Thứ ba, 05/07/2022, 14:35

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Hiện tượng của ngành tôm: Công ty kín tiếng xuất khẩu gần 300 triệu USD, EPS 108.000 đồng, lợi nhuận năm 2020 cao hơn cả vua tôm Minh Phú

DNTH: Năm 2020 công ty trả cổ tức 100% bằng tiền mặt, các năm trước cổ tức đều trên 50%.

Công ty cổ phần Thuỷ sản Sóc Trăng (Stapimex) đã trở thành "hiện tượng" của ngành tôm khi có kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2020.

Theo đó, năm 2020 sản lượng thành phẩm công ty sản xuất được hơn 24.320 tấn, vượt 24% so với kế hoạch và tăng 31% so với năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu đạt 296 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), vượt 48% kế hoạch năm và tăng 45% so với năm 2019. 

Hiện tượng của ngành tôm: Công ty kín tiếng xuất khẩu gần 300 triệu USD, EPS 108.000 đồng, lợi nhuận năm 2020 cao hơn cả vua tôm Minh Phú - Ảnh 1.
                            Kết quả kinh doanh vượt trội của Stapimex năm 2020.

Doanh thu thuần năm 2020 của Stapimex đạt 1.845 tỷ, tăng 40,76% năm 2019. Lợi nhuận trước thuế 780 tỷ đồng, gấp 3,3 lần kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 756,83 tỷ đồng. Công ty có vốn 77,5 tỷ đồng, trong đó số cổ phiếu quỹ 745.000 cổ phiếu, như vậy EPS năm 2020 của công ty đạt hơn 108.000 đồng.

Năm 2020, công ty trả cổ tức 100% bằng tiền mặt, tương đương 10.000 đồng/cp, gấp đôi kế hoạch ban đầu. Năm 2018 công ty trả cổ tức 80%, năm 2019 trên 50%.

Năm 2021, công ty đặt kế hoạch sản lượng thành phẩm sản xuất 32.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 300 triệu USD, lợi nhuận 400 tỷ đồng. Cổ tức 50% trở lên.

Kết quả kinh doanh của Stapimex vượt trội trong ngành, bởi doanh nghiệp kinh doanh tôm cùng địa bàn là CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) vốn 588 tỷ (gấp 7,5 lần quy mô của Stapimex) năm 2020 đạt doanh thu 4.433 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 225 tỷ đồng, chỉ xấp xỉ năm 2019. Vua tôm Minh Phú (mã MPC) doanh thu thuần hợp nhất năm 2020 đạt 14.334 tỷ đồng giảm 15% so với cùng kỳ, LNST đạt 617 tỷ đồng, tăng 38,3% so với năm 2019, trong đó LNST công ty mẹ là hơn 617 tỷ đồng. Như vậy mặc dù quy mô nhỏ bé nhưng lợi nhuận của Stapimex còn vượt trội so với các ông lớn trong ngành.

Hiện tượng của ngành tôm: Công ty kín tiếng xuất khẩu gần 300 triệu USD, EPS 108.000 đồng, lợi nhuận năm 2020 cao hơn cả vua tôm Minh Phú - Ảnh 2.
                                                                     Doanh thu.

 

 

Hiện tượng của ngành tôm: Công ty kín tiếng xuất khẩu gần 300 triệu USD, EPS 108.000 đồng, lợi nhuận năm 2020 cao hơn cả vua tôm Minh Phú - Ảnh 3.
                                                              Lợi nhuận trước thuế. 

Stapimex tiền thân là doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1978. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thủy sản (tôm) đông lạnh xuất khẩu và tiêu thụ nội địa,...Thị trường xuất khẩu của công ty là Mỹ, Châu Âu, Canada, Nhật.. Tại thời điểm cuối năm 2020 công ty có 2.175 nhân viên. Thu nhập bình quân ở mức 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện tượng của ngành tôm: Công ty kín tiếng xuất khẩu gần 300 triệu USD, EPS 108.000 đồng, lợi nhuận năm 2020 cao hơn cả vua tôm Minh Phú - Ảnh 4.
                                                                Ảnh minh họa. 

Công ty có 292 cổ đông, nắm giữ hơn 7 triệu cổ phiếu. Trong đó Tổng giám đốc là ông Tạ Văn Vững nắm giữ 1,4 triệu cổ phiếu (chiếm hơn 20%), bà Nguyễn Thị Bảy nắm giữ 15,9%, bà Trần Thị Cẩm Phả nắm giữ 11,2% và ông Trần Nguyễn Hoàng Phú nắm trên 5%.

Năm 2020, theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), lĩnh vực xuất khẩu tôm Việt Nam năm nay hoạt động tốt mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, ở cả các nước nhập khẩu và các nước nguồn cung. Nhưng đến cuối năm, đã có cú nước rút ngoạn mục.

Cả năm 2020, xuất khẩu của ngành thủy sản đạt kim ngạch 8,6 tỷ USD, trong đó riêng mặt hàng tôm xuất khẩu đạt 3,78 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hơn 12,4%. Như vậy, mặc dù có những thời điểm trồi sụt thất thường trong năm vì dịch bệnh, thị trường xuất khẩu tôm đã trở thành điểm sáng của ngành xuất khẩu thủy sản năm 2020. Mặc dù Mỹ là tâm dịch Covid-19 của thế giới, xuất khẩu tôm Việt Nam sang quốc gia này vẫn tăng trưởng dương trong cả 11 tháng năm 2020 với tổng kim ngạch đạt 806,6 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục

Ông Dũng “lò vôi”: Kinh tế và hạnh phúc mãi mãi vẫn là hai, chứ không phải là một!

Ông Dũng “lò vôi”: Kinh tế và hạnh phúc mãi mãi vẫn là hai, chứ...

Kinh tế dẫu thiện xảo đến đâu cũng chỉ là phương tiện, con đường hạnh phúc rất cần phương tiện kinh tế để thực hiện, nhưng hiển nhiên nó không phải là… con đường kinh tế. Kinh tế và hạnh phúc, dù muốn dù không, mãi mãi vẫn là hai chứ không phải là một.
Quyền lợi người lao động khi chủ DN bỏ trốn: Nhìn từ vụ Cty KaiYang

Quyền lợi người lao động khi chủ DN bỏ trốn: Nhìn từ vụ Cty KaiYang

Sau hơn 3 tháng lãnh đạo người Đài Loan của công ty TNHH KaiYang Việt Nam bỏ trốn, đến nay, gần 2500 công nhân công ty đã được chi trả chế độ lương,...
Người phụ nữ bỏ việc nhà nước dựng 'đế chế' riêng, giàu gấp đôi bầu Đức

Người phụ nữ bỏ việc nhà nước dựng 'đế chế' riêng, giàu gấp...

Nghỉ việc nhà nước ra ngoài làm riêng, từ số vốn ban đầu 70 triệu đồng và hơn 70 công nhân, người phụ nữ này đã gây dựng nên một tập đoàn thủy sản hàng đầu, nắm trong tay khối tài sản cổ phiếu hơn 4.300 tỷ đồng.
Chúng tôi đang bán những giấc mơ

Chúng tôi đang bán những giấc mơ

DNTH: “Khi bản thân đã nung nấu những ý chí sẽ không có khó khăn nào có thể ngăn cản được bước chân của mình, tôi cứ thế lao về phía trước với tâm niệm những gì không biết thì không cần phải sợ hãi”. Đó cũng chính là câu trả lời của nhân vật kỳ này trả lời chúng tôi khi được hỏi về vai trò của người “bán những giấc mơ” trong câu chuyện khởi nghiệp gắn liền với việc xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Cuộc gặp gỡ đẹp đẽ đã bắt đầu bằng những nụ cười, và nụ cười tựa lời chào hỏi cùng phong cách tối giản của anh Trần Mạnh Khương - Nhà Quản lý chiến lược hệ thống Vyoga World và nhà xây dựng thương hiệu độc quyền các hệ thống du lịch quốc tế tại TP.HCM, người đàn ông đã gắn bó với lĩnh vực quản lý Marketing hơn 11 năm đã có những chia sẻ về cuộc đời và sự nghiệp đầy chân thực khiến cho buổi phỏng vấn của chúng tôi trở nên chân thành hơn bao giờ hết…
Bầu Đức: Nếu tôi không quyết liệt thì không có HAGL hôm nay, chắc chắn sẽ mua lại cổ phần để tăng sở hữu tại công ty nông nghiệp

Bầu Đức: Nếu tôi không quyết liệt thì không có HAGL hôm nay, chắc...

Trả lời chất vấn liệu HAGL có tăng sở hữu tại HAGL Agrico lên trên 49%, ông Đức cho hay việc này nằm trong tầm kiểm soát của HAGL. Liên quan đến khoảng cổ phần tại Chứng khoán Nông nghiệp, ông Đức không tiện chia sẻ do tính cá nhân, nhưng chắc chắn sẽ mua lại từ đơn vị này.
Ký sự 6 năm kinh hoàng của một DN thành đạt từng là con nghiện ma túy Kỳ 9: Hai lần vượt biên không thành, ba lần thả súng xuống biển

Ký sự 6 năm kinh hoàng của một DN thành đạt từng là con nghiện ma túy...

"Cứ trượt sâu như thế, rồi chúng tôi rủ nhau tổ chức vượt biên. Với hai khẩu súng và một ít tiền vàng có được từ các vụ chở súng lậu, chúng tôi lên đường" - Lê Trung Tuấn.
Tiết lộ tình hình tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Tiết lộ tình hình tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là một trong những doanh nghiệp bất động sản bí ẩn nhất thị trường, với danh mục dự án đắt đỏ và quy mô vốn điều lệ lớn.
Chủ tịch Vinamit: “Chưa chuẩn bị được 5 điều này thì đừng khởi nghiệp, nếu không tôi đảm bảo không đi quá 5 năm”

Chủ tịch Vinamit: “Chưa chuẩn bị được 5 điều này thì đừng khởi...

Ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Vinamit đưa ra 5 lời khuyên “thẳng nhưng thật” cho các bạn trẻ trước khi quyết định mở một startup.