Hành lang vận tải biển xanh nối Việt Nam-Hoa Kỳ

19:36 | 05/09/2023

DNTH: Hoa Kỳ bày tỏ sự nhất trí ủng hộ với đề nghị phối hợp xây dựng nghiên cứu tổng thể thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh giữa hai quốc gia.

Hành lang vận tải biển xanh nối Việt Nam-Hoa Kỳ - Ảnh 1.
Cục trưởng Lễ Đỗ Mười mong muốn Cục Hàng hải Hoa Kỳ ủng hộ nghiên cứu tổng thể thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh, kết nối các cảng biển của Việt Nam với cảng Long Beach và Los Angeles của Hoa Kỳ

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười dẫn đầu vừa tham dự Cuộc họp tham vấn lần thứ 6 về việc thực hiện Hiệp định vận tải biển giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hành lang vận tải xanh nối Cái Mép - Thị Vải với cảng Long Beach, Los Angeles (Mỹ)

Trong khuôn khổ chuyến công tác, tại buổi làm việc với chính quyền cảng Long Beach về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, phía Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm tới việc thiết lập thí điểm một tuyến hành lang vận tải biển xanh, kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cảng Long Beach.

Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn được chia sẻ về các giải pháp cho quá trình chuyển đổi nhiên liệu của tàu thuyền từ nhiên liệu đốt trong sang nhiên liệu sạch và lộ trình chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch trong khu vực cảng biển.

Tại buổi làm việc với chính quyền cảng Los Angeles. Cục trưởng Lê Đỗ Mười đã đề xuất được hỗ trợ nghiên cứu, thiết lập thí điểm một tuyến hành lang vận tải biển xanh kết nối cảng biển Việt Nam với cảng Los Angeles.

Hiện nay, có 13 tuyến vận tải kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải tới cảng Long Beach và Los Angeles mỗi tuần. Do đó, tiềm năng phát triển tuyến hành lang vận tải biển xanh với khu vực này rất lớn, có thể đóng góp không nhỏ trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, chính quyền cảng Long Beach và chính quyền cảng Los Angeles nhất trí hợp tác với Việt Nam thông qua kết nối các chuyên gia hai bên trong việc chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phía Việt Nam một nghiên cứu đánh giá tổng thể để thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh giữa cảng các biển tiềm năng của Việt Nam với các cảng Long Beach và cảng Los Angeles.

Chính quyền cảng Long Beach cũng đề nghị đoàn công tác Việt Nam đề xuất với Cục Hàng hải Hoa Kỳ ủng hộ nghiên cứu này.

Hành lang vận tải biển xanh nối Việt Nam-Hoa Kỳ - Ảnh 3.
Đoàn công tác của Bộ GTVT tham dự Cuộc họp tham vấn lần thứ 6 về việc thực hiện Hiệp định vận tải biển giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Phối hợp chặt chẽ thực hiện Hiệp định vận tải biển

Tại cuộc họp tham vấn lần thứ 6 thực hiện Hiệp định vận tải biển Việt Nam - Hoa Kỳ, hai bên đã cập nhật về các chính sách hàng hải, vận tải biển của hai nước, cũng như trao đổi về tầm quan trọng của việc phát triển tuyến hành lang vận tải biển xanh, kết nối cảng biển của các nước. Điều này sẽ đáp ứng kịp thời trong bối cảnh toàn cầu hướng tới sử dụng nhiên liệu sạch, không phát thải khí carbon.

Cục trưởng Lễ Đỗ Mười bày tỏ mong muốn Cục Hàng hải Hoa Kỳ ủng hộ nghiên cứu tổng thể thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh, kết nối các cảng biển của Việt Nam với cảng Long Beach và Los Angeles của Hoa Kỳ.

Liên quan đến Hiệp định vận tải biển Việt Nam - Hoa Kỳ, phía Việt Nam nhận thấy hiệp định đã được ký 16 năm, cần có sự cập nhật, sửa đổi để phù hợp với tình hình phát triển hiện tại của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Do vậy, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất hai bên nghiên cứu, đề xuất sửa đổi hiệp định trong thời gian gần nhất. Trong đó, bổ sung nội dung liên quan đến xu thế phát triển chung của thế giới như giảm phát thải khí nhà kính, xây dựng tuyến hành lang vận tải biển xanh.

Phía Việt Nam đề xuất Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo thuyền trưởng và thuyền viên trong công tác cứu hộ cứu nạn trên biển, cũng như cung cấp trang thiết bị cứu nạn, tàu cứu nạn đã qua sử dụng cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Việt Nam cũng mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ kỹ thuật trong việc rà soát, sửa đổi bộ luật để đáp ứng các yêu cầu về hội nhập thế giới. Đặc biệt, chú trọng về vấn đề thuyền viên, kết nối cảng biển và kết cấu hạ tầng cảng biển.

Đáp lại những đề xuất trên, phía Hoa Kỳ bày tỏ sự nhất trí ủng hộ với đề nghị phối hợp xây dựng nghiên cứu tổng thể thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh giữa hai quốc gia.

Phía Hoa Kỳ sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để hỗ trợ các hoạt động liên quan đến tìm kiếm cứu nạn; hỗ trợ chuyên gia trong việc rà soát, sửa đổi Bộ luật Hàng hải Việt Nam; phát triển hạ tầng cảng biển và sửa đổi Hiệp định vận tải biển Việt Nam – Hoa Kỳ.

Cục Hàng hải Hoa Kỳ cũng đề xuất sẽ làm việc với Việt Nam để xây dựng các biện pháp trung hạn của Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính sửa đổi của Tổ chức Hàng hải Quốc tế vừa được thông qua vào tháng 7/2023.

Kết thúc buổi làm việc, Cục trưởng Lê Đỗ Mười có lời mời Cục trưởng Cục Hàng hải Hoa Kỳ sang Việt Nam tham dự Cuộc họp tham vấn lần thứ 7 thực hiện Hiệp định vận tải biển Việt Nam - Hoa Kỳ vào năm 2024.

 Theo Báo Chính Phủ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

François Bayrou: Từ chính trị gia trung dung đến Thủ tướng Pháp

DNTH: Ông François Bayrou, một chính trị gia kỳ cựu, được giao nhiệm vụ dẫn dắt Pháp vượt qua tình trạng bế tắc chính trị và ngân sách. Đây là thử thách không nhỏ trong bối cảnh Quốc hội Pháp hiện chia rẽ sâu sắc giữa ba khối...

Giải mã cái bắt tay của ông Trump với Tổng thống Pháp khi trở lại sân khấu quốc tế

DNTH: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có một loạt những cái bắt tay đầy căng thẳng vào ngày 7/12, gợi nhớ đến cuộc “so kè” nắm tay nổi tiếng khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau hơn bảy năm trước.

Người đàn ông Pháp với khu vườn ngập tràn rau củ Việt Nam

DNTH: Ông Andre Souppaya có hành trình gần 10 năm cải tạo khu vườn nhỏ 120 m2 ở ngoại ô Paris, Pháp trồng thành công nhiều loại rau củ quê nhà Việt Nam.

Phiên điều trần lịch sử: Các quốc gia đảo nhỏ đòi công lý trước biến đổi khí hậu

DNTH: Phiên điều trần kéo dài hai tuần này nhằm xác định các nghĩa vụ pháp lý của các quốc gia trong việc chống biến đổi khí hậu và hỗ trợ những nước dễ bị tổn thương trước tác động tàn phá của hiện tượng này.

Hé lộ chi tiết về hầm trú ẩn hạt nhân Kub-M của Nga

DNTH: Nga vừa công bố sản xuất hầm trú ẩn di động Kub-M, được thiết kế để bảo vệ cư dân trong các tình huống khẩn cấp như vụ nổ hạt nhân. Với thiết kế mô-đun linh hoạt, mỗi tổ hợp bao gồm container chứa người và các tiện...

Kinh tế Nga cạn kiệt nguồn lực và áp lực từ các lệnh trừng phạt

DNTH: Nền kinh tế Nga đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi cạn kiệt nguồn lực, thiếu hụt nhân sự và chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt phương Tây. Với lãi suất đạt mức kỷ lục và đồng rúp suy yếu, liệu Nga có thể...

XEM THÊM TIN