiệp được tín nhiệm để vận hành dịch vụ phi hàng không tại Sân bay Long Thành. Một không gian để các doanh nghiệp ngành hàng không khai thác doanh thu đang mở rộng, đóng góp và thúc đẩy hơn nữa cho dòng chảy thương mại toàn cầu.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/doanh-nghiep-hang-khong-sai-canh-manh-me-tu-nam-2025-10149656.html
Cùng chuyên mục
- Tags:
- SCS /
- doanh nghiệp hàng không /
- ACV /
- HVN /
- Lợi nhuận /
- VietJet Air /
- VJC /
- tăng trưởng /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh trở lại
DNTH: Trong năm 2024, gần 76.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đã dần thích nghi trong nền kinh tế và đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh.
Xuất khẩu da giày có thể đạt khoảng 27 tỷ USD
DNTH: Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, ngành da giày đã tận dụng tốt lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu. Nhờ đó, xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam...
Sở Công thương Gia Lai hoàn thành 36/36 nhiệm vụ được giao trong năm 2024
DNTH: Năm 2024, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Công thương thực hiện 36 nhiệm vụ, trong đó 100% nhiệm vụ đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng về nội dung và thời gian quy định.
Xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ có thể đạt 10 tỷ USD
DNTH: Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của ngành gỗ Việt Nam. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này có thể đạt 10 tỷ USD năm 2025.
Kinh tế Việt Nam trên đà phục hồi tích cực
DNTH: Trang tin chứng khoán, dữ liệu kinh tế, tài chính investing.com của Mỹ đánh giá kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong tháng 11 năm nay, khi thặng dư thương mại tăng đáng kể đi đôi với tăng trưởng xuất nhập...
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
DNTH: Dù đối mặt với nhiều thách thức về thị trường, logistics cũng như nguồn nguyên liệu chế biến, xuất khẩu thuỷ sản năm 2024 vẫn về đích ấn tượng với 10 tỷ USD. Đây là thông tin được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lui ùn tắc giao thông
-
Làng Nủ đổi mới đón Tết Ất Tỵ
-
Bảo vệ đàn gia súc giữa mùa đông khắc nghiệt nơi địa đầu Tổ quốc
-
Ngày đầu nghỉ Tết Ất Tỵ có 58 người thương vong trong
-
Cận Tết, chợ lá dong lâu đời ở Hà Nội nhộn nhịp người mua bán
-
Lạng Giang tiếp tục khẳng định dấu ấn phát triển đô thị
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...