Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số

17:14 | 06/06/2021

DNTH: Với sự vào cuộc của các sàn thương mại điện tử, vải thiều Bắc Giang đã có một bước "chuyển đổi số" mạnh mẽ để đến tay người tiêu dùng. Các sàn thương mại điện tử không chỉ nỗ lực hoàn thiện các công đoạn bán hàng trên sàn mà còn từng bước đồng hành cũng người nông dân từ khâu đóng gói đến vận chuyển, với mục tiêu mang nông sản chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Việt.

202164-u5.jpg
Quy trình thu hoạch, đóng gói và vận chuyển của Viettel Post

Đặc thù của các sản phẩm nông sản là người sản xuất thường kiêm luôn người bán và đa số vẫn là các hộ gia đình nhỏ lẻ. Chính vì vậy, người bán nông sản không có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối và quảng bá sản phẩm đến hơn 90 triệu người tiêu dùng tiềm năng trên cả nước. Vì vậy, khi Bắc Giang trở thành tâm dich thì khối lượng vải thiểu Bắc Giang vào mùa thu hoạch là rất lớn. Nếu không có sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử thì người nông dân sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhận thấy điều đó, Viettel Post đã đến tận nơi để giúp bà con trồng vải tìm ra giải pháp bán hàng chủ động, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững và lâu dài. Ngay tại vườn, nhân viên của sàn thương mại điện tử Vỏ Sò sẽ  sẽ cùng bà con thu hoạch vải vào buổi sáng khi có nắng, đồng thời hướng dẫn đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post. 

Theo đó, vải sẽ được lựa chọn kỹ trước khi sắp xếp thành chùm để đưa vào thùng xốp đục lỗ thông khí. Các đơn hàng trong khu vực miền Bắc sẽ được giao không quá 24 giờ ngay sau thu hái. Các đơn hàng đến miền Trung và miền Nam, thời gian giao hàng dự kiến trong 24-48 giờ. Để đáp ứng được tiêu chuẩn giao hàng tới tay người tiêu dùng từ 6-48 giờ, đối với những đơn hàng  miền Trung và miền Nam, Viettel Post sẽ kết nối đường bay và tiến hành chuyển tiếp bằng xe lạnh tới từng chi nhánh. Nhờ việc phân loại, đóng gói đúng quy chuẩn ngay tại vườn, vải thiều khi tới tay người nhận vẫn nguyên vẹn độ tươi ngon vốn có, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu vận chuyển. 

Tại các bưu cục đến của Viettel Post, đơn hàng không được phép dừng tồn quá 2 giờ. Nhờ việc ứng dụng đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post ngay từ đầu Bắc Giang, công tác giao hàng diễn ra nhanh chóng, chính xác và đảm bảo cho tới bước cuối cùng. Khi giao hàng, vải sẽ được thực hiện đồng kiểm cùng người nhận.

Viettel Post cam kết nếu hàng hóa sai về chất lượng, quy cách đóng gói hay vận chuyển, khách hàng có quyền yêu cầu trả hàng và được đổi lại một đơn hàng tương ứng (1 đổi 1).

Như vậy, trong suốt “hành trình số” của trái vải từ vườn của người bán đến bàn ăn của người tiêu dùng, Viettel Post đã hiện diện để đảm bảo lợi ích cho cả hai phía. Người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt với giá cả phù hợp, bà con nông dân yên tâm về đầu ra và chủ động về giá bán. Đây đồng thời cũng là sứ mệnh của Viettel Post khi đồng hành cùng bà con chuyển đổi số - nâng tầm giá trị nông sản Việt./.

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Vải thiều chế biến, dư địa còn bỏ ngỏ

DNTH: Mỗi vụ vải thiều, hàng trăm nghìn tấn đổ về chợ đầu mối, trạm trung chuyển, cửa khẩu biên giới – nhưng phần lớn vẫn là hàng tươi, tiêu thụ trong vài ngày. Trong khi đó, nhu cầu vải sấy, nước ép, vải đông lạnh lại đang...

Đề xuất đình chỉ mã vùng trồng sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô tại Kon Tum

DNTH: Sau khi phát hiện nhiều bất cập trong hồ sơ và thực tế canh tác, đoàn kiểm tra tỉnh Kon Tum kiến nghị dừng hiệu lực mã vùng trồng đã cấp cho một doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh bằng phương pháp nuôi cấy mô.

"Mở khóa" cho doanh nghiệp để gỡ khó cho cây mắc ca

DNTH: Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Siết kiểm soát chất lượng để giữ thị trường Trung Quốc

DNTH: Để xuất khẩu bền vững các mặt hàng rau quả sang Trung Quốc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn...

Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố

DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

XEM THÊM TIN