Hàng tiêu dùng Thái Lan: Chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam
11:23 | 23/08/2021
DNTH: Hiện nay, trong các hệ thống cửa hàng bán lẻ từ lớn đến nhỏ chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy nhiều mặt hàng tiêu dùng Thái Lan. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều cùng mẫu mã, thiết kế, đa dạng, phục vụ cho nhiều mặt đời sống, hàng hóa Thái Lan đang dần “chiếm lĩnh thị trường” tại Việt Nam.
Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid - 19, trong những tháng đầu năm 2021, các nhà đầu tư Thái Lan tiếp tục tăng cường các hoạt động đầu tư, mua bán, sát nhập tại Việt Nam. Hiện tại Thái Lan là nước đứng thứ 9 về đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Điều này không những phản ánh niềm tin của khối tư nhân Thái Lan vào triển vọng kinh tế tươi sáng của Việt Nam, mà còn phản ánh nhu cầu thực tế của người tiêu dùng trong nước đối hàng hóa nói chung và hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan nói riêng; hơn hết điều này còn phán ảnh thực tế về sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa mang thương hiệu Thái lan tại thị trường Việt Nam; thị phần, thị trường hàng Thái Lan chiếm tỉ lệ ngày càng cao, với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2020, có 40 dự án đăng ký mới của các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam, 23 dự án đăng ký điều chỉnh vốn và 100 lượt góp vốn mua cổ phần vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD; con số này tăng hơn gấp đôi so với năm 2019 và gần gấp 7 lần so trong giai đoạn 2015 - 2020.
Hiện Thái Lan là một trong 9 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư luỹ kế đến cuối năm 2020 là 12,8 tỷ USD, tương đương với 603 dự án; chủ yếu là bán lẻ, công nghiệp chế biến - chế tạo, năng lượng sạch và bất động sản.
Trong đó, có hơn 200 công ty Thái Lan, gồm các tập đoàn xuyên quốc gia, các công ty quy mô sản xuất lớn, vừa và nhỏ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, quan hệ kinh tế Thái Lan - Việt Nam vẫn duy trì bền vững và mạnh mẽ. Đặc biệt, đối với các tập đoàn, công ty bán lẻ, có lợi thế về tài chính.

Chỉ tính riêng hệ thống các trung tâm bán lẻ lớn đến thời điểm hiện tại, có 4 đại siêu thị được coi là lớn nhất Việt Nam là: Mega Market với 19 siêu thị; B’s Mart có 75 cửa hàng tiện lợi (định hướng mở 3.000 cửa hàng); Big C có 32 siêu thị; Robinson với chuỗi siêu thị thuộc doanh nghiệp Thái Lan. Nhiều siêu thị lớn tại Việt Nam cũng có sự góp mặt của các doanh nghiệp Thái Lan đóng vai trò là cổ đông chính như: Central Group nắm 49% cổ phần của Nguyễn Kim… ngoài ra, hệ thống cửa hàng tiêu dùng Thái Lan cũng xuất hiện nhiều, từ khu vực thành thị đến nông thôn, từ chuỗi siêu thị lớn cho đến những cửa hàng nhỏ ở sâu trong các khu dân cư với nhiều các mặt hàng tiêu dùng đa dạng như: dầu gội, sữa tắm, nước xả vải, túi thơm, đồ nội trợ, đồ điện dân dụng…

Điển hình trong những chỗi siêu thị hàng Thái Lan là sự có mặt của hệ thống siêu thị ThaiMetro, thuộc Công ty TNHH siêu thị quốc tế ThaiMetro (ThaiMetro). Bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2014, ThaiMetro đã đặt văn phòng đại diện ở cả hai khu vực quan trọng và có ảnh hưởng nhất nhì cả nước là: thành phố Hà Hội và Thành phố Hồ Chí Minh, (số 1A phố Tràng Tiền, quận Hoàn kiếm, thành phố Hà Nội và số 14 Tân Hàng, Phường 10, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh).

Khởi điểm, ThaiMetro là đối tác lớn đặt hàng trực tiếp từ các nhà máy sản xuất tại Thái Lan, sau đó nhập khẩu về Việt Nam, phân phối trực tiếp hàng hóa tới các đại lý trên toàn quốc. Ngoài các mặt hàng về phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày, ThaiMetro còn có các mặt hàng nguyên vật liệu dùng để sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, khai thác khoáng sản…

Từ năm 2016, Công ty TNHH siêu thị quốc tế ThaiMetro quyết định lấn sân thêm sang thị trường bán lẻ khi nhìn thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Việt, bằng hình thức vừa nhập khẩu vừa bán lẻ trực tiếp, lấy thương hiệu là ThaiMetro Mart. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã có 16 chuỗi trung tâm kinh doanh chưa kể các cửa hàng nhượng quyền của ThaiMetro. Tại ThaiMetro Mart, hàng Thái chiếm đến 60% tỉ lệ sản phẩm kinh doanh, tập trung tại các khu vực đông dân cư trọng điểm của Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt, tại các khu nhà chung cư, tòa nhà cao tầng, với đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Không những vậy, ThaiMetro còn là nhà phân phối lớn nhất các mặt hàng Thái tại các tỉnh phía Bắc nước ta.
Hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan dần khẳng định được vị trí và vị thế của mình tại thị trường thông qua các hệ thống phân phối tại Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan quản lý. Theo phản hồi của người tiêu dùng, hàng Thái Lan có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và chất lượng, nguồn hàng dồi dào, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Với nhiều cách tiếp cận người tiêu dùng, phân phối từ các trung tâm thương mại lớn đến các cửa hàng tạp hóa nhỏ, từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn, hàng Thái Lan đang ngày càng “chiếm lĩnh thị trường” tại Việt Nam.

Vinamilk giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
DNTH: Hội nghị Sữa toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 18-19/6 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa...

Chính thức khởi động Quỹ học bổng IMAP Light Up trị giá 10 tỷ đồng
DNTH: Sáng 22/6, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam chính thức ra mắt Quỹ học bổng “IMAP Light Up” theo Quyết định số 964/2025/QĐ-IMAP. Buổi lễ diễn ra trang trọng tại cơ sở Ms Hoa Junior, quận Tây Hồ, Hà Nội với sự tham...

Tập đoàn BRG - 'Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025'
Tập đoàn BRG vừa lần thứ bảy được tôn vinh “Top 10 Nhà Phát Triển Hàng Đầu 2025” trong lĩnh vực Bất động sản tại Hubexo Asia Awards (tiền thân là BCI Awards) - giải thưởng có chất lượng chuyên môn cao trong ngành xây dựng tại châu Á.

Người "kể chuyện" giữa dòng điện sáng
DNTH: Chị Cao Thị Phương Thảo, cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Hà Tĩnh là người kết nối, lan tỏa hình ảnh của ngành điện đến với cộng đồng.

Stavian Hóa chất đứng thứ 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu theo ICIS 2025
DNTH: Tổ chức phân tích và xếp hạng uy tín toàn cầu Independent Commodity Intelligence Services (ICIS) vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 100 Nhà phân phối Hóa chất lớn nhất thế giới năm 2025.

Chủ xe VF 9 tiết lộ lý do lớn nhất chọn VF 9: Sau tất cả là sự yên tâm
DNTH: VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...