Thứ ba, 21/09/2021, 03:59

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Hàng hoá không khan hiếm, không tăng giá trên cả nước

DNTH: Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng người dân vẫn giữ tâm lý bình tĩnh trong mua sắm do tin tưởng vào khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu của hệ thống phân phối, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ.
Hoạt động thương mại tại các địa phương có dịch bệnh vẫn đang diễn ra bình thường, hàng hoá không khan hiếm, không tăng giá. Ảnh: VGP/Kim Liên.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hoạt động thương mại tại các địa phương có dịch bệnh vẫn đang diễn ra bình thường.Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Big C, Hapro Mart, Win Mart… đều “đầy ắp” hàng hóa, nhân viên siêu thị luôn sẵn sàng bổ sung thêm hàng.

Giá cả của các mặt hàng không tăng giá mà còn có nhiều chương trình khuyến mãi lớn.Tất cả siêu thị trên địa bàn Hà Nội đều bố trí nhân viên kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khách hàng sử dụng khẩu trang khi vào siêu thị mua sắm, 100% người dân đi mua sắm tại chợ truyền thống, siêu thị đều đeo khẩu trang. Có thể thấy, so với các đợt bùng phát dịch trước đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân, cho gia đình và cho toàn xã hội.

Hàng hoá đầy ắp tại các kệ hàng. Ảnh: VGP/Kim Liên

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, ngành công thương Hà Nội cam kết, đảm bảo đáp ứng đầy đủ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, các siêu thị không tăng giá… Hà Nội đảm bảo dự trữ hàng hóa đầy đủ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân Thủ đô khi dịch COVID-19 quay lại.Bà Lan cho hay, lượng hàng hóa thiết yếu trong tháng dịch tăng gấp 3 lần so với tháng thường. Dự kiến lượng hàng hóa chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng khoảng 194.000 tỷ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố (nếu có) khoảng 21.500 tỷ đồng.

Tại Vĩnh Phúc, Sở Công Thương tỉnh cũng đã làm việc với các chợ, siêu thị trên địa bàn về công tác bảo đảm hàng hóa giúp phòng, chống dịch. Các đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác có cam kết cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, Sở Công Thương Hà Nam thành lập các đoàn kiểm tra hàng hóa tại các chợ và siêu thị. Nhìn chung tình hình hàng hóa trên thị trường cơ bản ổn định; nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Tại TP. Đà Nẵng, trước thông tin về các trường hợp mắc mới COVID-19 trên địa bàn từ ngày 3/5 đến nay, tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại người dân vẫn mua hàng bình thường, chỉ có số ít người có tâm lý mua hàng dự trữ nhưng vẫn ổn định, không có biến động nhiều.

Tại TPHCM, tình hình thị trường hàng hóa ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả không có biến động. Một số trung tâm thương mại lớn trong thành phố có lượng khách đến mua giảm hơn so với bình thường.Sở Công Thương TPHCM hướng dẫn các đơn vị đang kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực chợ (bao gồm cả chợ đầu mối), siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Quyết định số 1370/QĐ-BCĐ của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM về việc ban hành “Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối, chợ truyền thống (có nhà tầng), siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM”.

Tại Thái Bình, Sở Công Thương đã thành lập đoàn đi kiểm tra các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ để nắm bắt tình hình diễn biến thị trường và chỉ đạo các thương nhân kinh doanh thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch cũng như bình ổn thị trường. Sở Công Thương Thái Bình tiếp tục kích hoạt kế hoạch bình ổn thị trường, đồng thời kết nối với các thương hiệu nổi tiếng như Masan, Vinmart+, Kinh đô, Neptune... và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để cung ứng cho thị trường Thái Bình thông qua các nhà phân phối, các trung tâm thương mại, siêu thị.Riêng tại Quảng Ngãi, chiều 6/5, nhu cầu mua bán của người dân tăng 30% so với ngày thường do xuất hiện thông tin có ca dương tính mới trên địa bàn, tuy nhiên tới sáng nay (7/5) thị trường đã trở lại ổn định.

“Tại các tỉnh có dịch khác như Bắc Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Quảng Nam,…tình hình hàng hóa trên thị trường cơ bản ổn định; nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi và chỉ đạo các Sở Công Thương địa phương thực hiện các giải pháp bình ổn, khuyến khích doanh nghiệp duy trì dự trữ hàng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Người dân đều có ý thức đeo khẩu trang khi đến siêu thị. Ảnh: VGP/Kim Liên

Kịp thời xử lý khi có bất ổn về lưu thông hàng hoáLiên quan đến việc đảm bảo lưu thông hàng hoá, ngày 1/3/2021, Bộ Công Thương đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ban hành hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng đang có dịch COVID-19.

Văn bản nêu rõ, sản phẩm hàng hóa, nông sản sản xuất và lưu thông trên địa bàn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động vận tải qua lại, đi, đến vùng, khu vực, địa điểm có dịch nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của ngành y tế, giao thông vận tải và các quy định hiện hành khác.“Hiện, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn về cung cầu hàng hóa. Phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết hoặc hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch (nếu có)”, lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin.Đối với các địa phương có hàng hóa tồn đọng, Bộ Công Thương cũng đã có giải pháp hỗ trợ, ví dụ như tỉnh Sóc Trăng.

Tính đến cuối tháng 4/2021, toàn tỉnh Sóc Trăng còn tồn khoảng 50.000 tấn hành tím trong kho và đang vào vụ hành cùng với ảnh hưởng do hành tím được nhập khẩu từ Thái Lan, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng đánh giá nguồn cung và khả năng tiêu thu đối với mặt hàng hành tím. UBND tỉnh và Sở Công Thưởng tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi 63 Sở Công Thương nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ vào các hệ thống phân phối; vận động cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh mua ủng hộ hành tím giúp đỡ nông dân. Hiện nay, Sở Công Thương đang phối hợp với Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tại phía Nam) và trang thương mại điện tử Sendo.com để xây dựng phương án hỗ trợ tiêu thụ hành tím trên “gian hàng Việt”.

Phan Trang - Kim Liên

Theo chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt trong ‘mùa COVID-19’

Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt trong ‘mùa COVID-19’

DNTH: Theo báo cáo Xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, do Công ty AC Nielsen Việt Nam thực hiện, năm 2020 đã để lại nhiều thách thức cho ngành bán lẻ nội địa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 lẫn thiên tai, khiến sức mua thị trường giảm sút.
Doanh nghiệp sữa ‘thích ứng’ với cuộc chiến nội - ngoại

Doanh nghiệp sữa ‘thích ứng’ với cuộc chiến nội - ngoại

Sữa là ngành không nhận được nhiều lợi ích từ EVFTA, thậm chí bị tăng cạnh tranh trên sân nhà nhưng các doanh nghiệp Việt đã có sự chuẩn bị.
Đại lý xả hàng tồn: Mazda2 bản ‘full option’ dưới 500 triệu cạnh tranh Toyota Vios

Đại lý xả hàng tồn: Mazda2 bản ‘full option’ dưới 500 triệu cạnh...

Mazda2 được giảm giá mạnh là xe thuộc bản cũ, với số lượng có hạn.
Xu hướng tiếp thị xanh trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Xu hướng tiếp thị xanh trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu...

DNTH: Marketing liên quan đến các hoạt động môi trường là một phương pháp hiệu quả mà các nhãn hàng hay doanh nghiệp lớn thường dùng để tạo dựng hình ảnh và thực hiện các trách nhiệm của mình đối với xã hội. Tuy nhiên, những năm gần đây phương pháp này dần trở nên phổ biến hơn và được gọi tên là marketing xanh hay là Green marketing. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không đứng ngoài “cuộc chơi”. Các hoạt động trong chiến dịch này của cả người tham gia và doanh nghiệp đã góp phần giảm thiểu rác thải và nâng cao nhận thức của con người về các vấn đề của môi trường.
Xung đột thị trường bia qua sự cố Heineken – Sabeco: Góc nhìn pháp lý từ thực tiễn

Xung đột thị trường bia qua sự cố Heineken – Sabeco: Góc nhìn pháp lý...

Thực tế, nhìn từ khía cạnh chuỗi phân phối, nếu doanh nghiệp sản xuất dành ưu đãi cho các đại lý trung thành thông qua việc thưởng hàng tháng là hợp lý và công bằng. Do đó, việc xác định bản chất khoản "tiền thưởng" mà Heineken dành cho các đại lý là một yếu tố mấu chốt để xác định có hay không hành vi vi phạm.
Hàng không "đua" bay đêm dịp Tết, giá vé rẻ không ngờ

Hàng không "đua" bay đêm dịp Tết, giá vé rẻ không ngờ

Một số hãng hàng không tiếp tục mở bán vé Tết Nguyên đán với lịch bay xuyên đêm, giá vé máy bay giảm mạnh…
Vé tàu Bắc - Nam giảm sâu sau Tết

Vé tàu Bắc - Nam giảm sâu sau Tết

Từ ngày 1/3/2021 trên tuyến Bắc - Nam chỉ còn 2 đôi tàu khách Thống nhất chạy suốt và một số mác tàu chạy không thường xuyên. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ áp dụng chương trình giảm giá vé tàu đến 50% cho hành khách mua vé trước ngày đi tàu nhiều ngày tùy theo số ngày và cự ly vận chuyển.
Dân buôn 'đói' hàng xách tay

Dân buôn 'đói' hàng xách tay

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc đi lại, vận chuyển quốc tế khó khăn, đắt đỏ, kéo theo nguồn cung hàng xách tay sụt giảm. Dù thông tin hàng hoá mù mờ, giao dịch bằng niềm tin, song người mua vẫn xuống tiền triệu săn hàng xách tay dịp Tết làm quà tặng.