Hà Tĩnh: Quy hoạch 133ha xây dựng trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng
11:28 | 16/07/2020
DNTH: Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng được quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500 tại Khu kinh tế Vũng Áng có tổng diện tích sử dụng 133,32 ha. Tổng kinh phí dự kiến bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng là 1.393 tỷ đồng.
Phối cảnh Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng
Chiều 15/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) về quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng theo tỷ lệ 1/500 .
Theo Portcoast, quy hoạch Trung tâm logistics tại Vũng Áng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và tỉnh Hà Tĩnh đồng ý duyệt đề án "Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030".
Đây sẽ là trung tâm gắn với hàng lang kinh tế đường 8, 12A và duyên hải Bắc Trung Bộ theo quyết định 1012 của Thủ tướng Chính phủ.
Portcoast nhận định, hiện nay dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh đang rất yếu, cảng Vũng Áng tiếp nhận được tàu 45.000DWT nhưng không có dịch vụ làm hàng container. Do đó, việc phát triển dịch vụ logistics sau cảng biển là vô cùng cần thiết.
"Mục tiêu của quy hoạch là hình thành một trung tâm logistics phía sau cảng Vũng Áng, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương, thu hút các doanh nghiệp logistics vào hoạt động, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu", đại diện Portcoast cho hay.
Theo đề xuất, vị trí lập quy hoạch tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh có tổng diện tích sử dụng 133,32 ha. Tổng kinh phí hình thành Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng dự kiến khoảng 1.393 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 453 tỷ đồng, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng là 940 tỷ đồng.
Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng sẽ phục vụ toàn bộ cụm cảng Vũng Áng bao gồm 11 cụm cảng, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng, cho thuê đất hoặc nhà kho tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp logistics, đáp ứng nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ hàng container.
Trung tâm Logistics Vũng Áng có chức năng lưu giữ, xử lý, trung chuyển hàng hóa; cung ứng vỏ container; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, vỏ container; lắp ráp, đóng gói bao bì, dán nhãn; quản lý đơn hàng; thủ tục chứng từ, môi giới hải quan, đại lý vận tải; cung ứng nhân lực; dịch vụ tài chính, thương mại; cung ứng điện, nước, viễn thông, xăng dầu…
Phân kỳ đầu tư cho Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 đến năm 2025, giai đoạn 2 từ 2025-2035, giai đoạn 3 là sau năm 2035.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh làm việc với Portcoast về quy hoạch chi tiết Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành Hà Tĩnh cho rằng, Portcoast cần làm rõ hiện trạng cấp điện tại khu vực quy hoạch trung tâm hiện nay, tính toán diện tích khu vực xử lý nước thải, khu tập kết thu gom phân loại chất thải rắn để xây dựng nhà máy xử lý nước thải đồng bộ; thực hiện phân kỳ đầu tư phù hợp với công tác giải phóng mặt bằng...
Theo Phó ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Thanh Tùng, hiện nay các nhà đầu tư lớn khảo sát đầu tư tại KKT Vũng Áng ngày càng lớn và nhu cầu về dịch vụ logistics là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn.
"Từ nhu cầu thực tế, việc sớm hình thành trung tâm Logistics Vũng Áng là vô cùng cần thiết", ông Tùng thông tin.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh dịch vụ cảng biển và logistics là một trong 4 trụ cột phát triển kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh trong thời gian tới. Đây sẽ là trung tâm Logistics không chỉ phục vụ trong phạm vi Hà Tĩnh, khu vực miền Trung mà còn kết nối với hành lang kinh tế Đông – Tây và phục vụ các hoạt động giao thương quốc tế.
"Portcoast cần tiếp thu ý kiến của các sở, ngành địa phương để cập nhật các nội dung, bổ sung thông tin, số liệu để hoàn thiện hồ sơ đồ án quy hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt đúng tiến độ", ông Lĩnh nói.
Trước đó, vào tháng 6/2020, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có quyết định số 1805/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ, dự toán khảo sát địa hình, lập đồ án quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương theo tỷ lệ 1/500 tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Theo quyết định, Hà Tĩnh sẽ sử dụng 159,84ha để lập đồ án quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương theo tỷ lệ 1/500. Vị trí lập quy hoạch tại khu phát triển logistics và dịch vụ hậu cảng (lô CN2A) thuộc quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2035.
Mục tiêu của tỉnh Hà Tĩnh là hình thành một Trung tâm logistics phía sau cảng Sơn Dương, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng với vùng lân cận.
Nguyễn Phượng
Long An: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt
UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển khu đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (huyện Đức Hòa) do Công ty...
Dự án lấp sông Đồng Nai: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
DNTH: Đầu tháng 9/2020, PV Doanh nghiệp và Thương hiệu trở lại dự án lấp sông Đồng Nai từng gây sự chú ý lớn đối với giới nhà đầu tư, làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, các nhà khoa học.
Quảng Ninh đề nghị FLC dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án hơn 2.700 tỷ
Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn FLC dừng ngay việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 4 tòa chung cư thuộc dự án khu đô thị tại phường Hà Khánh (giai đoạn 1).
Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM
Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản số 9896/KH-SXD-QLCLXD về việc kiểm tra định kỳ chất lượng, công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố năm 2020.
Điểm mặt hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ đã hết thời gian gia hạn tại đô thị biển Cửa Lò
Dù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoàn thành dự án bằng cách cho phép gia hạn hoặc giãn tiến độ, tuy nhiên, hàng loạt dự án tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau khi được gia hạn vẫn ‘án binh bất động’.
Làm farmstay phải chờ 5-10 năm mới có lãi
Chuyên gia cho rằng rất khó thành công với mô hình đầu tư nông trại nghỉ dưỡng. Ngay cả khi chọn đúng vùng sẽ đô thị hóa thì phải chờ 5-10 năm mới mong có lãi.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...