"Grab đang quá tự tin vào sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình"
16:17 | 08/12/2020
DNTH: Theo Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam, Grab đang quá tự tin vào sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình nên tự cho mình cái quyền tăng giá cước bất cứ lúc nào họ muốn.
Tính thuế, việc nên làm từ lâu
Ngày 7/12, hơn 200 tài xế cầm băng rôn diễu hành khắp đường phố Hà Nội để phản đối việc Grab ra thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ với đối tác. Theo đó, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe bao gồm hoa hồng trả cho hãng, 10% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Mức này tăng từ 20 - 25% lên 27,273 - 32,841% (tùy theo hợp đồng hợp tác 2 bên).
Để bù lại phần tăng thuế VAT lên 10%, Grab chủ động tăng giá dịch vụ GrabBike thêm 6%. Giá cước hiện tại của GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Theo tính toán, thu nhập của tài xế sẽ bị ảnh hưởng nhưng chỉ ở mức 1%/năm. Tuy nhiên, các tài xế tham gia diễu hành cho rằng mức khấu trừ hiện tại là quá cao. Họ mong muốn mức khấu trừ trở về 20% như trước.
Có thể thấy rõ, việc tăng giá trên của Grab vào đúng thời điểm Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực. Đây là một động thái gây chú ý của hãng này dù cơ quan quản lý vẫn chưa ra thông tư hướng dẫn.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia tài chính, thuế nhấn mạnh việc cơ quan Nhà nước áp mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Gojek, Be… là đáng nhẽ phải được thực hiện từ lâu. Việc tăng mức thuế là hợp lý, sòng phẳng, công bằng với các ngành khác và các đơn vị cùng cạnh tranh khác trên cùng ngành.
Theo phân tích của ông Thịnh, việc điều chỉnh thuế không đánh vào cá nhân nên thu nhập của tài xế không bị ảnh hưởng. Hơn nữa, việc đó phụ thuộc phần lớn vào quyết định hợp đồng giữa hai bên. Dù chủ trương này của Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp, nhưng ông Thịnh cho rằng, hãng Grab đang lấy đó làm cái cớ để tăng cả phần trích nộp các khoản giảm trừ của tài xế, điều này hoàn toàn không đúng.
“Việc tăng mức thuế VAT từ 3% lên 10% là chủ trương hoàn toàn đúng. Với chính sách thu thuế VAT mới, cơ quan thuế nắm vào người có tóc, tức là doanh nghiệp với tư cách pháp nhân phải đứng ra chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc kê khai và nộp thuế. Quy định mới thì sẽ không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế VAT như lâu nay”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.
Cũng theo vị chuyên gia này, việc điều chỉnh thuế không đánh vào cá nhân nên thu nhập của tài xế không bị ảnh hưởng và việc đó phụ thuộc phần lớn vào quyết định trong hợp đồng giữa hai bên. Tuy nhiên, nhìn vào việc các tài xế đình công là hoàn toàn có lý do bởi nó tác động mạnh mẽ đến “nồi cơm” của các tài xế.
Không có lợi thì đổi hãng!
Cũng nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hồi tháng 3/2019 phía Hiệp hội đã có công văn gửi Thủ tướng và các Bộ ngành, trong đó có nội dung bày tỏ sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước trong hoạt động vận tải của hãng Grab. Chính vì vậy, Nghị định 126 chính thức có hiệu lực là động thái đúng đắn của cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh tế phát sinh, phù hợp thông lệ quốc tế và các luật về thuế.
Nói về việc các tài xế Grab diễu hành trên đường phố Hà Nội để phản đối việc tăng khấu trừ từ chính công ty vận hành, ông Quyền cho rằng, mức tăng từ 20% lên 27% là quá cao, nhất là trong thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Điều này vừa làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và thu nhập của tài xế.
“Nếu tài xế thấy không có lợi cho thu nhập của mình thì họ có quyền lấy xe ra và chuyển sang hãng khác. Còn nếu các hãng công nghệ muốn giữ cả khách hàng và tài xế thì buộc phải điều chỉnh lại. Tôi nghĩ rằng Grab đang quá tự tin vào sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình nên tự cho mình cái quyền tăng giá cước bất cứ lúc nào họ muốn”, ông Quyền nói.
Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 5/12/2020, cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ thay đổi. Giá một cuốc xe đặt qua ứng dụng gọi xe sẽ phải tính VAT 10% tương tự taxi truyền thống. Các doanh nghiệp như Grab, Gojek... sẽ có trách nhiệm kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán. Đây là phần thuế mà người dùng phải trả và doanh nghiệp chỉ là bên nộp hộ.
Theo NĐT
https://www.nguoiduatin.vn/grab-dang-qua-tu-tin-vao-suc-manh-va-tam-anh-huong-cua-minh-a499024.html
Gia Lai: Điện gió Phát triển Miền Núi và Chế biến Tây Nguyên sẵn sàng bán điện cho EVN
DNTH: Sau thời gian dài chờ đợi vì các vướng mắc pháp lý, hai nhà máy điện gió với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng tại Gia Lai đã chính thức được cấp phép hoạt động điện lực, mở đường để đàm phán bán điện cho Tập...
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong TOP 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025
DNTH: Ngày 26/11, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong TOP 10 doanh...
PV GAS nỗ lực hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2025, xác định động lực mới cho giai đoạn tăng tốc
DNTH: Trong tháng 11/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ. Tham gia...
Công đoàn Cao su Chư Sê bước vào nhiệm kỳ mới
DNTH: Sáng 25/11, Đại hội Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đã nhất trí cao bầu ông Bùi Duy Đốc – Phó Tổng giám đốc, tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Công đoàn Công ty. Đại hội cũng bầu ra Ban...
Từ ngày 21/11, nông sản xanh HAGL chính thức lên kệ hệ thống LOTTE MART
DNTH: Sáng 21/11, các dòng sản phẩm nông nghiệp xanh – bền vững của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chính thức lên các kệ hàng của hệ thống LOTTE Mart tại TP.HCM.
BSR ký kết hợp tác với Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng
DNTH: Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng (UTE) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu