Thứ sáu, 09/12/2022, 08:55

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

Hiệp định EVFTA: Những thách thức đối với ngành phân phối của Việt Nam

Thị trường trong nước, đặc biệt là thị trường phân phối của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức và chịu nhiều tác động từ quá trình mở cửa theo cam kết của EVFTA.

sg

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã chính thức được Quốc hội Việt Nam thông qua 


Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã chính thức được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 8/6 và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8. Hiệp định được thông qua mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam phát triển thương mại, dịch vụ và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc này sẽ thúc đẩy các luồng vốn chất lượng cao của EU và các đối tác khác vào Việt Nam cũng như quá trình chuyển dịch cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng của thương mại trong nước.

Tuy nhiên, EVFTA cũng có những tác động tiêu cực, tạo ra những thách thức lớn đối với doanh nghiệp phân phối trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp phân phối có quy mô nhỏ và vừa nếu bộ phận doanh nghiệp này không thay đổi để thích ứng.

Theo phân tích của Vụ Thị trường trong nước, thách thức trước hết do phải cạnh tranh với các doanh nghiệp phân phối nước ngoài cùng với nguồn hàng hóa nhập khẩu vào trong nước.

Các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều nguồn khác với giá cả phải chăng và chất lượng/mẫu mã tốt hơn, nay thực hiện EVFTA, thị trường trong nước bắt buộc phải tiếp tục mở cửa thêm cho hàng nhập khẩu từ các nước EU, sẽ càng tạo thêm áp lực cho các doanh nghiệp trong nước.

Dự báo, tác động của EVFTA đối với nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường các nước thành viên EVFTA trong giai đoạn 2020 - 2030 ước tính sẽ đạt khoảng gần 3 tỷ USD.

Nhóm hàng hóa Việt Nam tăng nhập khẩu nhiều nhất từ EU là phương tiện và thiết bị vận tải với mức tăng là hơn 200 triệu USD, chiếm 12% tổng giá trị gia tăng nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường các nước thành viên trong EVFTA.

Tuy nhiên, gia tăng nhập khẩu sẽ không tập trung vào thời điểm ngay sau khi EVFTA có hiệu lực vì Việt Nam có lộ trình xoá bỏ thuế dài, từ 7-10 năm.

Tiếp đến là thách thức khi phải thực hiện các cam kết trong EVFTA về mở cửa thương mại, dịch vụ: So với các hiệp định FTA trước, Việt Nam có nhiều cam kết mở cửa hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ từ các nước thành viên EVFTA.

Điều đó cũng đồng nghĩa việc cam kết mạnh hơn về các cơ chế giải quyết tranh chấp. Điều này càng gây ra áp lực cạnh tranh cho các nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm cả các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần phân phối trong nước vốn có năng lực cạnh tranh tương đối hạn chế.
 

ff

Hiệp định EVFTA tạo ra cơ hội cũng là thách thức đối với doanh nghiệp phân phối trong nước 


Một thách thức nữa là đối diện với làn sóng thâu tóm, mua bán và sáp nhập (M&A).

Trong lĩnh vực phân phối, đối với các doanh nghiệp trong nước, do nhu cầu về vốn rất lớn cũng như kỳ vọng tăng cường năng lực phân phối, nên sẵn sàng mở ra, mời đối tác có cùng ngành nghề, cùng chuyên môn, cùng định hướng để tiếp tục đầu tư, phát triển một cách nhanh và bền vững hơn, tiếp cận công nghệ từ nước ngoài để hai bên cùng có lợi.

Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực phân phối của nước ngoài, với sức mạnh về vốn và công nghệ quản lý, ý đồ của họ khá rõ ràng, đó chính là từng bước thâm nhập thị trường mới, nhiều tiềm năng, chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt thúc đẩy xuất khẩu thông qua mạng lưới phân phối của mình vào thị trường mới và trong định hướng tạo ra và khai thác các thị trường mới.

M&A là con đường ngắn và nhanh nhất để sở hữu thị phần, chuỗi cung ứng bán lẻ đang hoạt động và số lượng khách hàng hiện có của các doanh nghiệp trong nước.

Cuối cùng là thách thức khi phải liên tục thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và kinh tế số.

Việc chuyển đổi số và số hóa các hệ thống thông tin liên quan hoạt động kinh doanh và quản trị các tập khách hàng trong thời đại công nghệ thông tin không ngừng phát triển là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp phân phối trong nước, trong điều kiện hiện nay của Việt Nam, hạ tầng thông tin và năng lực chuyển đổi số của các doanh nghiệp vẫn còn ở mức hạn chế so với các doanh nghiệp phân phối nước ngoài.

Đây cũng là lực cản rất lớn đối với các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Như vậy Hiệp định EVFTA vừa là cơ hội vừa là thách thức buộc các doanh nghiệp phân phối trong nước phải thay đổi theo vòng xoay phát triển.

Hồng Nga

THSP

Cùng chuyên mục

Trung tâm Báo chí Đại hội XIII đã sẵn sàng cho ngày khai trương

Trung tâm Báo chí Đại hội XIII đã sẵn sàng cho ngày khai trương

Chiều 22/1, Trung tâm Báo chí Đại hội XIII sẽ chính thức được khai trương. Đây là một trong những sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động chính tại Đại hội XIII của Đảng.
Đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Yên Bái vì lơ là chống dịch

Đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Yên Bái vì lơ là chống...

DNTH: Chiều 2/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí về một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.
Nhìn lại 1 tháng chống dịch: Càng khó khăn càng phải bình tĩnh, tỉnh táo

Nhìn lại 1 tháng chống dịch: Càng khó khăn càng phải bình tĩnh, tỉnh...

Ngày 27/1, tại TP. Chí Linh (Hải Dương), sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đã phát hiện các ca nhiễm lây nhiễm SARS-CoV-2 nguồn gốc từ nước Anh, có tốc độ lây lan rất nhanh. Ngay lập tức, các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ nhất đã được triển khai.
Khi nào dịch vụ Karaoke tại TP.Pleiku được mở cửa lại?

Khi nào dịch vụ Karaoke tại TP.Pleiku được mở cửa lại?

DNTH: Khi nào dịch vụ Karaoke tại TP.Pleiku được mở cửa lại? Đây là câu hỏi mà các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm.
70 năm Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2020): Bồi dưỡng trình độ chính trị và nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, vai trò tổ chức Hội ngày càng nâng cao

70 năm Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2020): Bồi dưỡng trình độ...

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ người làm báo cách mạng cũng như đối với báo chí cách mạng Việt Nam, khởi đầu từ báo Thanh Niên ra đời ngày 21/6/1925 do chính Người sáng lập và trực tiếp lãnh đạo. Trong bài phát biểu tại Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam (ngày 16/4/1959), Người đã chỉ rõ: “Nói đến báo chí, trước hết phải nói đến những người làm báo chí”. Và nhấn mạnh “Nói về Hội Nhà báo. Đó là một tổ chức chính trị và nghiệp vụ. Nhiệm vụ của Hội là phải làm cho hội viên đoàn kết chặt chẽ, giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ. Có như thế thì Hội Nhà báo mới làm tròn nhiệm vụ của mình và những người làm báo mới phục vụ tốt nhân dân, phục vụ tốt cách mạng”.
Không được chủ quan, lơ là, tập trung vào 13 nhiệm vụ trọng tâm, nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra

Không được chủ quan, lơ là, tập trung vào 13 nhiệm vụ trọng tâm, nỗ...

DNTH: Chính phủ ban hành Nghị quyết số 85/NQ-CP về hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022.
Gánh hai chữ “ổn định” không hề nhẹ

Gánh hai chữ “ổn định” không hề nhẹ

Giữ ổn định sẽ tạo nền tảng quan trọng cho phát triển. Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực không ngừng để gánh hai chữ “ổn định” khi mà nhiệm vụ hằng ngày càng trở nên phức tạp và nặng nề hơn do những diễn biến mới của tình hình khu vực và thế giới.
TGĐ WHO: Cảm ơn Việt Nam vì những cống hiến cho phản ứng Covid-19 toàn cầu!

TGĐ WHO: Cảm ơn Việt Nam vì những cống hiến cho phản ứng Covid-19 toàn...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, dưới sự ủy quyền của Thủ tướng, đã trao tượng trưng khoản đóng góp 50.000 USD của Chính phủ và nhân dân Việt Nam ủng hộ Quỹ ứng phó Covid-19 của WHO.