Thứ hai, 23/05/2022, 15:07

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông an toàn để vận hành

DNTH: Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng về việc đưa vào vận hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Đây là lần thứ 2 Bộ GTVT có văn bản gửi đến Hội đồng.
Bộ GTVT khẳng định công trình đủ điều kiện khai thác an toàn. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc. 
Bộ GTVT khẳng định công trình đủ điều kiện khai thác an toàn. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc. 

Về kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT cho hay Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống từ năm 2018 và hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp chứng nhận an toàn vào ngày 5/5/2021. Dự án cũng đáp ứng tiêu chuẩn của đường sắt đô thị Trung Quốc, tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020.

Theo hợp đồng EPC, dự án Cát Linh-Hà Đông phải vận hành thử toàn hệ thông để nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào khai thác. Hiện dự án đã được vận hành thử bảo đảm các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2, 3 phút. Giai đoạn đầu hiện nay sẽ vận hành tối đa 10 đoàn tàu với giãn cách 6 phút. Như vậy, dự án không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn có một số tồn tại được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến.

"Một số vấn đề còn tồn tại về chất lượng nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình và bảo đảm công trình đủ điều kiện khai thác an toàn đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình", văn bản Bộ GTVT nêu rõ.

Với các nội dung báo cáo làm rõ chi tiết trong văn bản, Bộ GTVT khẳng định, dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng được các tiêu chuẩn thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Đồng thời, dự án đã được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT; đã đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo; đã đáp ứng được các yêu cầu theo quy định hiện hành về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo.

Toàn bộ dự án đã được nghiệm thu tổng thể hoàn thành và báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu.

Bản chất công tác khai thác thử theo tiêu chuẩn GB/T30013-2013 của Trung Quốc cũng đã được làm rõ là hoạt động khai thác vận tải hành khách lần đầu của đơn vị quản lý vận hành theo quy định mới nhất của Trung Quốc. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng có văn bản đồng thuận với các giải pháp khắc phục của Bộ GTVT đối với 9/16 vấn đề khuyến cáo của Tư vấn ACT. Các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành, nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của UBND TP. Hà Nội sẽ được cơ quan này cam kết thực hiện.

Ngày 29/4, Tư vấn ACT ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, đây là khâu đánh giá quan trọng về an toàn công trình. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã bổ sung hồ sơ, gửi báo cáo đến Hội đồng Kiểm tra Nhà nước xem xét kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Theo chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Những con số biết nói: Hàng triệu người dân tự hào "Việt Nam quá tuyệt vời", đồng lòng chống dịch Covid-19 từ những điều nhỏ bé nhất

Những con số biết nói: Hàng triệu người dân tự hào "Việt Nam quá...

Người dân Việt Nam cùng đồng lòng hướng về Tổ quốc với mục tiêu đẩy lùi dịch Covid-19.
Vụ 39 người tử vong khi nhập cư lậu sang Anh: Bộ trưởng Tô Lâm: Đừng đi trốn chui trốn nhủi, vừa mất tiền vừa không an toàn!

Vụ 39 người tử vong khi nhập cư lậu sang Anh: Bộ trưởng Tô Lâm:...

"Nhà nước, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện, ai có điều kiện đều đi nước ngoài lao động được, đừng đi trốn chui trốn nhủi vừa mất tiền vừa không đảm bảo an toàn” – Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ khi trao đổi về vụ việc đau lòng 39 người tử vong trong container trên đường nhập cư lậu vào Anh.
'Thủ tướng đã trao đổi cùng lãnh đạo các nước ASEAN về nhiều vấn đề chiến lược'

'Thủ tướng đã trao đổi cùng lãnh đạo các nước ASEAN về nhiều vấn...

DNTH: Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao đổi cùng lãnh đạo các nước ASEAN về nhiều vấn đề chiến lược, từ đó nhất trí nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương hiệu quả, thực chất, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, thiết thực hỗ trợ nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19.
'Chính phủ đã và đang có chính sách hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ'

'Chính phủ đã và đang có chính sách hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu...

Chính phủ đã và đang có chính sách hỗ trợ kịp thời cho các địa phương kịp thời khắc phục hậu quả bão lũ cùng với sự sự chung tay của nhân dân cả nước hướng về miền Trung, hướng về Quảng Trị.
Tổ quốc tiếng gà trưa

Tổ quốc tiếng gà trưa

Thấu hiểu những yêu cầu về chống dịch bệnh mang lại nhiều bất tiện cho nhân dân, Thủ tướng mong muốn nhận được sự chia sẻ, đồng cảm. Chính phủ rất khó khăn khi buộc phải ra quyết sách như vậy để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.
Hồi ức về Nhà báo nước ngoài duy nhất hi sinh trong chiến tranh biên giới 1979

Hồi ức về Nhà báo nước ngoài duy nhất hi sinh trong chiến tranh biên...

Tròn 40 năm trước, người con xứ sở hoa Anh Đào đã hi sinh trong cuộc chiến tranh của nhân dân Việt Nam chống quân xâm lược Trung Quốc. Máu của anh đã hòa chung dòng máu của hàng ngàn bộ đội, nhân dân ta trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới thiêng liêng, bảo vệ chính nghĩa và lẽ phải...
Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự mới

Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự mới

DNTH: Chiều 23/8, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Tiến độ chậm do dịch nhưng nhà thầu vẫn bị phạt

Tiến độ chậm do dịch nhưng nhà thầu vẫn bị phạt

DNTH: Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu cho biết tiến độ của các công trình bị ảnh hưởng dịch bệnh phải dừng thi công thời gian qua nhưng nhà thầu vẫn bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ. Bộ Xây dựng nên có quy định về điều kiện bất khả kháng để điều chỉnh, qua đó giúp nhà thầu và chủ đầu tư có cơ sở để chia sẻ khó khăn, quy định cụ thể khi chủ đầu tư chây ì không thanh toán.