Đường sắt Việt Nam muốn mở tàu hàng liên vận sang châu Âu
20:54 | 28/06/2020
DNTH: Phát triển tàu hàng đi Trung Quốc, các nước thứ ba và tiến tới Nga, châu Âu là mục tiêu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam năm 2020.
Báo cáo kế hoạch năm 2020 cho biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến đẩy mạnh khai thác hàng hoá liên vận quốc tế như vận chuyển hoa quả, thuỷ sản bằng container đông lạnh từ phía Nam sang thẳng Trung Quốc.
Ngoài ra, công ty khẳng định sẽ tìm các biện pháp gỡ nút thắt cơ chế để cải thiện sản lượng hàng hoá liên vận tuyến Hà Nội – Đồng Đăng – Bằng Tường – Nam Ninh đến các địa phương khác của Trung Quốc, thậm chí đi các nước thứ ba và tiến tới đưa hàng xuất khẩu sang Nga, châu Âu...
Kế hoạch này được đặt ra trong bối cảnh sản lượng vận chuyển hàng khách năm nay dự kiến sụt giảm mạnh, cộng thêm việc phong tỏa không gian chạy tàu để triển khai gói đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt có thể ảnh hưởng lớn đến doanh thu. Tổng công ty dự kiến cắt giảm tàu khu đoạn khi lượng khách đi xuống vì dịch bệnh, nhưng bù lại sẽ tăng trạm dừng cho tàu khách đường dài và thêm tàu hàng tuyến Bắc – Nam.
Tổng công ty Đường sắt dự kiến năm nay lỗ sau thuế 1.394 tỷ đồng, trong đó hơn phân nửa đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Phần còn lại đến từ việc xử lý tồn tại tài chính của những năm trước chuyển sang, trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi...
Ước tính công ty mẹ đóng góp lỗ khoảng 170 tỷ đồng. Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lỗ khoảng 620 tỷ đồng với giả định cuối tháng này sẽ công bố hết dịch bệnh.
Tàu hàng liên vận Việt - Trung tại khu kiểm soát hải quan Lào Cai giữa tháng 2/2020. Ảnh: Giang Huy.
Tổng công ty Đường sắt cho rằng có 5 yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016-2019, trong đó có việc cạnh tranh quyết liệt về giá cước, chất lượng dịch vụ với hàng không giá rẻ và đường bộ cao tốc. Sức cạnh tranh của ngành đường sắt còn yếu so với các lĩnh vực vận tải khác, dẫn đến khó có cơ hội tăng trưởng sản lượng. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu, dịch vụ điện nước tăng cũng làm ảnh hưởng lớn đến giá thành vận tải.
Ban lãnh đạo Tổng công ty còn cho rằng việc không có nguồn vốn để nâng cấp hạ tầng cũng khiến hoạt động chạy tàu bị ảnh hưởng, tác động đến hiệu quả kinh doanh.
Trong 5 năm tới, doanh nghiệp đầu ngành đường sắt cho hay sẽ nghiên cứu phương án vận tải hành khách trên các đoạn tuyến trung bình, ngắn thay thế đường dài, giảm bớt các đoàn tàu hiệu quả thấp. Đồng thời, phụ thuộc vào nhu cầu thị trường để mở thêm tuyến mới theo hướng chú trọng vùng thị xã, thị trấn và hợp tác để thu hút luồng khách nước ngoài.
Phương Đông
Nhiệm vụ lập Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9
Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết: Cục hàng không vừa có đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9. Đó là các đường bay đi/đến với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào và Campuchia.
Dân tộc Việt Nam: 75 năm đương đầu thách thức - vững bước đi lên
Trải qua 75 năm kể từ ngày 2/9/1945 - Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, chung sức xây dựng...
Ông Shinzo Abe từ chức: Chân dung vị thủ tướng Nhật nhiều thiện cảm với Việt Nam
Từ chức vì lý do sức khỏe ở tuổi 65, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để lại nhiều bất ngờ và cả nuối tiếc cho những người luôn theo dõi ông trên hành trình chèo lái nước Nhật.
75 năm ngoại giao Việt Nam: Thiết lập quan hệ chính thức với nhiều quố
Cho đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 189/193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ); thiết lập được khuôn khổ quan hệ ổn định, lâu dài với 30 đ
Kỷ niệm 75 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam
Sáng 27/8, Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức kỷ niệm 75 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam (28/8/1945-28/8/2020) và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...