Thứ tư, 28/09/2022, 23:28

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

[ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Không phải muốn dừng là dừng!

Đó là chia sẻ với báo chí mới đây của ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Hụt hơi trong cuộc đua thị phần với hàng không và đường bộ, thị phần vận tải ngành đường sắt hiện cũng ở mức thấp nhất.

Hoạt động phụ thuộc vào dự toán ngân sách giao hằng năm, nên khi “bầu sữa mẹ” này gián đoạn, Tổng công ty đường sắt VN (VNR) và 20 công ty thành viên đã kêu cứu khắp nơi về nguy cơ dừng tàu, thiếu tiền trả lương cho công nhân.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR, theo quy định, trước ngày 31.12 hằng năm, Bộ GTVT giao dự toán cho VNR để thực hiện các nhiệm vụ như tuần đường, gác chắn, đảm bảo an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác. Sau đó, VNR ký hợp đồng công ích với hơn 20 công ty con (có tổng số 11.315 người lao động). Tuy nhiên, đến ngày 20.2 vừa qua, VNR vẫn chưa nhận được dự toán, khiến hơn 11.000 người lao động chưa có tiền lương từ đầu năm 2020 đến nay, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu.

Cục trưởng Đường sắt khẳng định việc chạy tàu hay không phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật

Cục trưởng Đường sắt khẳng định việc chạy tàu hay không phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Nói về nguy cơ VNR dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 3 nếu không được giao vốn, trả lời trên Dân trí, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng tuyên bố như vậy là hơi quá, hoạt động của đường sắt quốc gia là việc rất lớn và phải được cấp có thẩm quyền phê chuẩn.

“Việc chạy tàu hay không phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đường sắt quốc gia không phải muốn chạy thì chạy, thích dừng là dừng! Vướng thì cùng nhau giải quyết chứ không thể vì vướng mà dừng chạy tàu” - Cục trưởng Đường sắt nói.

Theo Cục trưởng Cục Đường sắt, những vướng mắc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang được tháo gỡ, Cục cũng rất nỗ lực để xúc tiến những giải pháp cần thiết, cùng VNR giải quyết khó khăn.

“Kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được Bộ Giao thông vận tải chuyển về tài khoản của Cục từ ngày 31/12/2019. Thời gian qua, Cục Đường sắt đã 4-5 lần mời VNR lên làm việc để thương thảo hợp đồng đặt hàng theo quy định, nhưng phía VNR cho biết chưa có quy định nào cho phép VNR ký hợp đồng với 20 doanh nghiệp bảo trì, bởi vậy đến nay VNR chưa ký kết với Cục và việc giao vốn hàng năm cho VNR chưa thực hiện được” - ông Khôi thông tin.

Cục trưởng Đường sắt nhìn nhận vướng mắc lớn nhất hiện nay là chuyển kinh phí bằng hợp đồng đặt hàng với VNR. Tuy nhiên, về quy trình thủ tục, ông Khôi trao đổi về việc Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng vướng mắc như thế nào thì VNR phải hỏi, nhưng thời gian qua VNR không hỏi.

Liên quan tới những vướng mắc về cơ chế giao vốn cho VNR, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) được giao chủ trì, phối hợp với một số Cục, Vụ thuộc Bộ này cùng rà soát, tìm cách tháo gỡ vướng mắc về ngân sách cho ngành đường sắt theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cho rằng để xảy ra tình trạng 20 doanh nghiệp đường sắt lao đao như hiện nay bắt nguồn từ việc thiếu hợp tác của VNR. Bộ GTVT cần họp bàn với các bên để giải quyết. Ngân sách đã có, vấn đề còn lại là Bộ Giao thông Vận tải cần họp với Cục Đường sắt và VNR để ký hợp đồng giải ngân vốn, nếu thủ tục chưa đầy đủ thì Bộ GTVT cần cho VNR tạm ứng ngân sách trả lương cho người lao động, ổn định đời sống, đảm bảo vận hành sản xuất.

Khánh Hà

Theo https://enternews.vn/duong-sat-viet-nam-khong-phai-muon-dung-la-dung-167536.html

Cùng chuyên mục

Chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID - 19, cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp

Chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID - 19, cuộc bầu cử sẽ diễn...

DNTH: GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Về tổng thể chung, chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID - 19 nên cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp. Chúng ta đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.
Nhiệm vụ nặng nề, cấp bách, không nể nang, chờ đợi

Nhiệm vụ nặng nề, cấp bách, không nể nang, chờ đợi

Nhiều vấn đề cấp bách và nặng nề đặt lên vai Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đòi hỏi nỗ lực cao, ý chí lớn, không ngại va chạm, không chờ đợi để báo cáo khi phát hiện vấn đề.
Thái Bình: Game thủ xuyên đêm chờ trời sáng trong T.A Esport Stadium

Thái Bình: Game thủ xuyên đêm chờ trời sáng trong T.A Esport Stadium

DNTH: Hằng đêm, trong Game trường T.A Esport Stadium là những bạn trẻ đang miệt mài “tôi luyện kỹ năng” trước màn hình máy tính, tại đây dường như không có khái niệm “màn đêm và những giấc ngủ”, cùng với đó là đủ thứ các dịch vụ đi kèm. Theo Nghị định 72/2013NĐ-CP (sửa đổi bổ sung Nghị định 27/2018) các quán game chỉ được hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ hằng ngày
Khai mạc kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI

Khai mạc kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI

DNTH: Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân thành phố dự kiến thông qua 15 báo cáo, 18 nghị quyết, trong đó có những nghị quyết rất quan trọng như Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, 5 năm kế hoạch đầu tư công.
Lũ lụt, sạt lở đất: Góc nhìn từ địa chất

Lũ lụt, sạt lở đất: Góc nhìn từ địa chất

“Tai biến địa chất” là các hiện tượng, quá trình địa chất xảy ra gây hại, hoặc có khả năng gây hại cho con người và môi trường sống. Trong đó sạt lở đất và lũ lụt thuộc tai biến địa chất ngoại sinh.
Hàng loạt doanh nghiệp, địa phương vào tầm ngắm thanh tra xây dựng năm 2021

Hàng loạt doanh nghiệp, địa phương vào tầm ngắm thanh tra xây dựng năm...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1463 ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2021 của Bộ Xây dựng. Theo kế hoạch, Bộ sẽ thực hiện thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra.
Phải có quy định xử phạt người khiếu nại, quy chụp sai cho báo chí

Phải có quy định xử phạt người khiếu nại, quy chụp sai cho báo chí

“Nói thật, chính các cơ quan BC, không chỉ PV khi tác nghiệp tại những điểm nóng vẫn đang thiếu “điểm tựa” vì các cơ quan QLNN đang vận dụng luật theo hướng xử lý báo chí vi phạm luật trong quan hệ với đương sự nhưng chưa bảo vệ báo chí khi báo chí bị vu cáo, bị khiếu nại không đúng. Điều này dẫn đến tình trạng những đối tượng bị báo chí phản ánh lạm dụng việc khiếu nại, tố cáo sai sự thật để vô hiệu hóa và làm khó báo chí. Đôi khi những người làm báo thật sự nản lòng vì thực trạng này”.
Nỗ lực giảm chồng chéo trói buộc doanh nghiệp

Nỗ lực giảm chồng chéo trói buộc doanh nghiệp

Tình trạng "Một cái kẹo chocolate mà 13 giấy phép", "nuôi gà còn ngắn hơn cả thời gian xin giấy phép"... đã được cắt giảm mạnh mẽ nhờ những kết quả tích cực trong cải cách TTHC, cắt giảm các quy định, điều kiện kinh doanh không cần thiết, chồng chéo trói buộc doanh nghiệp và người dân.