Thứ ba, 16/08/2022, 02:58

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

Dồn sức vượt “sóng dữ”

DNTH: Dịch bệnh trong nước đang bùng phát tại các tỉnh có các vùng kinh tế, công nghiệp trọng điểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng vận chuyển hàng qua các cảng. Muốn vượt được cơn “sóng dữ”, các doanh nghiệp sẽ vừa phải quyết liệt phát triển thị trường, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch.
Để giải phóng container tồn tại cảng Cát Lái, hàng hóa nhập được phép vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh...  Ảnh: Quỳnh Danh
Để giải phóng container tồn tại cảng Cát Lái, hàng hóa nhập được phép vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh...  Ảnh: Quỳnh Danh

Cát Lái - Đẩy nhanh tháo gỡ container tồn đọng 

Những ngày giữa tháng 8 này, dung lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái giảm còn 85%, nhịp điệu sản xuất, khai thác cảng đã trở lại trạng thái bình thường. Các tàu khi đến cảng Cát Lái đều được đáp ứng kịp thời cầu cảng để làm hàng.

Chỉ cách đây không lâu, Cát Lái, cảng biển đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, còn đứng trước nguy cơ tắc nghẽn, phải tạm thời ngừng tiếp nhận tàu. Theo giám đốc marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) Trương Tấn Lộc “Vòng quay trung bình của một container đã tăng từ 60 lên 100 ngày. Đại dịch Covid-19 cũng khiến các container tắc nghẽn ở các cảng, các kho bãi, các kho chứa trên thế giới. Trong khi đó, giá cước biến động lớn, gấp bảy đến 10 lần từ tháng 10 năm ngoái đến nay...”.

Như vậy, chỉ sau gần ba tuần TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội, SNP đã phải phát đi thông báo về việc lượng hàng, container tồn bãi tại đây luôn chạm mức hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập đã chạm ngưỡng 100% công suất. Chưa hết, Cát Lái còn đối diện khó khăn từ việc thiếu hụt lao động trầm trọng. Nhân sự làm việc tại các vị trí ngoài hiện trường ở cảng (nhân viên cảng vụ, lái cẩu bãi xe, lái xe nâng...) đã giảm 50% so với trước, chỉ còn 250 người.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Hàng hải Việt Nam cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận báo cáo của SNP, Cục khẩn trương tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị có liên quan để họp bàn và thống nhất thực hiện ba nhóm giải pháp chính gồm: nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng; nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng; nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng.

Ở góc độ của doanh nghiệp, trung bình mỗi ngày, lãnh đạo SNP cùng tổ công tác của Cục Hàng hải tổ chức họp trực tuyến với 30 khách hàng, 15 hãng tàu để giải quyết vướng mắc, hỗ trợ khách hàng sớm giải phóng hàng ra khỏi cảng. Căn cứ tình hình thực tế, trong tháng 8 và tháng 9/2021, năng lực cầu bến tại Cát Lái vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu cập tàu, làm hàng. Trường hợp dịch bệnh trở nên phức tạp, đơn vị này sẽ chủ động ký hợp đồng với các cảng lân cận trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép, dự phòng trường hợp cần đưa tàu sang để xếp dỡ và giao hàng cho chủ hàng.

Hiện SNP tập trung các giải pháp hỗ trợ khách hàng như: Tại cảng Cát Lái, đối với những container hàng nhập của các nhà máy đang tạm ngừng hoạt động, chưa lấy được về, đơn vị sẽ chuyển về bốn cơ sở: Cảng Tân Cảng Hiệp Phước và các cảng cạn: Tân Cảng Long Bình, Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Sóng Thần. Phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu được miễn phí. Đồng thời, thực hiện miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng tại cảng; miễn phí chuyển giảm tải từ cảng Cát Lái về các kho chứa thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất/đóng hàng...

Cục Hàng hải Việt Nam đang cùng SNP tiếp tục chủ động trao đổi với bốn nhóm doanh nghiệp chính gồm: doanh nghiệp tạm dừng tất cả hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19, doanh nghiệp tạm ngưng sản xuất nhưng vẫn có khả năng lấy hàng, doanh nghiệp đang thực hiện “ba tại chỗ” nhưng gặp khó khăn về nhân lực không thể lấy hàng tại cảng và doanh nghiệp “ba tại chỗ” hoạt động bình thường. Trong quá trình làm việc, sẽ nắm bắt tình hình hoạt động, kế hoạch rút hàng của doanh nghiệp để đưa ra phương án giải phóng hàng hóa tối ưu nhất.

Cụm cảng Quảng Ninh - Kéo giảm chi phí vận tải biển

Ở phía bắc, với lợi thế sở hữu 250 km đường bờ biển, Quảng Ninh được xác định là trung tâm cảng biển quan trọng, đảm nhận hơn 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía bắc. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lượng hàng hóa, tàu thông qua cảng Quảng Ninh giảm so cùng kỳ các năm trước đó. Báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho thấy, tổng số lượt tàu thuyền thông qua cảng biển bảy tháng năm 2021 là 62.874 lượt, cùng kỳ năm 2020 là 65.529 lượt.

Trong bối cảnh doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19, để chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã kêu gọi các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng biển (hoa tiêu, lai dắt tàu biển) tiếp tục có chính sách giảm giá dịch vụ, áp dụng mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018 của Bộ Giao thông vận tải đối với tàu, thuyền Việt Nam hoạt động trên tuyến nội địa (bao gồm cả tàu biển và phương tiện VR-SB), từ đó góp phần giảm chi phí vận tải biển.

Hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã áp dụng thực hiện thủ tục điện tử cấp độ bốn đối với tất cả các tàu biển đến, rời cảng biển Quảng Ninh. Doanh nghiệp, đại lý, người làm thủ tục chỉ cần khai báo và gửi hồ sơ điện tử thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia trước khi tàu biển đến, rời cảng biển theo quy định. Cán bộ Cảng vụ sẽ tiếp nhận, kiểm tra, xử lý hồ sơ điện tử.

Nếu hồ sơ điện tử đầy đủ và hợp lệ, Cảng vụ sẽ giải quyết thủ tục điện tử và trả kết quả qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Số lượng hồ sơ điện tử được phê duyệt trên Cổng thông tin một cửa quốc gia của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh trong năm 2020 là 8.374 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,53%. Trong bảy tháng năm 2021, số lượng hồ sơ điện tử được phê duyệt là 4.801 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,17%.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh làm rõ: “Trước sự phức tạp của dịch bệnh, để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh khuyến khích các phương tiện thủy nội địa sử dụng đại lý hoặc bố trí cán bộ, người được ủy quyền làm thủ tục đối với phương tiện vào, rời cảng biển. Thuyền trưởng cũng có thể chụp ảnh giấy tờ phương tiện và văn bằng, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và gửi đến Cảng vụ qua email, zalo. Cán bộ Cảng vụ sẽ kiểm tra thông tin, từ đó thực hiện thủ tục và làm kế hoạch cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng”.

Dự báo tình hình từ nay đến cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, bài học từ Cát Lái và Quảng Ninh sẽ còn nguyên giá trị. Để vượt sóng dữ, đòi hỏi phải có sự chủ động từ phía các cảng, sự đồng hành quyết liệt tháo gỡ khó khăn từ các bộ, ngành, chính quyền địa phương, và không thể thiếu đi sự hợp tác, liên kết của các doanh nghiệp.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Gần 34 ngàn học sinh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học tránh dịch Covid-19

Hà Tĩnh: Gần 34 ngàn học sinh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ...

DN&TH; Gần 34 ngàn học sinh lớp 9 và lớp 12 ở tỉnh Hà Tĩnh trở lại trường vào sáng nay (24/7) sau thời gian dài nghỉ học tránh dịch Covid-19.
[ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Không phải muốn dừng là dừng!

[ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Không phải muốn dừng là dừng!

Đó là chia sẻ với báo chí mới đây của ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.
Tình hình ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát

Tình hình ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát

Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định tình hình ở Đà Nẵng và Quảng Nam đang được kiểm soát, nhưng dự báo trong những ngày tới đây sẽ tiếp tục phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng qua xét nghiệm và nhiều khả năng sẽ còn các ca tử vong là những bệnh nhân nặng đang điều trị tại các khoa chạy thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu, tim mạch.
Tiếp nhận vaccine phòng Covid - 19 từ quốc gia EU đầu tiên gửi tặng

Tiếp nhận vaccine phòng Covid - 19 từ quốc gia EU đầu tiên gửi tặng

DNTH: Ngày 25/08, tại trụ sở Bộ Ngoại giao đã diễn ra lễ tiếp nhận 300.000 liều vaccine Astra Zeneca ngừa Covid - 19 do Chính phủ Romania tặng Việt Nam.
Những định hướng lớn triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII

Những định hướng lớn triển khai đường lối đối ngoại của Đại...

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại thời gian tới là triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII, phát huy vai trò tiên phong trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định.
Tổng Bí thư: Cả hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch

Tổng Bí thư: Cả hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho phòng,...

DNTH: Ngày 11/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về tình hình phòng, chống dịch COVID-19.
Thường trực Chính phủ bàn quyết sách mới chống COVID-19

Thường trực Chính phủ bàn quyết sách mới chống COVID-19

Chiều nay, 21/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và một số địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ hải quan mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc nửa đêm

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ hải quan mở tờ khai xuất khẩu...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo về quy trình, cách làm danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp... Đồng thời báo cáo Thủ tướng trước ngày 18/4.