Gỡ vướng được thủ tục, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tuần qua

08:39 | 02/04/2018

DNTH: Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có 986 xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt hơn 21 triệu USD.

Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã tăng mạnh so với lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần trước. Số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong tuần trước (từ ngày 16/3/2018 đến ngày 22/3/2018) cho thấy trên phạm vi cả nước có tất cả 51 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt gần 2,6 triệu USD.

Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại).

o to-nhap-khau-tuan-qua

Thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu trong tuần (từ ngày 23/3/2018 đến ngày 29/3/2018). Nguồn: Tổng cục Hải Quan

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, có 481 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá gần 10,9 triệu USD. Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Vũng Tàu.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 404 chiếc, tiếp theo từ Thụy Điển với 52 chiếc, từ Mexico là 17 chiếc, từ Nhật Bản là 3 chiếc, từ Hoa Kỳ là 2 chiếc và từ Anh, Đức, Đài Loan mỗi thị trường là 1 chiếc.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi: trong tuần không phát sinh tờ khai hải quan đăng ký nhập khẩu ô tô loại này.

Đối với xe ô tô tải, số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết trong tuần, có 483 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá gần 8,7 triệu USD. Toàn bộ ô tô tải nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần này đều có xuất xứ từ Thái Lan và nhập khẩu tại cảng của Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.

Xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng): Cả nước nhập khẩu 22 chiếc xe nguyên chiếc, trị giá khai báo là 1,47 triệu USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 8 chiếc, từ Trung Quốc là 8 chiếc, từ Pháp là 05 chiếc và 1 chiếc từ Italia. Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cửa cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và cửa khẩu của Lạng Sơn.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có gần 60,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại nhập khẩu vào nước ta. Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu: từ Nhật Bản với 16,6 triệu USD; từ Trung Quốc với 10,6 triệu USD; từ Thái Lan với 10,4 triệu USD; từ Hàn Quốc với 9,7 triệu USD; từ Đức với 3,9 triệu USD…

Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 85% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước.

o-to-nhap-khau

 Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tuần qua. Ảnh minh họa

Trước đó, Nghị định 116 về kinh doanh lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ôtô ban hành cuối năm 2017, có hiệu lực từ tháng 1/2018 quy định, xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) do nước ngoài cấp và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe. Quy định này ban đầu gây rào cản rất lớn cho ô tô nhập khẩu về Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho rằng “rất khó” để thực hiện được.

Tuy nhiên, sau đó, các nhà nhập khẩu ô tô đã nhanh chóng giải quyết được các thủ tục theo quy định tại Nghị định 116. Bằng chứng là việc đầu tháng 3, Honda Việt Nam đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng hơn 2.000 xe (gồm các thương hiệu Honda CR-V, Jazz, Civic, Accord), tại 2 cảng biển lớn là TP.HCM và Hải Phòng.

Sau lô xe ô nhập khẩu từ Thái Lan, đến lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia sắp về Việt Nam. Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã chính thức chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Indonesia cung cấp.

Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải làm việc với đại diện Bộ Thương mại Indonesia hồi cuối tháng 2/2018.

Theo Nhà đầu tư

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Trung Quốc siết quy định, nông sản xuất khẩu thay đổi ra sao?

DNTH: Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, quy trình đóng gói, vận chuyển… Những yêu cầu này ngày càng chặt chẽ, buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm nếu muốn đi xa.

Giải pháp hút nguồn nhân lực cao cho hợp tác xã

DNTH: Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã là thành phần kinh tế quan trọng với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng. Tuy nhiên, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho hợp tác xã vẫn gặp nhiều khó khăn. Điều...

Hành trình ba thập kỷ của một doanh nghiệp vận tải gắn bó với nhịp sống đô thị

Giữa dòng chảy không ngừng của giao thông đô thị và những chuyển mình liên tục trong lĩnh vực vận tải hành khách, Công ty TNHH Du lịch, Dịch vụ Xây dựng Bảo Yến đã có những gắn bó âm thầm, thích nghi và phát triển bền vững theo...

Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn – Một chiến lược nhiều kỳ vọng

DNTH: Năm 2025, Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, với việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai chiến lược phát triển toàn diện mới.

Giấy phép con và hành trình “xuất ngoại” của một chiếc khăn tơ tằm

DNTH: Tưởng như đơn giản, việc đưa một chiếc khăn tơ tằm truyền thống từ làng nghề Nam Định xuất khẩu sang châu Âu lại trở thành một hành trình đầy rào cản. Giấy tờ chồng giấy tờ, thủ tục nối tiếp thủ tục – đó là thực...

Nhiều doanh nghiệp đang rời khỏi thị trường

DNTH: Tại cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2025 trên địa bàn TP.HCM, diễn ra mới đây, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I tăng 7,51% so với...

XEM THÊM TIN