Thứ bảy, 23/10/2021, 22:12

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Hàng tiêu dùng Thái Lan: Chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam

DNTH: Hiện nay, trong các hệ thống cửa hàng bán lẻ từ lớn đến nhỏ chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy nhiều mặt hàng tiêu dùng Thái Lan. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều cùng mẫu mã, thiết kế, đa dạng, phục vụ cho nhiều mặt đời sống, hàng hóa Thái Lan đang dần “chiếm lĩnh thị trường” tại Việt Nam.

Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid - 19, trong những tháng đầu năm 2021, các nhà đầu tư Thái Lan tiếp tục tăng cường các hoạt động đầu tư, mua bán, sát nhập tại Việt Nam. Hiện tại Thái Lan là nước đứng thứ 9 về đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Điều này không những phản ánh niềm tin của khối tư nhân Thái Lan vào triển vọng kinh tế tươi sáng của Việt Nam, mà còn phản ánh nhu cầu thực tế của người tiêu dùng trong nước đối hàng hóa nói chung và hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan nói riêng; hơn hết điều này còn phán ảnh thực tế về sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa mang thương hiệu Thái lan tại thị trường Việt Nam; thị phần, thị trường hàng Thái Lan chiếm tỉ lệ ngày càng cao, với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú.

Hàng tiêu dùng Thái Lan ngày càng được ưa chuộng. Nguồn internet.
Hàng tiêu dùng Thái Lan ngày càng được ưa chuộng. Nguồn internet.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2020, có 40 dự án đăng ký mới của các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam, 23 dự án đăng ký điều chỉnh vốn và 100 lượt góp vốn mua cổ phần vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD; con số này tăng hơn gấp đôi so với năm 2019 và gần gấp 7 lần so trong giai đoạn 2015 - 2020.

Hiện Thái Lan là một trong 9 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư luỹ kế đến cuối năm 2020 là 12,8 tỷ USD, tương đương với 603 dự án; chủ yếu là bán lẻ, công nghiệp chế biến - chế tạo, năng lượng sạch và bất động sản.

Trong đó, có hơn 200 công ty Thái Lan, gồm các tập đoàn xuyên quốc gia, các công ty quy mô sản xuất lớn, vừa và nhỏ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, quan hệ kinh tế Thái Lan - Việt Nam vẫn duy trì bền vững và mạnh mẽ. Đặc biệt, đối với các tập đoàn, công ty bán lẻ, có lợi thế về tài chính.

z2704536234661_f10afd04edb828cd1be7590bc157fdfc
Dễ dàng mua được đồ Thái Lan ở các siêu thị tại Việt Nam. Nguồn internet.

Chỉ tính riêng hệ thống các trung tâm bán lẻ lớn đến thời điểm hiện tại, có 4 đại siêu thị được coi là lớn nhất Việt Nam là: Mega Market với 19 siêu thị; B’s Mart có 75 cửa hàng tiện lợi (định hướng mở 3.000 cửa hàng); Big C có 32 siêu thị; Robinson với chuỗi siêu thị thuộc doanh nghiệp Thái Lan. Nhiều siêu thị lớn tại Việt Nam cũng có sự góp mặt của các doanh nghiệp Thái Lan đóng vai trò là cổ đông chính như: Central Group nắm 49% cổ phần của Nguyễn Kim… ngoài ra, hệ thống cửa hàng tiêu dùng Thái Lan cũng xuất hiện nhiều, từ khu vực thành thị đến nông thôn, từ chuỗi siêu thị lớn cho đến những cửa hàng nhỏ ở sâu trong các khu dân cư với nhiều các mặt hàng tiêu dùng đa dạng như: dầu gội, sữa tắm, nước xả vải, túi thơm, đồ nội trợ, đồ điện dân dụng…

Một trong các cửa hàng ThaiMerto
Một trong các cửa hàng trong hệ thống siêu thị ThaiMerto Mart.

Điển hình trong những chỗi siêu thị hàng Thái Lan là sự có mặt của hệ thống siêu thị ThaiMetro, thuộc Công ty TNHH siêu thị quốc tế ThaiMetro (ThaiMetro). Bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2014, ThaiMetro đã đặt văn phòng đại diện ở cả hai khu vực quan trọng và có ảnh hưởng nhất nhì cả nước là: thành phố Hà Hội và Thành phố Hồ Chí Minh, (số 1A phố Tràng Tiền, quận Hoàn kiếm, thành phố Hà Nội và số 14 Tân Hàng, Phường 10, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh).

Các sản phẩm hàng Thái Lan
Các sản phẩm hàng Thái Lan được bày bán đa dạng tại siêu thị ThaiMerto Mart.

Khởi điểm, ThaiMetro là đối tác lớn đặt hàng trực tiếp từ các nhà máy sản xuất tại Thái Lan, sau đó nhập khẩu về Việt Nam, phân phối trực tiếp hàng hóa tới các đại lý trên toàn quốc. Ngoài các mặt hàng về phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày, ThaiMetro còn có các mặt hàng nguyên vật liệu dùng để sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, khai thác khoáng sản…

Đại sứ Thái Lan (áo vàng) chụp ảnh cùng ông chủ của chuỗi siêu thị ThaiMetro - Nguyễn Thế Chiến khi đến thăm quan hệ thống siêu thị ThaiMetro
Đại sứ Thái Lan (áo vàng) chụp ảnh cùng ông chủ của chuỗi siêu thị ThaiMetro - Nguyễn Thế Chiến khi đến thăm quan hệ thống siêu thị ThaiMetro Mart.

Từ năm 2016, Công ty TNHH siêu thị quốc tế ThaiMetro quyết định lấn sân thêm sang thị trường bán lẻ khi nhìn thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Việt, bằng hình thức vừa nhập khẩu vừa bán lẻ trực tiếp, lấy thương hiệu là ThaiMetro Mart. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã có 16 chuỗi trung tâm kinh doanh chưa kể các cửa hàng nhượng quyền của ThaiMetro. Tại ThaiMetro Mart, hàng Thái chiếm đến 60% tỉ lệ sản phẩm kinh doanh, tập trung tại các khu vực đông dân cư trọng điểm của Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt, tại các khu nhà chung cư, tòa nhà cao tầng, với đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Không những vậy, ThaiMetro còn là nhà phân phối lớn nhất các mặt hàng Thái tại các tỉnh phía Bắc nước ta.

Hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan dần khẳng định được vị trí và vị thế của mình tại thị trường thông qua các hệ thống phân phối tại Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan quản lý. Theo phản hồi của người tiêu dùng, hàng Thái Lan có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và chất lượng, nguồn hàng dồi dào, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Với nhiều cách tiếp cận người tiêu dùng, phân phối từ các trung tâm thương mại lớn đến các cửa hàng tạp hóa nhỏ, từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn, hàng Thái Lan đang ngày càng “chiếm lĩnh thị trường” tại Việt Nam.

Đại Dương

Cùng chuyên mục

Phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn

Phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”. Cây tỏi là nông sản chủ lực, là nguồn thu nhập chính của hàng nghìn hộ dân trên đảo. Để từng bước nâng cao vị thế, nâng tầm tỏi Lý Sơn trở thành thương hiệu quốc gia, thúc đẩy sản xuất theo hướng bền vững, huyện Lý Sơn đang khẩn trương hoàn thành xây dựng chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn...
Việt Nam sắp có thêm hãng hàng không mới KiteAir

Việt Nam sắp có thêm hãng hàng không mới KiteAir

Tập đoàn Thiên Minh tại Quảng Nam vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir).
Món quà tri ân người tiêu dùng: Chảo Canzy Cz Work 28

Món quà tri ân người tiêu dùng: Chảo Canzy Cz Work 28

DNTH: Canzy được biết đến là thương hiệu dẫn đầu trong việc cung cấp thiết bị nhà bếp, đồ gia dụng. Trong những sản Canzy đã cho ra mắt thì những bộ nồi, chảo với chức năng cảm biến nhiệt giúp quá trình nấu ăn nhanh chóng và hiệu quả nên rất được người nội trợ Việt Nam tin tưởng và lựa chọn cho căn bếp nhà mình. Nhằm tri ân người tiêu dùng, Canzy xin được giới thiệu đến bạn chiếc chảo với thiết kế tinh tế mang tên Canzy CZ- Work 28.
Vinamilk ký thành công HĐ 1,2 triệu USD xuất sữa sang Hàn Quốc

Vinamilk ký thành công HĐ 1,2 triệu USD xuất sữa sang Hàn Quốc

Sau một thời gian thăm dò và giới thiệu sản phẩm tại thị trường Hàn Quốc; Đầu tháng 06/2020, Vinamilk đã tiến tới ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu lô hàng lớn với 85 containers sản phẩm gồm: Bộ 3 sữa đậu nành hạt cao cấp và Trà sữa mang thương hiệu Vinamilk.
Nestlé Việt Nam được vinh danh Top 03 doanh nghiệp bền vững năm 2020

Nestlé Việt Nam được vinh danh Top 03 doanh nghiệp bền vững năm 2020

DNTH: Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa chọn ra các doanh nghiệp dẫn đầu từ hơn 500 doanh nghiệp lọt qua vòng sơ khảo để vinh danh tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam. Giải thưởng ghi nhận thay đổi của doanh nghiệp tăng trưởng kinh tế song hành bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng, được trao tối 10/12 tại Hà Nội.
Petrolimex treo khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt: “Không phải như phản đối Uber, Grab”

Petrolimex treo khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt: “Không phải như phản...

Đại diện Petrolimex khẳng định việc treo băng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là triển khai theo chương trình của Bộ Công Thương, không giống như hiện tượng taxi truyền thống phản đối Uber, Grab.
Nha khoa Lạc Việt Intech: Khai trương cơ sở mới tại địa chỉ 426 Minh Khai

Nha khoa Lạc Việt Intech: Khai trương cơ sở mới tại địa chỉ 426 Minh...

DNTH: Ngày 05/01/2020, Nha khoa Lạc Việt intech long trọng tổ chức khai trương cơ sở mới tại 426 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây cũng là một trong những chiến dịch nhằm mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh và đáp ứng thêm nhu cầu của khách hàng tại khu vực Hà Nội nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung.
Lễ cắt tôn dự án du thuyền 5 sao Star Pacific tại Hải Phòng

Lễ cắt tôn dự án du thuyền 5 sao Star Pacific tại Hải Phòng

DNTH: Vừa qua, tại Nhà máy đóng tàu X46 đã diễn ra Lễ cắt tôn khởi động dự án du thuyền Star Pacific do Công ty Cổ phần đầu tư du lịch APT Cát Bà làm chủ đầu tư.